30 ก.ย. 2019 เวลา 03:26 • สุขภาพ
วิธีดูแลสุขภาพสำหรับคน นอนดึก
วิธีดูแลสุขภาพสำหรับคน นอนดึก
วิธีดูแลสุขภาพสำหรับคน นอนดึก เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าการ นอนดึก หรือการอดนอนไม่ดีกับสุขภาพแต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอาชีพพยาบาลหมอที่ต้องขึ้นเวรแม่ค้าพ่อค้าที่อาจจะต้องอดนอนพนักงานโรงแรมทำงานกะดึกคุณแม่เลี้ยงลูกอ่อนเป็นเหตุทำให้ต้อง นอนดึก หรืออดนอน มีเคล็ดลับการดูแลรักษาสุขภาพสำหรับผู้ที่ นอนดึก ถ้าเราต้องทำงานในเวลาที่ร่างกายต้องการพักผ่อนโดยร่างกายก็จะฟ้องด้วยอาการผิดปกติต่างๆ ผลจากการ นอนดึก เช่น อาการมึนศีรษะ เวียนหัว คลื่นไส้ เป็นหวัดง่ายๆ ภูมิแพ้กำเริบอาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้หลังจากการ นอนดึก
วิธีการดูแลสุขภาพสำหรับคนนอนดึกโดยเฉพาะมีดังต่อไปนี้
1.เนื้อสีขาวโปรตีนสีขาว เช่นเนื้อปลาอกไก่ ไข่ขาว เต้าหู้ โปรตีนเหล่านี้จะช่วยในเรื่องของการสร้างสารเคมีที่จำเป็น สำหรับคนนอนดึกได้แก่ โดพามีน( dopamine ) ที่จำเป็นในการบำรุงสมองของคนที่นอนดึก
2. กาบา เป็นสารสื่อประสาทสมองทำให้มีความจำดี ได้แก่ข้าวกล้องงอกและธัญพืชนิดต่างๆพืชตระกูลถั่วข้าวบาร์เลย์ หรือ ลูกเดือย จะมีกาบาสูงทำให้ตัวสื่อประสาทในสมองทำงานดีขึ้นความจำก็จะดีขึ้น
3. โคลีน ป้องกันความจำเสื่อมช่วยให้สมาธิและความจำไม่สะดุดด้วยเวลาเราอดนอน พบมากในอาหารประเภท ถั่วเหลือง ไข่แดง
4. ช็อกโกแลตสีดำ ได้แก่เครื่องดื่มประเภทโกโก้ร้อนเพราะมีสารฟลาโวนอยด์ ช่วยให้เลือดไหลลื่นในสมองป้องกันเส้นเลือดอุดตัน ช็อกโกแลตสีดำจะมีส่วนผสมของสารช่วยทำให้เลือดในสมองไม่อุดตัน
โอเมก้าจากปลาหรือน้ำมันปลา
5.โอเมก้า สมองต้องการโอเมก้าจากปลาหรือน้ำมันปลาหรือปลาทูน่ากระป๋องก็ยังได้
6.ไบโอติน ได้จากไข่แดงอย่างน้อยทานไข่วันละฟอง เพื่อช่วยเพิ่มไบโอตินบำรุงสมองและเส้นผมได้เป็นอย่างดีเหมาะกับผู้ที่นอนดึกและใช้สมองมาเป็นพิเศษ
7.ใบบัวบก ใบบัวบกเป็นคลอโรฟิลล์จากธรรมชาติและมีสารช่วยลดการอักเสบของร่างกายจากภาวะนอนดึกจึงควรทานใบบัวบกรับประทานสดๆ หรือซื้อน้ำใบบัวบกดื่มบ่อยๆช่วยให้ร่างกายสดชื่นและตื่นตัวได้ดี
8.ใบแปะก๊วย โดยเฉพาะส่วนใบ ของแปะก๊วยมีสารสำคัญช่วยป้องกันสมองมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ช่วยต้านอนุมูลอิสระป้องกันมะเร็งช่วยการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมอง ช่วยให้ความจำดีช่วยยับยั้งความเสื่อมของสมอง
9.วิตามินบี วิตามินบีช่วยเรื่องระบบประสาทช่วยลดอาการอ่อนเพลียช่วยให้การดูดซึมอาหารดีขึ้นช่วงไหนที่มีอาการง่วง วิตามินบีสามารถช่วยให้ช่วยเส้นประสาททั้งร่างกายอีกทั้งสมองให้ตื่นตัวในยามที่อดนอนรวมทั้งบี 1 บี 2 บี 6 บี 12 มีผลกระตุ้นสมองป้องกันอาการง่วงซึม
10.ดื่มน้ำให้มากๆการดื่มน้ำสะอาด เพราะก้อนสมองต้องอาศัยน้ำในการบำรุง เช่นเดียวกับร่างกายที่นอนดึกมีอาการปากแห้งเพราะเนื่องจากมีการสูญเสียน้ำจนมีลักษณะปากคอแห้งเป็นผง แต่ถ้าหากต้องการให้ร่างกายกระปรี้กระเป่าแนะนำให้ดื่มโกโก้ร้อนหรือช็อกโกแลตส่งต่อแชร์ให้กับเพื่อนๆคนที่รักและห่วงใย
โฆษณา