5 ต.ค. 2019 เวลา 05:00
ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า
ถ้าคุณอยากทำงานเสร็จเร็วขึ้น บทความนี้อาจช่วยคุณได้
ถ้าคุณอยากจัดการเวลาให้ดีขึ้น บทความนี้อาจช่วยคุณได้
ถ้าคุณอยากทำสิ่งเดิม ๆ แต่ได้ผลมากขึ้น บทความนี้อาจช่วยคุณได้
กับการใช้ชีวิตด้วยกฎ พาเรโต
กฎพาเรโต 80:20 ตั้งขึ้นเมื่อปี 1895 ว่าด้วยเรื่องของสิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวเรา ทั้งคน องกรณ์ หรือสิ่งของ
ที่พูดถึง คุณภาพของทั้งหมดที่เกิดขึ้น มักเกิดจาก 20% จาก 100% ส่วน 80% ที่เหลือกลับให้ผลแค่ 20%
เช่น กำไรของบริษัท AIB มีกำไร 100 ล้าน แต่ กำไร 80 ล้านนั้น จะเกิดมาจากลูกค้าเพียง 20% เท่านั้น
หรือเสื้อผ้าในตู้ของเรา มีกี่ตัวไม่รู้หละ แต่ถ้าคิดคร่าว ๆ เราเอามาใส่บ่อย ๆ จริง ๆ ก็แค่ 20%
หรือผมเขียนบทความ 100 บทความ จะมีคนชอบหรือถูกใจมาก ๆ แค่ 20 บทความเท่านั้น ที่เหลือเฉย ๆ
ทีนี้พอจะรู้จักกฎของพาเรโต กันไปแล้ว
เรามาดูกันว่ากฎนี้มาประยุกต์ใช้ในการใช้ชีวิตอย่างไร
-การบริหารเวลา-
ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่า กิจกรรมหลักๆในชีวิต ของเราแบ่งได้เป็น 4 ส่วน คือ
1. สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน คืองานที่ควรทำแต่ยังไม่ถึงกำหนดส่ง
2. เร่งด่วนแล้วก็สำคัญ ตามชื่อเลยครับไม่ต้องคิดมาก
3. ไม่สำคัญแต่เร่งด่วน เช่น พาแฟนไปกินขนมหวาน (ความจริงคือไม่สำคัญ แต่ต้องทำปฎิเสธไม่ได้)
4. ไม่สำคัญแล้วก็ไม่เร่งด่วน คือ กิจกรรมที่ไร้สาระต่างๆ ในชีวิตนี่แหละครับ เล่นเฟซบุ๊ค ดูหนัง ฟังเพลง อะไรแบบนี้
กิจกรรม ที่ทำต่างๆในชีวิตแต่ละวัน มักจะมีกิจกรรมแค่ 20% ที่ส่งผลให้ตัวคุณดีขึ้นกว่าเดิม แต่ในทางเดียวกัน 80% อาจจะไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่
คุณจะต้องหาให้ ได้ว่าอะไรมันคือ 20% ที่ทำให้เกิด 80% เพราะมันจะเปลี่ยนชีวิตของคุณไปได้ทันที
แต่วันนี้คุณโชคดีครับที่ไม่ต้องคิด เพราะผมจะเฉลยให้
กิจกรรม 20% ที่ว่ามันคือกิจกรรม ที่สำคัญทำไมเร่งด่วน
ทำไมเป็นอย่างนั้นหรอครับ??
ถ้าคุณทำงสฝานส่งอาจารย์​เสร็จเร็วก่อนกำหนด​ สัก​ 3 วัน​คนอื่นจะมองคุณยังไงครับ??
