3 ต.ค. 2019 เวลา 08:49 • การศึกษา
ยามเฝ้าประตูแห่งโอกาสในชัวิตคน คือ ทัศนคติ
ทัศนคติ คือความรู้สึกนึกคิด ความเห็น ที่มีต่อสิ่งรอบตัว ต่อสถานการณ์ ต่อผู้คน ต่อตนเอง โดยมีเหตุผลบอกได้ว่าทำไมถึงคิดแบบนั้น ทำไมรู้สึกแบบนั้น
ทัศนคติ ทำให้เราประเมินบางอย่าง และตอบสนองต่อสิ่งนั้นตามความรู้สึกนึกคิดที่เกิดขึ้น
ถ้ารู้สึกชอบเราก็จะดึงสิ่งนั้นเข้ามาหาตัวเอง
ตรงกันข้ามหากรู้สึกไม่ชอบ ไม่พอใจ เราก็จะปฏิเสธสิ่งนั้น ทัศนคติจึงเป็นเหรียญสองด้านที่ถ้ารู้จักใช้ก็จะเกิดผลดีกับตัวเอง นักจิตวิทยา นักการศึกษาใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ด้วยการฝึก และปลูกฝังให้ผลผลิตจากระบบการศึกษามีทัศนคติที่เป็นด้านบวก เพราะมันจะเป็นคุณต่อตัวเขาในอนาคตนั่นเอง
ทัศนคติ เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ เปลี่ยนไปเป็นด้านบวกหรือเปลี่ยนไปเป็นด้านลบก็ได้ หรือไม่ลบไม่บวก รู้สึกเฉยๆ ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการได้รับข้อมูลที่มากพอ เป็นข้อมูลที่เป็นเหตุเป็นผลที่สอดคล้องกัน การตัดสินอะไรด้วยความรู้สึก ที่ไม่มีข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงรองรับจึงเป็นเป็นการกระทำที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากความรู้เรื่องนี้
ทัศนคติจึงเป็นสิ่งที่จะทำให้เขามองเห็นโอกาสเปิดรับโอกาส หรือปฏิเสธโอกาส หรือไม่คิดอะไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับทัศนะที่เขามี
และถ้าเราเข้าใจเรื่องนี้ เราสามารถฝึกสร้างทัศนะด้านบวกให้เกิดขึ้น ทั้งกับตัวเองและกับคนรอบข้าง เราก็สามารถได้ประโยชน์จากยามเฝ้าประตูตนนี้อย่างคาดไม่ถึงทีเดียว
โฆษณา