4 ต.ค. 2019 เวลา 04:11 • ไลฟ์สไตล์
7 วรรคจากใจ
.
.
.
หมอกบางที่กลางนา
หมอกหนาที่กลางใจ...
1
ตื่นเช้าๆกับอากาศเย็นๆ เวลาประมาณ 06.30 น. มือสะบัดไปโดนเบาะรถที่จอดอยู่ใต้ถุนบ้าน เอ๊ะ!!ทำไมเบาะเปียกมีน้ำเต็มเบาะเลย สักพักมองเห็นน้ำหยดติ๋งๆลงจากหลังคาบ้านสู่พื้นเป็นวงๆ
เลยมองลอดชายคาบ้านทอดสายตาออกไปไม่ไกลมากนัก สิ่งที่เห็นตรงหน้ามันช่างเกินบรรยายเสียจริงมันทำให้เรารู้สึกดีแบบบอกไม่ถูก เพราะตรงหน้านั้นมันคือหมอกหมอกที่ลงบางๆในระยะใกล้ๆ แต่ถ้ามองออกไปไกลๆจะเห็นว่าหมอกลงหนามากเพราะเห็นต้นไม้แค่ลางๆเท่านั้น
หมอกตรงหน้าที่ประกอบกับแสงแดดที่กำลังโผล่พ้นขอบฟ้ามาทักทายกันในเช้าวันใหม่ แสงแดดโอบกอดยอดข้าวใบเรียวที่มีน้ำค้างจากหมอกเมื่อคืนเกาะอยู่ น้ำค้างบนยอดข้าวจึงทำหน้าที่ส่องแสงระยิบระยับยิ้มแฉ่งแยงเข้าตาผู้คนในยามเช้า ซึ่งมันทำหน้าที่ได้ดีทีเดียวเพราะสามารถสะกดจิตเราไปได้สักพักหนึ่งเลยละ (หูยยยในใจคิดเลยว่าแสดงว่าเมื่อคืนหมอกต้องลงเยอะกว่านี้มากๆแน่เลยจนลอยเข้ามาในบ้านแน่ๆเพราะเบาะรถเปียก)
1
หลังจากที่ยืนซึมซับบรรยากาศที่น่าทึ่งได้ไม่นาน นึกได้ว่าบรรยากาศแบบนี้เป็นบรรยากาศที่เราโหยหามาตลอดเมื่อหลายปี เพราะอยู่ กทม. ไม่มีโอกาสได้สูดอากาศบริสุทธิ์และธรรมชาติที่สวยงามแบบนี้ได้แน่ๆ จึงรีบวิ่งขึ้นบ้านไปหยิบโทรศัพท์เพื่อมาเก็บภาพไว้เพราะไม่อยากเก็บความสวยงามแบบนี้ไว้คนเดียว มันต้องประกาศให้โลกรู้ ฮ่าๆๆๆ จึงถ่ายๆๆแล้วก็ถ่าย แต่ของจริงสวยกว่ารูปที่ถ่ายเยอะเลยละ อิอิ
หลังจากที่ยืนชื่นชมสายหมอกในยามเช้าอย่างมีความสุขกลับมีความกลัวลึกๆอยู่ในใจ ว่าธรรมชาติแบบนี้จะอยู่กับโลกใบนี้ไปได้อีกนานแค่ไหนกันเชียวนะ เพราะที่ที่เคยเห็นในวันก่อนที่เคยเป็นป่า เป็นทุ่งนา แต่ทุกวันนี้กลายเป็นตึก ร้าน บ้านช่องไปก็เยอะแล้ว สีปูนเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆชัดจนเริ่มกลบสีเขียวของธรรมชาติไปแล้ว
ในเมื่อเราเลือกความสุขกายสบายใจด้วยการทำร้ายธรรมชาติเพื่อการดำรงค์เผ่าพันธุ์แล้ว หากวันหนึ่งธรรมชาติจะเอาคืนบ้างก็อย่าได้โอดครวญกันเลยนะคะ แล้วอย่าหาว่าธรรมชาติโหดก็แล้วกันเพราะที่ผ่านมาเราก็โหดกับเขาไม่น้อยเลยทีเดียว เราอยากเก็บธรรมชาติแบบนี้ให้อยู่กับโลกเราชั่วลูกชั่วหลานไม่อยากให้เห็นแค่ภาพที่ยายเคยถ่ายไว้ก็แค่นั้นเอง...
หมอกจะบางหรือหนาเมื่อแสงแดดมาก็เลือนหายไป แต่ถ้าใจคนหนาละจะใช้อะไรมาชะล้างให้จางหายไปได้เหมือนหมอกบ้าง...
ขอบคุณทุกคนที่อ่านบทความเด็กบ้านนอกจนจบนะคะ
#เด็กบ้านนอก
โฆษณา