30 ก.ย. 2019 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
Demon Core ระเบิดปรมาณูลูกที่สามที่กลับมาทำร้ายนักวิทยาศาสตร์อเมริกันซะเอง
อเมริกาได้ปล่อยระเบิดปรมาณูลงที่ญี่ปุ่นถึงสองลูก คือที่ฮิโรชิม่ากับนางาซากิในปีค.ศ.1945 (พ.ศ.2488)
แต่ที่หลายคนไม่ค่อยรู้คือสหรัฐอเมริกามีการสร้างระเบิดลูกที่สามไว้ด้วย
ระเบิดลูกที่สามนี้ยังไม่ได้สร้างเสร็จซะทีเดียวแต่แกนกลางพลูโตเนียมซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญก็ได้ถูกเก็บไว้ในห้องแล็บ
พลูโตเนียมนี้มีน้ำหนัก 6.2 กิโลกรัม และได้รับการดูแลรักษาอย่างดี ก่อนที่จะมีนักวิทยาศาสตร์บางคนสะเพร่าและทำให้เจ้าสิ่งนี้กลายเป็นวัตถุมรณะ
เริ่มจากมีนักฟิสิกส์รายหนึ่งเกือบทำเจ้าก้อนพลูโตเนียมหล่นพื้น เนื่องจากเขายืนพิงมัน ทำให้ได้รับกัมมันตรังสีแต่โชคดีที่ไม่มากพอจะทำให้เขาเสียชีวิต
แต่เหยื่อรายแรกที่โดนหนักคือ Harry K. Daghlian Jr. วัย 24 ปีได้ทำการทดลองก้อนพลูโตเนียมนี้แต่เกิดความผิดพลาด ทำให้ได้รับกัมมันตรังสีและเสียชีวิตในอีก 25 วันต่อมา
Harry K. Daghlian Jr.
ในขณะเกิดเหตุนั้น ได้มีพรักงานรักษาความปลอดภัยที่อยู่ในเหตุการณ์พนายามเข้ามาช่วย Daghlian แต่ตนเองก็โชคร้าย ได้รับกัมมันตรังสีไปด้วยทำให้เป็นมะเร็งเม็ดเลือดและเสียชีวิตในอีก 33 ปีต่อมา
ต่อมา เหล่านักวิทยาศาสตร์หลายรายที่ยุ่งกับก้อนพลูโตเนียมนี้ ต่างก็ได้นับกัมมันตรังสีและล้มตายกันเป็นใบไม้ร่วง โดยรายที่โดนหนักสุดนั้นรับกัมมันตรังสีไปมากกว่าผู้คนในฮิโรชิม่าเกือบสามเท่าและเสียชีวิตในอีกเก้าวันต่อมา
ต่อมาเมื่อเห็นถึงอันตรายของก้อนนี้ ทางหน่วยงานสหรัฐได้ใช้เวลารอให้ก้อนนี้เย็นตัวลง และให้กัมมันตรังสีค่อยๆ จางไปก่อนจะนำก้อนนี้ไปรีไซเคิล หลอมใหม่เป็นอุปกรณ์อย่างอื่น
โฆษณา