30 ก.ย. 2019 เวลา 05:09 • ข่าว
ทวงหนี้ยังไงไม่ให้ผิดกฎหมายฉบับใหม่
3
หลายท่านคงได้ข่าวแว่วๆกันสักพักแล้วว่าจะมีกฎหมายทวงหนี้ตัวใหม่
และในที่สุดกฎหมายทวงหนี้ กฎหมายใหม่จะมีผลบังคับใช้จริง 21 พฤศจิกายน 62 นั่นคืออีก 2 เดือนนะครับ
.
ซึ่งแน่นอนว่าการคุยเรื่องหนี้สิน คงไม่มีใครอยากให้มันเข้ามาใกล้ในชีวิตหรอก แต่สุดท้ายสักวันนึงเราก็ต้องเข้าไปข้องเกี่ยวกับมันอยู่ดี
“และตกอยู่ในสถานะเจ้าหนี้ซะด้วยสิ...😒”
ดังนั้นเจ้าหนี้ทั้งหลายครับ
โพสต์นี้ผมจะมาถอดภาษากฎหมายเป็นภาษาชาวบ้านให้อ่านกัน
.
กฎหมายใหม่เนี่ยต้องยอมรับว่าทันสมัยนะครับ
เพราะว่าจะครอบคลุมถึงการทวงหนี้ทาง LINE การทวงหนี้ทางโทรศัพท์และขอบเขตของการทวงหนี้
มาเริ่มดูไปทีละภาพกัน😇
จำนวนในการทวงหนี้นั้นให้เพียงแค่ 1 ครั้งต่อ 1 วันเท่านั้นครับ
เขากำหนดละเอียดถึงขั้นเวลาด้วย
วันธรรมดาจันทร์ถึงศุกร์ 08:00 น. ถึง 20:00 น.เท่านั้น
วันเสาร์และวันอาทิตย์ 08:00 น.ถึง 18:00 น.เท่านั้นตามเวลานี้เท่านั้น
หากเจ้าหนี้ทวงนอกเวลานี้ ลูกหนี้เขาสามารถแจ้งความเอาผิดเจ้าหนี้ได้เลยครับ ถือว่ารุกราน🤔
.
ซึ่งวิธีการทวงหนี้นับการทวงหนี้ 1 ครั้งถ้าเป็นการส่งทางไลน์เนี่ยอันนี้น่าสนใจนะครับกฎหมายใหม่
สมมติเราส่งข้อความไปทวงว่า “เธอรีบเอาเงินที่ยืมไปมาคืนฉันนะ”
ลูกหนี้เปิดไลน์แล้วขึ้นread ขึ้นอ่านแล้วแปลว่ารับรู้แล้ว 1 นั่นแสดงว่าเจ้าตัวรับรู้แล้ว ถึงเขาไม่ตอบกลับมาก็แสดงว่ารับรู้แล้วเช่นกัน
.
กรณีโทรศัพท์หาลูกหนี้และทวงหนี้ต้องชัดเจนครับ
การโทรศัพท์หาลูกหนี้อันนี้เนี่ยน่าสนใจ
เวลาโทรไปคุยถามสารทุกข์สุขดิบกับลูกหนี้เฉยๆเนี่ยครับไม่นับเป็นการทวงหนี้ แต่ๆๆ ถ้าคุยไปคุยมาแล้วเรากำลังจะเข้าประเด็นว่า เอ้อนี่เธอเรื่องเงินที่เธอยืม.......แล้วลูกหนี้กดตัดสายก่อน แบบนี้ก็ไม่นับครับ
แต่ถ้าเราคุยเข้าประเด็นจนจบว่า เธอเอาเงินที่เธอติดฉันคืนฉันนะอันนี้ถือว่านับเป็น 1 ครับ
แล้วถ้าในวันนั้นเราไปเผลอเจอลูกหนี้ที่ตลาดนัดแล้วทักเขาว่า นี่เธออย่าลืมรีบเอาเงินมาคืนฉันนะ.... แบบนี้ก็นับเป็น 2 ครั้ง/1 วันครับ
ลูกหนี้แจ้งความเอาผิดเราได้เลยข้อหารุกราน🤨
ยังไม่หมดครับ อีกข้อนึงที่น่าสนใจครับคือเกี่ยวกับผู้ทวงถามหนี้
(ผู้ทวงถามหนี้ก็คือคนที่ไปทวงหนี้)
โดยกฎหมายใหม่จะครอบคลุมไปถึงหนี้ที่เกิดจากการเป็นหนี้นอกระบบ หนี้ที่เกิดจากการพนัน จากนี้ไปจะถูกนับด้วยครับ
หมายความว่า ต่อให้เงินที่คุณติดหนี้เขามาเป็นเงินที่ไม่ถูกกฎหมายจ้าหนี้ก็มีสิทธิทวงครับ เช่น ผมไปเล่นไพ่แล้วติดหนี้คุณไว้ คุณก็มีสิทธิทวงผม อะไรประมาณนี้
ที่นี้ประเด็นสุดท้ายก็คือการที่เข้าข่ายว่าจะเป็นการรุกรานและโดนปรับได้ก็ได้แก่
ลักษณะเอาเขาไปประจาน
พูดจาดูหมิ่น
เหยียดหยาม
ข่มขู่ใช้ความรุนแรงและทวงหนี้เกิน 1 ครั้งต่อวันครับ
กฎหมายใหม่ก็จะให้ความคุ้มครองตรงนี้ด้วยเพราะฉะนั้นเริ่มใช้ 21 พฤศจิกายนนี้นะครับ ก็ให้ปฏิบัติตามข้อกฎหมายนี้ด้วย ส่วนลูกหนี้ทั้งหลายเจอกฎหมายนี้ก็อย่าพึ่งแอบยิ้มหล่ะ ยืมเงินเขามาก็เอาเงินไปคืนให้ตรงเวลาด้วยเด้อ😬
จอบอ.
หวังว่าจะรับทราบถ้วนหน้านะ แต่ผมว่ากฎมันดูเพี้ยนๆไปซะหน่อย ซึ่งเขาเคาะออกมาแล้วเราก็คงทำอะไรไม่ได้
ถ้าผมเป็นคนเขียนกฎหมายผมก็คงให้กฎหมายคุ้มครองเจ้าหนี้ออกมาพ่วงกันเลยครับ
เพราะ ลูกหนี้แต่ละคนหน้าหนาทั้งนั้น มันมีเงินมันก็ไม่ยอมใช้หนี้ครับ อันนี้ประสบการณ์ตรง
.
ดังนั้นเนี่ยนะ ถ้าให้ผมเขียนกฎหมายคุ้มครองเจ้าหนี้พ่วง ผมจะระบุว่า ถ้าหากไม่จ่ายตามนัดเจ้าหนี้แจ้งความจับได้เลยหรือ อีกแบบนึงเบาๆหน่อยก็คือ ทวง1ครั้งไม่จ่าย หากมีครั้ง234ขึ้นไปโทษหนักกว่าเดิม ทวงเงียบ ทวงหาย ใช้หนี้เพิ่ม ตั้งใจไม่จ่ายหนี้ ติดคุกยาว
อะไรประมาณเนี่ย😕
พูดแล้วของขึ้น😤 จบดื้อๆเลยละกัน
สรุปง่ายๆคือ
ไม่เป็นเจ้าหนี้ คือลาภอันประเสริฐ
I’m sam
ฝากกดติดตาม กดไลค์ เพื่อไม่พลาดอัปเดตครั้งต่อไปครับ🙂

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา