20 พ.ย. 2019 เวลา 13:20 • ประวัติศาสตร์
ลายมือไอน์สไตน์
อัจฉริยะ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เขียนคำแนะนำในการใช้ชีวิตลงกระดาษจดของโรงแรมอิมพีเรียลในกรุงโตเกียวเมื่อปี 1922 ซึ่งถูกนำออกประมูลที่กรุงเยรูซาเลมของอิสราเอล และมีผู้ซื้อไปในราคาประมูลสูงสุดถึง 1.56 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 52 ล้านบาท)
ขณะเดินทางไปบรรยายที่ญี่ปุ่น หลังจากที่ทราบว่าตนจะได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ เขาได้เขียนข้อความเป็นภาษาเยอรมันมอบให้กับพนักงานส่งเอกสารแทนเงินค่าทิป เพราะว่าขณะนั้นเขาอาจไม่มีเหรียญหรือธนบัตรย่อยติดตัว หรืออาจเป็นเพราะพนักงานปฏิเสธไม่รับเงินค่าทิปตามธรรมเนียมปฏิบัติของญี่ปุ่นก็เป็นได้
ที่มา : Thai PBS, INDEPENDENT
ข้อความดังกล่าว...
“A calm and humble life will bring more happiness than the pursuit of success and the constant restlessness that comes with it.”
"ชีวิตที่เรียบง่ายและเงียบสงบ จะนำความสุขมาให้ยิ่งกว่าการไล่ติดตามความสำเร็จ รวมทั้งความกังวลทั้งหลายที่มากับมันตลอดเวลาด้วย"
6
ไอน์สไตน์ยังเขียนข้อความลงในกระดาษจดอีกใบหนึ่งว่า
“Where there’s a will, there’s a way.”
"ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" และบอกกับพนักงานส่งเอกสารว่า ถ้าเขาโชคดี กระดาษทั้งสองใบนี้จะมีมูลค่าสูงยิ่งกว่าเงินค่าทิปในอนาคต
1
หลังจากนั้น 95 ปี คำกล่าวของไอน์สไตน์ก็เป็นความจริง เมื่อหลานชายของพนักงานส่งเอกสารคนดังกล่าวนำกระดาษทั้งสองใบออกประมูล โดยกระดาษใบที่จด "ทฤษฎีแห่งความสุข" ทำเงินได้มากกว่าที่สำนักประมูลคาดไว้แต่แรกเกือบ 200 เท่า ส่วนกระดาษจดข้อความใบเล็กมีผู้ประมูลไปในราคา 240,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 8 ล้านบาท)
"เราไม่อาจแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีคิดเดียวกับที่เราใช้เมื่อสร้างมันขึ้นมา"
2
"ตัวบ่งชี้ถึงสติปัญญาที่แท้จริงไม่ใช่ความรู้ แต่เป็นจินตนาการ"
1
"เรายังรู้ไม่ถึง 1 ในพันส่วนของ 1% ในสิ่งที่ธรรมชาติได้เปิดเผยแก่เรา"
"เวลาที่คุณกำลังจีบสาวสวย 1 ชั่วโมงเหมือนผ่านไปแค่วินาทีเดียว แต่เวลาคุณนั่งอยู่บนเตาไฟร้อนแดง 1 วินาทีก็เป็นเหมือน 1 ชั่วโมง นั่นคือสัมพัทธภาพ"
(ที่มา: The Yale Book of Quotations/BrainyQuote)
ภาพจาก MENAHEM KAHANA / AFP
โฆษณา