28 ก.ย. 2019 เวลา 13:36 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อัตชีวประวัติของ Alfred Bernhard Nobel
Alfred Bernhard Nobel เกิดในปี ค.ศ. 1833 เป็นที่รู้จักของใครหลายคน เนื่องจากเขาบริจาคทรัพย์สินกว่า 94% เป็นเงินทุนในรางวัลโนเบลทั้ง 5 สาขา
Alfred B. Nobel เป็นลูกชายของ Immanuel Nobel โนเบลผู้เป็นพ่อก็เป็นนักวิศวกร นักออกแบบ นักประดิษฐ์ และนักอุตสาหกรรมในช่วงต้นคริสต์ศักราชที่ 18 มีผลงานที่สำคัญก็คือ การประดิษฐ์เครื่องกลึงแบบหมุนที่ใช้ในการผลิตไม้อัดที่เราเห็นได้ในปัจจุบัน สุดยอดทั้งโนเบลผู้เป็นพ่อและลูก
สองพ่อลูกได้ร่วมกันทดลองสร้างสารระเบิดที่ใช้ไนโตรกลีเซอรีน (Nitroglycerin) ซึ่งเป็นสารที่มีความหนาแน่นสูง ไม่มีสี เชื่อกันว่าสาเหตุที่บุตรชายของ Immanuel Nobel อีกคนที่เป็นพี่น้องกับ Alfred B. Nobel ได้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรน่าจะเป็นผลการทดลองระเบิดที่ภายหลังเรียกว่า "ไดนาไมท์ (Dynamite)" นั่นเอง
เดิม Alfred B. Nobel ตั้งชื่อว่า "Nobel's Blasting Powder" ซึ่งเป็นระเบิดผงที่พัฒนาและใช้ได้ดีกว่าผงดำ (Black Powder) ที่มีต้นกำเนิดจากจีนในศตวรรษที่ 9 มีข้อดีก็คือ ไม่เกิดปฏิกิริยาได้ง่าย และคุมขนาดการระเบิดได้ดีกว่าผงดำ
ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเพื่อไม่ให้มีชื่อของตระกูลตัวเองแปะอยู่ข้างผลิตภัณฑ์ว่า "Dynamite" แทน มาจากภาษากรีกโบราณ dýnamis (δύναμις) แปลว่า "Power - พละกำลัง" ซึ่งสื่อให้เห็นว่าเป็นวัตถุที่มีอำนาจทำลายล้างสูงนั่นเอง
ในปี ค.ศ. 1888 หนังสือพิมพ์ฝรั่งเศสฉบับหนึ่งได้ประนามการคิดค้นไดนาไมท์ของโนเบล ทำให้โนเบลตระหนักและเกิดความตั้้งใจที่จะใช้ทรัพย์สินที่ได้มาจากขายความตายให้กับผู้คนมามอบให้ผู้ที่สร้างคุณประโยชน์แก่มนุษยชาติ เขาเคยให้คำอาลัยแก่หนังสือพิมพ์ฉบับนั้นว่า
"พ่อค้าความตายได้ตายไปแล้ว ชายที่ร่ำรวยมหาศาลด้วยการคิดค้นวิธีฆ่าคนให้ได้จำนวนมากขึ้น เร็วขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อนได้ตายเสียแล้วเมื่อวานนี้"
Alfred B. Nobel ตั้งใจมอบรางวัลโนเบลให้กับผู้ที่คิดค้นหรือมีผลงานโดดเด่น และมีคุณประโยชน์แก่มนุษยชาติใน 5 สาขา ได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี การแพทย์ สันติภาพ และวรรณกรรม โดยมีการมอบรางวัลครั้งแรกในปี ค.ศ. 1901 ซึ่งเป็นรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเพียงสาขาเดียว และอีก 60 ปีต่อมาได้มีการเพิ่มรางวัลที่ 6 ในสาขาวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์เมื่อปี ค.ศ. 1968
Alfred B. Nobel ถึงแก่กรรมด้วยโรคเส้นโลหิตในสมองแตกเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ. 1896 ณ เมืองซานรีโม ประเทศอิตาลี และได้มอบทรัพย์สินกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้เป็นกองทุนรางวัลโนเบล ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลจะได้เหรียญรางวัลโนเบล ใบประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัล 44 ล้านบาท
เชิงอรรถรส : รู้หรือไม่ว่าธาตุโนเบเลียม - Nobelium : No เป็นโลหะกัมมันตรังสีชนิดหนึ่งมีเลขอะตอม 102 จัดอยู่ในกลุ่มแอกทิไนต์เกิดจากการสังเคราะห์จากการยิงอะตอมของคูเรียมด้วยอิออนของคาร์บอน ตั้งชื่อให้เป็นเกียรติแก่ Alfred B. Nobel ผู้ให้กำเนิดรางวัลโนเบล
เรียบเรียงโดย Einstein@min | @thaiphysicsteacher.com
Sources :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา