3 ต.ค. 2019 เวลา 20:50
Luckin Coffee คิดว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินชื่อร้านกาแฟร้านนี้มาบ้างแล้ว ร้านกาแฟที่ได้ชื่อว่าเป็นคู่แข่งสำคัญของสตาร์บัคในประเทศจีนร้านนี้เป็นอย่างไร วันนี้จูนจะมาแนะนำให้รู้จักกันค่ะ
Luckin Coffee เป็นแบรนด์กาแฟสัญชาติจีนที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2017 หรือเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมานี้เอง แต่ด้วยกลยุทธ์การทำการตลาดที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างตรงจุดจึงทำให้ Luckin Coffee เติบโตอย่างรวดเร็วจนมีสาขากว่า 3000 สาขาทั่วประเทศจีนในตอนนี้ และได้นำกิจการเข้าสู่ตลาดหุ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ความโดดเด่นของ Luckin Coffee คือการสั่งเครื่องดื่มและอาหารจะต้องทำผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งก็คือผ่านทางแอปพลิเคชั่นหรือ mini program ในวีแชท (Wechat) เท่านั้น ไม่สามารถสั่งกับพนักงานหน้าร้านได้ ซึ่งการใช้กลยุทธ์นี้ก็เพื่อตอบสนองความเป็น Smartphone society และ Cashless society (สังคมไร้เงินสด) ของจีน อีกทั้งยังตอบโจทย์ความเป็นสังคมอันเร่งรีบและการนิยมสั่งอาหารเดลิเวอรี่ของคนจีนอีกด้วย
mini program และ แอปพลิเคชั่นของ Luckin Coffee
การสั่งสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่นหรือ mini program นั้น เราสามารถดูได้ว่าร้าน Luckin สาขาที่ใกล้ที่สุดอยู่ที่ไหน สามารถเลือกได้ว่าจะไปรับเองที่ร้านหรือจะให้ส่งเดลิเวอรี่(สั่งไม่ถึงขั้นต่ำมีค่าจัดส่ง) ส่วนการชำระเงินก็สามารถชำระผ่าน Wechat pay , Alipay หรือบัตรเดบิตของธนาคารก็ได้
ยิ่งไปกว่าความสะดวกสบายที่ Luckin Coffee จัดให้ตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคชาวจีนแล้ว หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้แบรนด์กาแฟน้องใหม่นี้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วก็คือการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการขายนั่นเอง
เช่น โปรโมชั่นแรก คือ เมื่อเราแชร์แอปพลิเคชั่น Luckin Coffee ให้เพื่อน แล้วเพื่อนดาวน์โหลดเรียบร้อย ทั้งเราและเพื่อนก็จะได้สิทธิ์รับเครื่องดื่มฟรีคนละหนึ่งแก้วไปเลย
หรืออีกโปรโมชั่นหนึ่งคือ การแจกคูปองส่วนลด ที่ลดให้สูงสุดถึง 82% ซึ่งคูปองจะมีการแจกให้โดยอัตโนมัติ มีเงื่อนไขและส่วนลดแตกต่างกันไป เราจะต้องเข้าไปเช็คในแอปพลิเคชั่นเองเรื่อยๆ
นอกจากนี้หากเราเติมเงินไว้ในแอปพลิเคชั่น ก็ยังมีโปรโมชั่นทั้งลดทั้งแถมให้อีกด้วย
โปรโมชั่นต่างๆของ Luckin Coffee
แต่การใช้กลยุทธ์ของ Luckin Coffee ตามที่เล่ามา ก็ใช่ว่าจะมีเพียงข้อดีเท่านั้น
ข้อจำกัดก็คือ ชาวต่างชาติที่ไม่มีบัญชีธนาคารในประเทศจีนจะไม่สามารถชำระค่าสินค้าได้ และแอปพลิเคชั่นก็มีเฉพาะภาษาจีนเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้กลุ่มลูกค้าถูกจำกัดลงนั่นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา