29 ก.ย. 2019 เวลา 08:07 • การศึกษา
Habit 5 Seek first to understand, then to be understood
ใช้ใจฟัง
กี่ครั้งแล้ว ที่เราฟังเพื่อรอจะสวน
กี่ครั้งแล้ว ที่เราฟังยังไม่ทันจบและพูดแทรก
การฟังมีหลายระดับ
Ignore ฟังเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา
Pretending แกล้งทำเหมือนฟัง
Selective เลือกฟังเฉพาะหัวข้อที่สนใจ
Attentive ฟังแล้ววิเคราะห์
Emphatic ฟังอย่างเข้าใจ
Emphatic listening
1. feeling สังเกตความรู้สึกของผู้พูด
2. content จับประเด็น ทำความเข้าใจเนื้อหา
บางทีเราฟังแบบใช้ใจฟังไม่ได้ เพราะ สาเหตุต่อไปนี้
- เวลาจำกัด
- ความเชื่อ
- อารมณ์
- อคติ
- อดไม่ได้ที่จะให้ข้อมูลเพิ่ม
- ร่างกายไม่พร้อม
ถ้าฟังแล้ว ยังไม่ชัด ให้ถามให้ชัดเจนก่อน
พอเข้าใจชัดเจนแล้ว ค่อยเริ่มแบ่งปันมุมมองของเรา
โดยใช้ I message
ฉันรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า....
จากประสบการณ์ของฉัน ฉันว่าเราควร...
คุณอาจพูดถูก แต่ฉันอยาก...
ฉันเข้าใจว่าคุณหมายถึงอะไร แต่ฉันมีความเห็นต่างที่อยากบอก...
ขอบคุณสำหรับความคิดของคุณ คุณยินดีจะรับฟังความเห็นของฉันไหม?..
#ฝึกกัน
โฆษณา