1 ต.ค. 2019 เวลา 14:01 • การศึกษา
ช่วงนี้ผมสนใจเรื่องของการพัฒนาตัวเองเป็นพิเศษ เพราะเข้าใจเหตุผลที่ว่า การเปลี่ยนแปลงตัวเองต้องเริ่มที่ความคิด
สิ่งที่พยายามทำคือ อ่านหนังสือที่พัฒนาความคิด ร่วมกิจกรรมและสมาคมกับกลุ่มผู้สำเร็จที่มีผลลัพธ์อย่างที่เราต้องการ สิ่งหนึ่งที่ผมสัมผัสได้คือ ลักษณะนิสัยของคนสำเร็จ จะมีคุณสมบัติที่น่าเอาอย่างบางประการ เช่น คิดบวก รับฟังมากกว่าพูด หมายถึง เขาสนใจรับฟังสิ่งที่คนอื่นพูดและเวลาแสดงความเห็นเขามักเสนอวิธีคิดแทนที่จะเสนอวิธีการ เขาไม่ชอบคุยเรื่องไม่ประเทืองปัญญา
เวลาคุยกับใครสักคน เขาพยายามฟังว่า คนที่คุยด้วยอยากจะสื่ออะไร และเขาต้องการอะไร
และคนสำเร็จมีนิสัยถ่อมตัว ให้เกียรติคนอื่น ให้โอกาสคนอื่น มีนิสัยแบ่งปัน และผมสังเกตว่าเขาเลือกไม่รับสื่อที่ไม่ส่งผลต่อความสำเร็จ ไม่รับสื่อที่ทำให้คิดลบ
คนสำเร็จรู้จักบริหารเวลา จัดการตัวเองได้ดีมาก มีวินัย ตรงเวลา รับผิดชอบ หาวิธีและลงมือแก้ไขปัญหาแทนการถกถึงปัญหา ผมมองว่านี่คือสุดยอดวิธีคิดบวก เพราะการพูดถึงปัญหาเป็นการกระพือเรื่องลบให้กระจายออกไป แก้ยากขึ้น แพร่กระจายไปยังความคิดคนอื่นเหมือนแพร่เชื้อโรคร้าย ยังไงก็ต้องแก้ แล้วทำให้มันแก้ยากซับซ้อนขึ้นทำไม
นี่เป็นส่วนที่ผมมองเห็น และผมรู้สึกประทับใจกับเรื่องเหล่านี้ อยากนำมาแบ่งปันครับ
โฆษณา