3 ต.ค. 2019 เวลา 14:45 • บันเทิง
108 – 1009 Talk by Movie: การ์ตูนในตำนาน “หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ”
เชื่อว่าหลายท่านต้องเคยอ่านหนังสือการ์ตูนกันมาแล้วแทบจะทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนสัญชาติญี่ปุ่น, จีน, อเมริกา หลายคนต้องผ่านการเก็บสะสมหนังสือการ์ตูนเหล่านั้นมาแล้ว บางคนยังเก็บไว้ บางคนโตแล้วเลิกเก็บก็เอาไปบริจาค
วันนี้ระหว่างที่ผมค้นหาเอกสารประกอบการเขียนบทความ ก็เลยไปเจอหนังสือการ์ตูนที่ตัวเองเก็บสะสมไว้ในตู้หนังสือที่ไม่ได้เปิดตู้นี้เลยมายาวนานมากเลย และก็ได้ไปเจอเข้ากับรรดาหนังสือการ์ตูนเหล่านั้น เห็นว่าน่าจะเอามาเล่าสู่กันฟัง หลายคนในนี้น่าจะเคยผ่านตาการ์ตูนเหล่านั้นกันมาบ้างล่ะ
ปัจจุบันหนังสือการ์ตูนที่ผลิตและวางจำหน่ายล้วนแล้วแต่เป็นการ์ตูนที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องทั้งหมด แต่ก่อนหน้านั้น ประมาณช่วงก่อนยุค 90 กลาง ๆ ขึ้นไป การ์ตูนที่ตีพิมพ์ในบ้านเราไม่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องเลย เราจึงได้เห็นการ์ตูนบางเรื่อง มีตั้งแต่สองสำนักพิมพ์ขึ้นไป แข่งกันตีพิมพ์ออกมาวางจำหน่าย ส่วนราคาในยุคนั้น 10 บาท! (ไม่ได้พิมพ์ผิด ราคานี้คือแพงสำหรับเด็กยุคนั้นแล้วนะครับ) ซึ่งมีการ์ตูนหลายเรื่องที่กลายเป็นการ์ตูนในตำนานจนทุกวันนี้
ที่ว่าเป็น ‘การ์ตูนในตำนาน’ ก็เพราะมันโด่งดังมาก ข้ามผ่านวันเวลา ผ่านเจนเนอเรชั่นมาหลายรุ่น ก็ยังคงอยู่ และกลายเป็นงานระดับมาสเตอร์พีซ ที่แม้แต่คนเขียนคนแต่งเองก็ไม่สามารถก้าวข้ามผ่านความสำเร็จเดิมของตนเองได้ และบางรายต้องกลับมาขุดของเก่าเขียนใหม่อีกครั้ง อย่างเช่นล่าสุด City Hunter ซาเอบะ เรียว จอม Beep ก็กลับมาให้คนยุคพ่อแม่ และรุ่นลูกได้อ่านร่วมกัน
แต่การ์ตูนที่จะพูดถึงในวันนี้คือ “หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ”
หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ หรือ Hokuto no Ken หรือ Fist of the North Star เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ บุรอนซอน ที่ทำหน้าที่แต่งเรื่อง ส่วน ฮารา เท็ตสึโอะ รับหน้าที่วาดภาพ ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ กันยายน 1983 ในนิตยสาร วีคลี่ โชเน็น จัมพ์
หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ เล่าถึงเหตุการณ์ในปี 199X โลกเกือบจะสูญสลายไปด้วยรังสีจากระเบิดนิวเคลียร์ ทำให้มนุษย์ที่เหลือจำนวนอยู่เพียงน้อยนิด ต้องต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงอาหาร คนอ่อนแอตกเป็นเหยื่อของคนเข้มแข็ง ราวกับโลกได้กลับคืนสู่ยุคแห่งความป่าเถื่อนอีกครั้ง ชายหนุ่มลึกลับชื่อเค็นชิโร่ ผู้มีแผลเป็นเจ็ดดาวบนหน้าอกได้ปรากฏตัวขึ้น และได้รับความช่วยเหลือจากชาวเมือง กระทั่งเหล่าโจรร้ายได้บุกเข้ามาในเมืองเพื่อปล้นชิง ในวินาทีคับขัน เค็นชิโร่ได้ใช้เพลงหมัดดาวเหนือเข้าต่อกรกับโจรร้ายเหล่านั้น นั่นคือการเริ่มต้นสู่โลกแห่งการผจญภัย การต่อสู้เพื่อเป็นผู้สืบทอดเพียงหนึ่งเดียวของสำนักหมัดอุดรเทวะ
1
หมัดเทพเจ้าดาวเหนือน่าจะได้รับอิทธิพลมาจาก Mad Max เป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นฉากหลังเกิดขึ้นในยุคหลังสงครามนิวเคลียร์ล้างโลก บ้านเมืองเข้าสู่ยุคป่าเถื่อนอีกครั้ง การออกแบบเครื่องต่างกายการ์ตูนก็แทบจะไม่ต่างไปจากในหนัง Mad Max แต่ที่มีความเป็นเอเชียคือการผสมผสานศิลปะการต่อสู้ในแบบกำลังภายในปนกังฟูสไตล์บรูซ ลี โดยสังเกตได้จากท่าทางเตรียมต่อสู้ของเค็นชิโร่ แทบจะถอดแบบบรูซ ลีมาเลยทีเดียว
