16 ต.ค. 2019 เวลา 13:40
ผม สนทนากับ "ทุกช่วงชีวิต"
1️⃣ผม........สนทนากับ.........วัยเด็ก
📌ผมได้รับรู้ถึงความไร้เดียงสา อยากรู้ทุกสิ่งและสงสัยทุกอย่าง สนุกกับทุกเรื่องในชีวิต กินก็สุขกับการกิน เล่นก็สุขกับการเล่น นอนหลับโดยไม่นำสิ่งใดมาทำให้หนักหัวจนนอนไม่หลับ เมื่อเด็กยิ้มให้คุณ รอยยิ้มของเด็กไม่ได้เกิดจากมารยาทหรือเกิดจากความต้องการผลประโยชน์ใดๆจากคุณ แต่รอยยิ้มของเด็กเป็นรอยยิ้มที่เกิดจากหัวใจ
2️⃣ผม........สนทนากับ..........วัยรุ่น
📌สัมผัสได้ถึงความอยากผจญภัยในชีวิต ความอยากท้าทายไปกับทุกสิ่ง ความอยากที่จะหลุดกรอบไปสู่สิ่งใหม่ๆ ความกล้าที่จะแตกต่าง
3️⃣ผม.......สนทนากับ........ผู้ใหญ่
📌ผมสัมผัสได้ถึงความสุขุม รอบคอบกับชีวิต ความกังวลและกลัวกับวันข้างหน้าที่จะเกิดขึ้น ความอยากมีความมั่นคงในชีวิต อยากมีทุกสิ่งที่ทำให้ชีวิตเกิดความมั่นคงและสมบูรณ์ที่สุด
4️⃣ผม.......สนทนากับ.......คนแก่
📌ผมสัมผัสได้ถึงประสบการณ์ที่โชกโชน ความเยือกเย็น ความปล่อยวาง ความยึดติดที่น้อยลง ความสุขที่สุดในชีวิตอาจมีเพียงแค่สุขภาพกายที่แข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมารุ่มเร้า มีลูกหลานอยู่พร้อมหน้า แค่นี้ก็เป็นความสุขที่สุดแล้ว
5️⃣ผม......สนทนากับ......คนใกล้ตาย
📌ผมสัมผัสได้ถึงความเสียดายวันเวลาที่ผ่านมา หลายครั้งที่ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจไปกับความสำเร็จต่างๆทางโลกที่ดูเหมือนล้ำค่า ณ เวลานั้น แต่พอมองย้อนกลับไป ณ เวลานี้ มันช่างดูไร้สาระสิ้นดี ความสำเร็จต่างๆที่ได้มามันกำลังสูญสลายหายไป ณ เวลานี้ เพิ่งฉุกคิดได้ว่า ไม่มีใครสามารถแบกเงินทอง ชื่อเสียงเกียรติยศ และความสำเร็จต่างๆไปยังภพหน้าได้เลย มีเพียงสิ่งเดียวที่แบกไปได้ สิ่งนั้นก็คือ "บุญและบาป"
1
"มนุษย์เขียน"
ภาพประกอบ:
โฆษณา