3 ต.ค. 2019 เวลา 07:16 • ธุรกิจ
ร้านก๋วยเตี๋ยวออนไลน์
การเปิดร้านอาหาร ไม่ใช่แค่ว่าเราชอบการกินอาหารนั้นเพียงอย่างเดียว
ชอบกินชอบทำกับทำร้านแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ทำอาหารอร่อย รู้จักซื้อวัตถุดิบทำอาหารให้มีคุณภาพ มันเยี่ยมยอดถ้าคุณทำกินกันเองในบ้าน แต่การทำร้านอาหารคุณต้องมีทักษะมากกว่านั้น เช่นการตั้งราคา คำนวนต้นทุน ทำบัญชี การบริหารจัดการสต๊อค การเก็บล้าง บริหารลูกน้อง บลาๆ
ผมเองชอบกินก๋วยเตี๋ยวมาก เลยนึกสนุกอยากเปิดร้านเอง ด้วยความที่มันอร่อยแปลก ทำเป็นอยู่สองอย่าง ทำอาหารกับทำการตลาด สรุปคือขายดีมาก คนแน่ร้าน ทุกวัน อร่อยทำตลาดดีสินค้าแหวก
แต่สรุปสุดท้ายสิ้นเดือนมากลับได้กำไรนิดๆหน่อยๆ เงินเดือนตัวเองยังแทบไม่ได้เลย อาศัยกินก๋วยเตี๋ยวฟรีจากร้านตัวเอง
ผมตั้งราคากะๆเอาจากร้านข้างๆ ทั้งๆที่ต้นทุนของตัวเองสูงกว่า ผมเก็บวัตถุดิบผิดๆถูกๆ มันเลยเสียไปพอสมควร จ้างพนักงานมากเกินไป วางผังครัวมั่วทำให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพ
สรุปคือด้วยแรงของการตลาดกับรสชาติมันก็พอไปได้ ขายไปหมุนเงินไป ทำธุรกิจไปวันๆไม่มีอนาคต จนเริ่มรู้สึกตัวไปหาความรู้เพิ่ม สามารถพลิกธุรกิจมาให้มีกำไร จนเริ่มขยายสาขามีเฟรนชาย
ล้มบ้างอะไรบ้างเป็นประสบการณ์ที่ดี โลกของร้านอาหารเดี๋ยวนี้เปลี่ยนทุกวัน ในบล๊อคนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์จริงของการทำร้านก๋วยเตี๋ยวของผมว่าเราเจออะไรบ้างผ่านอะไรมาบ้างอย่างไร
ประสบการณ์ที่เริ่มจากไม่มีอะไรเลย จะมาแชร์ให้ฟ้งแบบง่ายๆ ทำไงให้ร้านบูมทำไงให้คนรู้จัก กลับมามีกำไรยังไง ผมเริ่มธุรกิจนี้จากความชอบกินเตี๋ยว ลงมือทำเองทุกขั้นตอนลองผิดลองถูกมาทุกแบบ โปรดติดตามตอนต่อไปครับ
โฆษณา