คงต้องว้าวแน่​ ๆ​ ใช่ไหมครับ​
หรือสมมุติว่าผมวิ่ง 10 กิโล และผมทำกิจกรรมนี้เป็นประจำแทบทุกวัน มันจะช่วยให้สุขภาพของผมแข็งแรง และปลอดภัยจากโรคมากขึ้น
นอกจากนี้ถ้าผมทำได้ตามที่บอก ก็จะเป็นการสร้างวินัยที่ดีมากๆสำหรับตัวผมเอง แล้วก็จะเป็นพื้นฐาน ที่จะนำไปสู่ นิสัยดีๆข้อต่อไป
แต่ถ้าผมไม่ได้ทำล่ะ
ผมใช้ชีวิตแบบปกติทั่วไป​ กินตามใจอยาก​ นั่งทำงานเสร็จกลับบ้านนอน​ วันนึงผมก็คงจะป่วยเข้าสักวันหนึ่ง​ ด้วยโรคต่างๆ​ เป็นแน่
การทำสิ่งที่จำเป็นก่อนที่มันจะเร่งด่วน​ นั่นคือการควบคุมเวลาชั้นยอด​ และจะทำให้คุณเป็นคนที่มีคุณภาพมาก​ ๆ​ ด้วยเช่นกัน
เพราะคนส่วนมากเสียเวลาไปกับการทำกิจกรรมเรื่อยเปื่อย​ แต่คุณเสียเวลาไปกับกิจกรรมมี่มีคุณค่า
นั่น​ย่อมให้ผลแตกต่าง​กัน​
-งานที่ทำ-
จากข้อเมื่อกี้หลาย ๆ คนน่าจะเข้าใจในกฎของพาเรโตมากขึ้นมากขึ้น
ดังนั้นในข้อนี้เราก็ต้องหางานที่ทำ 20% แล้วได้ผลลัพธ์ 80% นั่นเอง
ข้อนี้คุณต้องคิดและวิเคราะห์ครับ มองหางานที่คุณทำและสามารถสร้างจุดเปลี่ยนให้กับชีวิตคุณได้มากที่สุด ถ้าคุณหางานนั้นเจอ ผมแนะนำให้ คุณทุ่มเทให้กับงานนั้น ให้มากที่สุด เพราะมันจะส่งผลมากที่สุดเช่นกัน
นั่นจึงเรียกได้ว่า​ ทำ"น้อย" ได้ "มาก"
เพราะคุณไม่ควรเสียเวลาไปกับงานที่ทำ 80%แล้วได้ผล 20% มากจนเกินไป
ไม่ได้บอกให้ไม่ทำเลยนะครับ
คืองานมันก็จำเป็นที่ต้องทำ
เพียงแต่ว่าคุณแค่โฟกัสกับมันให้น้อยลงแล้วตั้งใจกับงานที่ให้ผลมากยิ่งขึ้น
-การขายของ-
อย่างที่บอกไปในขั้นต้น​
ลูกค้า​ 20% มักจะทำกำไรให้​ 80% โดยประมาณนะครับซึ่งแน่นอนว่าคุณควรมาหาว่าลูกค้ากลุ่มที่ว่าเป็นใคร​ และก็ต้องไม่ปล่อยให้เขาหลุดมือไปเป็นอันขาด
หรือว่าสินค้าของคุณ​ จะมี​ 20% ที่ขายดีมาก​ ๆ​และทำกำไรให้​ 80% คุณเพียงแค่หาให้เจอ​ และพยายามที่จะพัฒนา​ หรือ​ คงคุณ​ภาพของสินค้าไว้อย่างสม่ำเสมอ
ผมนำมาแชร์​ให้​ 3 เรื่อง​ในวันนี้​ หวังว่าจะมีประโยชน์​แก่คนที่ได้อ่านนะครับ
สำหรับกฎของ พาเรโต เป็นกฎ ของคนที่ประสบความสำเร็จ มักจะนำไปใช้กัน
และหลาย ๆ องกรณ์ ก็ให้การยอมรับในกฎนี้ เพราะ เขาสามารถ ทำงานที่น้อยลง แต่ได้ผลลัพธ์ได้มากยิ่งขึ้น
คุณอาจจะไม่เชื่อผม หรือ กฎนี้ก็ได้
แต่ ถ้าใครที่เชื่อแล้ว อยากลองเปลี่ยนชีวิตของคุณ​ อย่าลืมเอาไปลองทำดูนะครับ
เพราะผมคิดว่า คงไม่มีใครที่อยากจะ ทำ "มาก" แต่ได้ "น้อย" หรอก จริงไหมครับ?
มีแต่อยาก​ทำ​ "น้อย" แต่ได้​ "มาก"
หากอ่านบทความนี้แล้วชอบ กดไลก์ เป็นกำลังให้คนเขียน
ผมหวังว่าบทความนี้จะ ช่วย "ฉุด" ความคิดของคนที่ได้อ่าน บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ
ถ้าอยากอ่านบทความดี ๆ อีก ที่มาช่วย "ฉุดคิด" ให้กับคุณ กดติดตามได้เลยครับ
ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ กดแชร์ได้เลย ไม่ต้องขออนุญาตกัน
เพราะเรื่องราวดี ๆ.........มีไว้ให้บอกต่อ ครับ
โฆษณา