3 ต.ค. 2019 เวลา 10:06 • ธุรกิจ
3 ปัจจัยและเหตุผล ทำไมต้องรีบ “ลงทุน”
1.ผลตอบแทนเงินออมที่น้อย ปัจจุบันเงินฝากออมทรัพย์ได้ 50 สตางค์ ส่วนเงินฝากประจำ ได้ร้อยละหนึ่งก็คือ 1 บาท! ดังนั้น ถ้ายังออมต่อไป ก็มีโอกาสเป้าหมายการลงทุน หรือ เป้าหมายความมั่งคั่งจะ “ไม่เป็นจริง”
ออมเงินเดือนละ 5,000 บาท 30 ปี ผลตอบแทน 1% ต่อปีจะมีเงิน 2,098,141 บาท ไว้ใช้หลังเกษียณ ซึ่งเหมายที่จะอยู่รอดได้คือ 4 ล้าน แต่ถ้า 6% ต่อปีจะได้เงิน 5,022,575 บาท ผลลัพท์แตกต่างการออมและการลงทุน
2.ระยะเวลาในการลงทุน “ระยะเวลาการลงทุนไม่เท่ากัน โอกาสก็ต่างกัน”
เช่น คน 3 ช่วงอายุ คือ 30,40 และ 50 เป้าหมายเก็บเงินตอนที่เกษียณอายุ 60 มีเงิน 5 ล้านเท่ากัน จะเห็นได้ว่าคนที่เริ่มต้นลงทุนเร็ว ก็จะใช้เงินในการลงทุนที่น้อยกว่า ทำให้การลงทุนเบาแรงกว่าและง่ายกว่า ดังนั้น ยิ่งเริ่มต้นลงทุนเร็ว ก็ยิ่งได้ประโยชน์
3.ประสบการณ์การลงทุน บางคนเข้ามาลงทุนในช่วงตลาดหุ้นกำลังเฟื่องฟู หรือบางคนก็เข้ามาตอนที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจทำให้คนนั้นเกิดความกลัว วิตกกังวล การลงทุนไม่มีเวลาตายตัว จะลงทุนตอนไหน มนุษย์ควรลงทุนต่อเนื่องตลอดชีวิต
ดังนั้นคนที่เริ่มลงทุนเร็ว แล้วก็ลงทุนต่อเนื่อง ก็จะได้เห็นวัฏจักรของเศรษฐกิจ เห็นธรรมชาติของหุ้น เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันในเชิงลบก็จะรู้และเข้าใจก่อนคนที่เพิ่งเริ่มต้นลงทุน
สรุป
ปัจจัยที่ทำให้ต้องรีบลงทุน
1.การลงทุนให้ผลตอบแทนมากกว่าการออมและสามารถตอบโจทย์การสร้างความมั่งคั่ง การวางแผนเกษียณได้แท้จริง
2.ช่วยบรรลุเป้าหมายได้ง่าย เก็บเงินออมมาลงทุนตั้งแต่อายุยังน้อย ก็สามารถมีเงินที่เติบโตมากกว่าคนที่เก็บตอนอายุมากแล้ว “เริ่มต้นเร็ว จะประสบความสำเร็จได้เร็ว”
3.สะสมประสบการณ์การลงทุน ทำให้เข้าใจวัฏจักรของการลงทุน ทำให้มีความรู้เรื่องการลงทุน และเศรษฐกิจ
สุดท้ายปลายทางจะเป็นคนที่มีความมั่งคั่งทางการเงินในแบบที่ฝัน
เพราะฉะนั้น เทคนิคและความรู้ไม่เพียงพอ ประสบการในการลงทุนจึงจำเป็นมาก “คิดก่อนรวย” แล้วชีวิต จะรวยหยุดไม่อยู่
หากชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพจ "คิดแบบคนรวย" จะได้ไม่พลาดบทความดีๆที่มีทุกวัน
โฆษณา