2 ต.ค. 2019 เวลา 02:25 • ศิลปะ & ออกแบบ
ถาดอาหารบนเครื่องบินที่ยั่งยืนนี้ เป็นภาชนะสำหรับรับประทาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม!
การเดินทางได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราทุกคนไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะเดินทางเพื่อจุดประสงค์เรื่องธุรกิจ หรือสร้างความสุข และเรามักจะเดินทางโดยสารด้วยเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศนาน 9 ชั่วโมง หรือ 1 ชั่วโมงในประเทศ สิ่งที่ยังคงเหลืออยู่คือ ปริมาณของเสียในเที่ยวบินที่เกิดขึ้น!
ในแต่ละปี มีการประเมินปริมาณขยะในห้องโดยสารเกือบ 5.7 ล้านตันในเที่ยวบิน ตั้งแต่พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ไปจนถึงหูฟังสิ่งบันเทิง ขยะอาหาร และชุดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ
สตูดิโอออกแบบเพื่อการเดินทางและขนส่งชั้นนำอย่างบริษัท PriestmanGoode ตัดสินใจที่จะจัดการเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา พวกเขาอยู่ในระดับแนวหน้าของการออกแบบ ทำงานร่วมกับสายการบินและผู้ผลิตเครื่องบินชั้นนำของโลก
Jo Rowan รองผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ของ PriestmanGoode กล่าวว่า “การออกแบบนั้น เกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหาเพื่อดูว่า เราจะทำสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้นได้อย่างไร ลดทรัพยากร และลดของเสียให้น้อยที่สุด และวิธีที่เราสามารถส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมผู้บริโภค”
1
และด้วยเหตุนี้ สิ่งประดิษฐ์ของพวกเขา ได้สร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสร้างความยั่งยืนบนเครื่องบิน ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนิทรรศการ ในพิพิธภัณฑ์การออกแบบที่กรุงลอนดอนที่มีชื่อว่า “Get Onboard : Reduce. Reuse. Rethink.” นอกจากนี้ มันยังควรค่าแก่การกล่าวถึงคอลเล็กชั่นทั้งหมด ที่มีรูปลักษณ์ที่เรียบง่าย และน่าดึงดูด!
ถาดอาหารบนเครื่องบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อ “กำจัดขยะพลาสติกและแทนที่สิ่งที่เคยมี”
การบริการมื้ออาหารบนเครื่องบินเพื่อสิ่งแวดล้อมของพวกเขา เปลี่ยนโฉมถาดอาหารธรรมดาที่เราคุ้นเคยที่ให้บริการบนเที่ยวบิน “เราใช้วัสดุหลากหลายสำหรับแนวคิดการออกแบบของเรา” Rowan กล่าว
แต่ละองค์ประกอบ มีทั้งกินได้ นำกลับมาใช้ใหม่ ละลายหรือย่อยสลายได้ ถาดใส่อาหารทำจากพลาสติก บางภาชนะก็รับประทานได้ ที่ทำจากเมล็ดกาแฟ และแกลบผสมกับใยพืช
ภาชนะใส่อาหารที่ใส่ลงในถาดนั้น บางชิ้นทำจากรำข้าวสาลี ใบตอง หรือสาหร่ายที่รวมกับแกลบ เพื่อเป็นฝาสำหรับกินกับเครื่องเคียง เช่น สลัด ในขณะที่เวเฟอร์ ถูกใช้เป็นฝาปิดของหวาน ดังนั้น วัสดุที่นำมาใช้จะเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงอาหารนั้นๆ
และแทนที่จะใช้อุปกรณ์การตักอาหารหลายชิ้น เราจะมีการใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า “Spork” ที่รวมกันระหว่างส้อมและช้อน มันทำจากกะลามะพร้าวแทนภาชนะพลาสติก ที่ใส่นมหรือซอสจะถูกทิ้งไป เพื่อใส่ในถุงซึ่งสร้างจากสาหร่ายที่ละลายน้ำได้
กระติกน้ำที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ช่วยให้สามารถใช้ซ้ำในระยะสั้นได้!
บริษัท PriestmanGoode ก้าวไปอีกขั้น ที่จะมีทางเลือกมากกว่าขวดน้ำพลาสติก! พวกเขาออกแบบขวดน้ำที่ทำจากไม้ก๊อกและพลาสติกชีวภาพที่ย่อยสลายได้ ขวดที่นำกลับมาใช้ใหม่สามารถใช้ได้ในระยะสั้น นอกจากนี้ ยังสามารถใส่ในกระเป๋าของที่นั่งด้านหน้าบนเครื่องบินได้อย่างสบาย
จากแรงบันดาลใจของพวกเขา “ไอเดียคือ การบริหารจัดการกับขวดที่ใช้ครั้งเดียวนี้ นำมาผลิตในเชิงพาณิชย์ได้”
ความยั่งยืนนอกเหนือจากการสร้างถาดอาหารของ PriestmanGoode แล้ว คุณสามารถรับประทานภาชนะบางส่วนได้ด้วย (ในกรณีนี้ ทุกคนจะรู้สึกเหมือนได้ผจญภัยเล็กๆ)
ในฐานะนักเดินทางด้วยกันแล้ว เราไม่เคยคิดเลยว่ารูปแบบการเดินทางของเรา จะส่งผลกระทบต่อโลกอย่างไรบ้าง เราคิดว่า วันนี้และยุคสมัยนี้ แนวคิดของการเป็น “นักเดินทางที่มีความรับผิดชอบ” กำลังได้รับแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่
ถึงแม้ว่าความคิดริเริ่มล่าสุดของบริษัท PriestmanGoode จะยังคงเป็นแค่แนวคิดอยู่ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ความคิดและความฝันของพวกเขาคือ การมีถาดอาหารที่ยั่งยืน และภาชนะนี้ก็สามารถรับประทานได้บางส่วน (และขวดน้ำสไตล์กระติกน้ำที่น่ารัก) เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่มอบให้กับเรา และเพื่อโลกใบนี้!
โฆษณา