สวัสดีค่า ผึ้งนะคะ เป็นนายหน้าของ Monya Property วันนี้ผึ้งมีสาระดี ๆ มาฝากกันค่ะ
จำนวนที่จอดรถในคอนโด มีความสำคัญอย่างไร
คอนโดทั่วไปมีสัดส่วนที่จอดรถยังไงเคยอ่านข้อมูลเบื้องต้นของคอนโดที่จะซื้อกันบ้างไหมค่ะ หนึ่งในข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ มักจะมีจำนวนที่จอดรถบอกเป็นเปอร์เซนต์กันด้วย ซึ่งทางกฏหมายการก่อสร้างอาคารนั้นระบุไว้ว่าพวกอาคารสูงที่มีจำนวนยูนิตเยอะๆ สัดส่วนที่จอดรถจะอยู่ที่ 30 % ซึ่งถ้าอิงตามกฏหมาย ห้องที่มีขนาด 60 ตรม. จะสามารถมีที่จอดรถได้ 1 คันนั่นเอง แล้วลองมาคิดต่อกันเล่นๆ ห้อง 60 ตรม.นั้นมันคือห้อง 2 Bedroom นะ
สงสัยกันไหมค่ะว่าทำไมพวกคอนโดทั่วๆไปไม่ทำที่จอดรถให้เพียงพอ
เพราะเนื่องจากจำนวนที่จอดรถมีสัดส่วนที่สัมพันธ์โดยตรงกับยูนิตและไซด์ของห้อง จะสังเกตุได้ว่า โครงการใดก็ตามที่มีห้องสูดิโอมากกว่าห้องอื่นๆในโครงการ โครงการนั้นจะมีที่จอดรถน้อยเช่นกัน
จะเกิดอะไรขึ้นกับโครงการที่มีที่จอดรถ 100 %
มีนะไม่ใช่ไม่มีโครงการที่ให้ที่จอดรถ 100 % กับลูกค้าในโครงการ ซึ่งก็จะสัมพันธ์กับตัวห้องแบบนี้ลองสังเกตุจะมีห้องตั้งแต่ 1 Bedroom ขึ้นไป และจำนวนยูนิตในโครงการน้อย เมื่อเทียบกับที่ดินที่ทำโครงการ ซึ่งการที่มียูนิตน้อยสร้างมูลค่าในการอยู่อาศัยได้ด้วย และตามมาด้วยราคาที่หลายคนต้องร้องโอ้วโห ซึ่งจะมีSegment ระดับ Luxury class ขึ้นไปเท่านั้นซึ่งควรจะมีที่จอดรถ 100 % ที่เกริ่นแบบนี้เพราะมีบางโครงการทำระดับ Luxury Class ก็จริงแต่ให้ที่จอดรถไม่ถึง อยู่ยากป๊ะหละปัจจุบันนี้
ทำไมปัจจุบันมีแต่ซอยให้เล็กในเรื่องของไซด์ห้อง
เนื่องจากที่ดินในปัจจุบันมีผลทำให้การทำโครงการแต่ละครั้งไม่สามารถขายแพงตามไซด์ที่อยากให้เป็นได้ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการจ่ายเงินซื้อคอนโดในปัจจุบันด้วย จึงทำให้โครงการมีราคาเรียกน้ำย่อยออกมาเสริฟในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึง แต่หากวิเคราะห์กันดีๆห้องเหล่านั้นจะมีข้อด้วยมากกว่าห้องอื่นในโครงการอีกด้วย ถ้าไม่หน้ามืดมองแต่ราคานะ ลองเทียบดู ถ้าวิวไม่บัง ก็ห้องติดห้องขยะ ไม่ห้องที่มีรีเฟล็กเยอะๆ ต้องลองชั่งใจดูว่าไหวไหม และเมื่อมองย้อนกลับไป ขนาดห้อง เคยใหญ่กว่านี้ ลองดูตามพวกคอนโดเก่าๆ 10 ปีขึ้นไป จะเห็นได้ว่าขนาดห้องจะอลังการมากเลย เมื่อเทียบกับห้องแบบเดียวกัน เช่น 1 Bedroom