ภาพการต่อสู้ก็ถือเป็นส่วนที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ตรงที่เต็มไปด้วยความรุนแรงจนเกินพอดีไปหรือเปล่าสำหรับเด็ก ๆ ในยุคนั้น เพราะหลังจากถูกต่อย เหล่าร้ายพวกนี้จะตัวบวมและระเบิดออกมา จนถือเป็นจุดขายของการ์ตูน
การ์ตูนถูกเติมความน่าสนใจเมื่อมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องเกี่ยวพันกันระหว่างสำนักหมัดดาวเหนือ และหมัดดาวใต้ ที่เป็นอริกัน การแย่งชิงเป็นผู้สืบทอดทายาทหมัดดาวเหนือ 3 พี่น้อง ราโอ โทคิ จากิ และ เค็นชิโร่ แต่การ์ตูนก็ยังเติมความโรแมนติกถึงรักอมตะของ เค็นชิโร่ กับ ยูเรีย ที่ต้องพลัดพรากกันแทบจะตลอดเรื่อง
หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ จะต่อช่วงกลาง หลังจากเค็นชิโร่พายูเรียออกเดินทาง เปิดเรื่องของการเข้ามาของจักรพรรดิฟ้า ราชาผู้อยู่เหนือกว่าหมัดดาวเหนือและดาวใต้ และก็เริ่มออกทะเลด้วยการเพิ่มตัวละครพี่ชายของราโอที่ชื่อ ไคโอ เข้าไปอีก แถมยังทำให้เด็กกำพร้าอย่างเค็นชิโร่ มีพี่ชายชื่อ เฮียว โผล่มาอีกคน ยิ่งพอช่วงท้ายที่ให้เค็นชิโร่ ความจำเสื่อม และเหมือนกลับมาเดินเรื่องใหม่ สร้างเรื่องรักสามเส้าระหว่าง เค็นชิโร่ แบ๊ต และ ริน ที่สองคนหลังคือเด็กชายเด็กหญิงที่ติดตามเค็นชิโร่มาตั้งแต่ภาคแรก ก่อนจะจบเรื่องราวเหมือนหนังคาวบอยตะวันตกที่ให้เค็นชิโร่ออกเดินทางตามลำพังไปยังโลกอันป่าเถื่อน และใช้เพลงหมัดดาวเหนือกำจัดคนชั่วต่อไป
หลังจากหมัดเทพเจ้าดาวเหนือ บุรอนซอน กับ ฮารา เท็ตสึโอะ พยายามฉีกไปเขียนเรื่องแนวอื่น แต่ก็ดูจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร สุดท้ายเลยกลับมาเล่าเรื่องราวในชื่อ Fist of the Blue Sky ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ ภาค 2 แต่ความจริงเป็นภาคสปินออฟ โดยจับเหตุการณ์ในช่วงเวลาก่อนยุคของเค็นชิโร่ในภาคแรก และก็มีตัวละครชื่อเดียวกันคือ เค็นชิโร่ โดยเป็นเรื่องราวในเซี่ยงไฮ้ แต่ก็เหมือนจะไม่สามารถสร้างความสำเร็จได้เท่าเดิม โดยส่วนตัวแล้วผมเองก็ไม่ชอบเลยพาลไม่อ่านต่อให้จบ
สำหรับเวอร์ชั่นหนังสือการ์ตูนในเมืองไทย ถ้าจำไม่ผิด เจ้าแรกที่วางแผงคือ สำนักพิมพ์มิตรไมตรี แต่งานอาร์ตเวิร์ค ภาพปก สีจะดูเลอะ ๆ กระทั่ง สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจตีพิมพ์ตามออกมา ด้วยชื่อ ฤทธิ์​หมัดดาวเหนือ ในยุคนั้นต้องบอกว่า วิบูลย์กิจคือเบอร์หนึ่งของหนังสือการ์ตูน และเป็นแบรนด์ที่ยาวนานมาจนทุกวันนี้ ดังนั้นพอวิบูลย์กิจตีพิมพ์ออกมาโดยเนื้อเรื่องต่อจากของมิตรไมตรี ก็เลยหันมาซื้อของวิบูลย์​กิจ​แทน
ต่อมาภายหลังเมื่อถึงยุคการ์ตูนลิขสิทธิ์ถูกต้อง วิบูลย์กิจก็ได้นำออกมาตีพิมพ์อีกครั้งหนึ่ง แต่ผมไม่ได้ตามซื้อ เพราะมีฉบับดั้งเดิมอยู่แล้ว ส่วนหนึ่งคือเพราะราคาต่อฉบับที่แพงขึ้นเมื่อกลายเป็นการ์ตูนลิขสิทธิ์ จนเด็ก ๆ ที่ยังขอเงินพ่อแม่ ซื้อแทบไม่ไหว ก็ต้องเลือกซื้อเฉพาะเรื่องใหม่ ๆ ดีกว่า เพราะของเก่าเก็บไว้ดีอยู่แล้ว
สำหรับหนังสือการ์ตูนที่นำมาลงให้ดูคือที่เก็บสะสมอยู่ในตู้หนังสือ ผ่านวันเวลามายาวนาน มากกว่า 30 ปีของผมเองครับ
ยังมีการ์ตูนในตำนานอีกหลายเรื่อง ทีจะนำมาเล่าในโอกาสต่อไปครับ
และถ้าชอบ ถ้าถูกใจ อย่าลืมกด Like กดติดตาม หรือแชร์ต่อ เพื่อเป็นกำลังใจนะครับ
ขอบคุณที่มาข้อมูล: Wikipedia
โฆษณา