4 ต.ค. 2019 เวลา 06:58 • การเมือง
หยุดความคิด.....
บทความนี้ได้รับแรงบันดาลใจ มาจากคำถาม ของเพื่อน ที่ขอวิธีหยุดคิด.... เลยทำให้ฉุกคิด และเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน....
วันนี้ ไลท์ จะเล่าให้ฟัง
เราแน่ใจแค่ไหน ว่าความ คิด ที่ผุดขึ้นมา
เป็นสิ่งที่เราคิดจริงๆ
ถ้า เป็นสิ่งที่เราคิด เราก็ต้อง หยุดความคิด นั้นได้
คงไม่ต้องหาวิธี หยุดคิด จริงมั้ยครับ
หลายคน ทุกข์ ใจกับ ความคิดที่ ผุดขึ้นมา มันเห็นความฟุ้งซ่านแห่งความคิด ยิ่งข่ม เหมือนมันยิ่งฟุ้งขึ้น ตลอดเวลา....
ลองทดสอบดูสิครับ หันไปมองหน้าคน ข้างๆ
แล้ว บอกกับตัวเอง ในใจว่า.. จะไม่ด่าแม่ เขา
หลายคนจะเจอว่า.... ยิ่งข่ม จะยิ่ง ด่า รัวเลยทีเดียว....
สิ่งนี้เรียกว่า ความฟุ้ง ของความคิด
คนที่เห็น เช่นนี้ได้ เรียกว่า คนที่มีความจดจ่อกับสมาธิ จึงจะเห็นความคิด และความฟุ้งซ่าน
เมื่อเราเห็นชัดเช่นนี้ ว่า... ความคิด ไม่ได้เกิดจากเราคิด แต่เกิดจากการผัสสะตามเหตุปัจจัย จึงผุดเรื่องราวมากมาย จนทำให้เราเข้าใจว่าเราคิด
เมื่อความคิด ไม่ได้เกิดจากเรา แต่เกิดจากเหตุแห่งผัสสะ แสดงว่าเรา ไม่สามารถหยุดความคิดได้ เราต้องเข้าใจ ธรรมชาติ เช่นนี้ก่อน
ห้ามความคิดไม่ได้ แต่เราห้ามการกระทำได้
ห้ามการกระทำ ที่เกิดจากความคิดไม่ดี
คือการตัด วงจร เพื่อไม่ให้เกิดภพ
หรือเกิดเรื่องราว ที่อาจทำให้เราเสียเวลาไปกับความทุกข์ กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากการกระทำในสิ่งที่ไม่ดี
ภพ คือเรื่องราว ที่เราก่อขึ้นมา จากการไหลไปกับความคิด ที่ขาดการ พิจารณา
เมื่อขาดการ พิจารณา จะทำให้เรา รับไม่ได้กับผลลัพธ์ ที่เกิดขึ้น
เมื่อรับไม่ได้ จะทำให้เรา จมไปกับกระแส แห่งทุกข์
เมื่อจมไปในกระแสแห่งทุกข์ จะทำให้เราเสียโอกาส และเวลาของชีวิต
ผู้ที่ปล่อยให้ตนเอง เสียเวลาและโอกาสในชีวิต คือผู้ที่ขาดการพิจารณา เป็นเหตุ
เมื่อทราบโดยรวมเช่นนี้แล้ว เรายังอยากจะเอาเวลาในชีวิตของเรา มาหยุดความคิด กันอีกไหมครับ
ขอบคุณทุกกำลังใจ
ขอบคุณทุกการติดตาม
มีเรื่องราวดีๆ จะนำมาแบ่งปันอีกนะครับ
โฆษณา