3 ต.ค. 2019 เวลา 04:29 • ปรัชญา
"เด็กหญิงวัย15ไม่อายทำกินช่วยแม่เก็บขยะขาย
ถึงจะโดนเพื่อนล้อมาทั้งชีวิตก็ขอไม่สน"
วันนี้ขอนำเสนอเรื่องราวของเด็กหญิงวัย15ปี มีชื่อว่าน้องใหม่ นางสาวเจนจิรา เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 อาศัยอยู่ที่ตำบลห้วยแถลง อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา
น้องใหม่อาศัยอยู่กับแม่แค่2คน คุณแม่ของน้องใหม่มีอาชีพเก็บของเก่าและคัดแยกขยะขาย คุณแม่ทำอาชีพนี้มามากกว่า10ปีแล้ว ทำให้น้องใหม่ช่วยคุณแม่เก็บและคัดแยกขยะมาตั้งแต่จำความได้
หลังเลิกเรียนและทุกๆวันหยุด น้องใหม่จะออกไปเก็บขยะในหมู่บ้าน ตลาดสด เทศบาล เมื่อได้ขยะพอสมควรแล้ว น้องใหม่จะนำขยะกลับมาคัดแยกที่บ้าน เพื่อรอที่จะนำไปขายที่ร้านขายของเก่าต่อไป
ขอบคุณภาพจากsanook
ขอบคุณภาพจากsanook
น้องใหม่ยังบอกอีกว่าตนเองถูกเพื่อนล้อว่า"แม่เก็บขยะขาย แม่แต่งตัวสกปรกบ้าง " น้องใหม่บอกแรกๆก็มีเก็บมาคิดมาก คิดมากจนนำกลับเล่าให้คุณแม่ฟัง
คุณแม่จึงบอกน้องใหม่ว่า "เราทำอาชีพนี้จริงๆ ทำไมเราต้องอาย มันเป็นอาชีพที่สุจริต เราสามารถมีรายได้จากอาชีพเก็บขยะขาย อย่าอายเลยลูก ใครจะพูดอะไรก็ช่างเขา "
ขอบคุณภาพจากsanook
คุณแม่ยังสอนน้องใหม่อีกว่า เราไม่สามารถไปบังคับคนอื่นให้มาชื่นชมเราได้ แต่เราสามารถชื่นชมตัวเองได้
เราทำอาชีพนี้ก็เหมือนเป็นการช่วยลดขยะในสังคมด้วย เพราะพวกเราขยะในสถานที่ต่างๆถึงได้ลดลง ฉะนั้นเราไม่เพียงแต่ได้เงินแต่ได้ทำประโยชน์ให้กับสังคมด้วย( คุณแม่สอนน้องใหม่ได้ดีมาก)👍
ตั้งแต่นั้นน้องใหม่ไม่เคยสนคำดูถูกจากคนรอบข้างอีกเลย ตั้งใจช่วยคุณแม่ทำงานอย่างเต็มที่
จึงทำให้ตอนนี้รายได้ได้ประมาณ200-300บาทต่อวัน
เงินบางส่วนคุณแม่เก็บไว้ให้น้องใหม่เพื่อจะได้มีทุนศึกษาต่อ เพราะน้องใหม่เป็นเด็กเรียนดี ได้เกรดเฉลี่ย3.60เลยทีเดียว
คุณแม่อยากให้น้องใหม่ได้เรียนหนังสือสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะอยากให้น้องใหม่มีงานดีๆทำ จะได้ไม่ต้องมาทนเก็บขยะอย่างนี้
ขอบคุณภาพจากsanook
strongขอทิ้งท้ายว่า
"คนอื่นดูถูก ก็ไม่เท่าตัวเราดูถูกตัวเอง"
แหล่งที่มา:sanooknews
#strongแล้วเดินหน้าต่อ
ทุกไลค์ ทุกแชร์ ทุกการติดตาม ทุกคอมเมนท์ และทุกการอ่าน คือกำลังใจที่ดีที่สุดของเรา
ขอบคุณทุกๆท่านนะคะ👸🏻🙏🏻
โฆษณา