แต่ละแบรนด์มีสัดส่วนที่จอดรถเท่ากันไหม
ผึ้งจะอธิบายแบบนี้ก่อนนนะคะ ว่าแบรนด์คอนโดแต่ละแบรนด์จะมีแบรนด์ย่อยๆ ออกไปตามsegment condo ที่มีเรทราคาต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น พฤกษา มีแบรนด์คอนโด เช่น plum, Fuse,The Tree, The Privacy, Ivy, Chapter,Chapter One ,The Reserve,Urbano,Editor เป็นต้น การที่จะเปรียบเทียบราคาหรือห้องก็ควรเทียบแบรนด์เช่นกัน ไม่อย่างนั้นคุณจะไม่สามารถเปรียบเทียบของในระดับเดียวกันได้อย่างถูกต้องเหมือนคุณเลือกซื้อของหลักพัน อย่างเอาของหลักสิบมาเทียบกัน มันมีความต่างของมันอยู่เช่นเดียวกับคอนโดที่คุณจะเลือกซื้อ ลองนั่งไล่ราคาในแต่ละแบรนด์ดูให้แมชกัน คุณจะรู้ว่าราคาตลาดล่าง มีแบรนด์ไหนบ้าง ไปจนถึงระดับบนๆ
แต่ละเเบรนด์ก็มีที่จอดรถไม่เท่ากันนะ
อย่างที่บอกว่าแต่ละแบรนด์คอนโดนั้นมีการแยก segment condo ดังนั้นสัดส่วนที่จอดรถในโครงการก็จะมาจากจำนวนห้องและยูนิตในแต่ละโครงการเช่นกัน ลองสังเกตุแบรนด์ต่างๆดูค่า ซึ่งจะพบว่าแบรนด์ระดับ Segment Luxury Class ขึ้นไปจะมีที่จอดรถสูงสุดในแต่ละแบรนด์ และนี้คือเหตุผลที่ทำไมที่จอดรถจึงมีความสำคัญ
เพราะในปัจจุบันต้องยอมรับว่าการมีรถขับบนถนน ไปทำงานไปโน่นนี่เป็นเรื่องปกติไปซะแล้วแทบว่าบอกได้ว่าทุกบ้านต้องมีอย่างน้อย 1 คัน แล้วถ้าหากคุณซื้อคอนโดแล้วไม่มีที่จอดรถคำถามต่อมาคือ จะเอารถไปจอดไหนหละจริงไหม ถึงแม้จะเป็นคอนโดใกล้รถไฟฟ้าก็เถอะ ไม่ใช่ทุกคนจะเดินไปขึ้นรถไฟฟ้าจริงไหมค่ะ มันก็แค่ปัจจัยในการเอื้อให้สะดวกกับผู้ที่ใช้รถไฟฟ้าเท่านั้น ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดจะซื้อคอนโดถามเอาให้ชัวร์ว่าไซด์ห้องที่คุณเลือกมาพร้อมกับที่จอดรถหรือไม่ด้วยนะคะ สำคัญนะไม่ใช่ไม่สำคัญ บางคนถึงขนาดกับซื้อห้องเพิ่มเพื่ออยากได้ที่จอดรถก็มีนะคะ
เห็นไหมค่ะว่าเพียงแค่ที่จอดรถก็มีผลกับการอยู่อาศัยคอนโดเช่นกัน บางครั้งข้อมูลที่โครงการให้มา ถ้าเราดูอย่างละเอียด เราจะได้เปรียบมากกว่าคนดูไม่เป็นน้า ฝากกันไว้ด้วย กับคนที่อยากมีคอนโด
หากชอบผึ้งรบกวนกด Follow ด้วยนะคะ ผึ้งจะนำสาระดี ๆ เกี่ยวกับ อสังหาริมทรัพย์ ทั้งอยู่อาศัยและเพื่อการลงทุนมาฝากเพื่อนๆ กันค่าา
โฆษณา