4 ต.ค. 2019 เวลา 23:28 • การศึกษา
Comfort zone มันคือ กำแพงกันการเรียนรู้
Leaving Comfort Zone ออกจาก Comfort Zone
เราต้องออกมาเรียนรู้อะไรใหม่ๆ
และหัวข้อของการเรียนรู้วันนี้คือ...แท่งกราวด์👇
หัวข้อของโพสต์นี้คือ
- แท่งกรางด์ คืออะไร
- แล้ววัตถุประสงค์ในติดตั้งแท่งกราวด์
- และประโยชน์ในการติดตั้งแท่งกราวด์
จะเป็นยังไปดูกันเลยยย👇👇
ภาพตัวอย่างในการติดตั้งแท่งกราวด์
'แท่งกราวด์' (อังกฤษ: ground)  ในด้านวิศวกรรมไฟฟ้าหมายถึงจุดๆหนึ่งในวงจรไฟฟ้าที่ใช้เป็นจุดอ้างอิงในการวัดแรงดันไฟฟ้า หรือใช้เป็นเส้นทางกลับร่วมกันของกระแสไฟฟ้าจากหลายๆ ที่หรือจุดเชื่อมต่อทางกายภาพโดยตรงกับพื้นดิน
สายไฟที่ลงดิน(สายดิน) จะต้องถูกกำหนดเป็นมาตรฐานให้ใช้สีที่แน่นอนเพื่อป้องกันการใช้ที่ไม่ถูกต้อง
วงจรไฟฟ้าตัวเชื่อมต่อกับพื้นดินพื้นโลกด้วยเหตุผลหลายประการในอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟ
AC เมนส์ ซึ่งส่วนโลหะที่ผู้ใช้สัมผัสได้ในตัวเชื่อมต่อต่อกับพื้นดินเพื่อป้องกันผู้ใช้ไม่ให้สัมพันธ์กับแรงดันไฟฟ้าที่เป็นอันตรายในกรณีที่มีฉนวนไฟฟ้าล้มเหลวการเชื่อมต่อกับพื้นดินจะถูกจำกัดกระแสไฟฟ้าสถิตที่ถูกสร้างขึ้นในการรับมือการผลิตภัณฑ์ที่ดินที่ติดไฟง่าย หรืออุปกรณ์ที่มีความ
ไวต่อไฟฟ้าสถิต
ในบางวงจรโทรเลขและวางระบบส่งกำลังไฟฟ้าแผ่นดินหรือผิวโลกเองสามารถถูกนำมาใช้เป็นหนึ่งในตัวนำสายของวงจรซึ่งจะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งตัวนำสายส่งที่เป็นสายรีเทินที่แยกต่างหากไปหนึ่งเส้น
'สำหรับวัตถุประสงค์'
ในการวัดกราวด์ทำหน้าที่เป็นจุดที่มีค่าความดันคงที่(พอสมควร)ที่สามารถถูกใช้เป็นจุดอ้างอิงสำหรับการวัดแรงดันที่จุดใดๆในวงจรได้ระบบสายกราวด์ไฟฟ้าควรจะมีความสามารถในการเคลื่อนกระแสที่เหมาะสมในการทำหน้าที่เป็นแรงดันไฟฟ้าระดับอ้างอิงเป็น 0
ในทางทฤษฎีวงจร อิเล็กทรอนิกส์ คราวในทางอุดมคติเป็นแหล่งจ่ายประจุหรือแหล่งระบายประจุที่ไม่มีสิ้นสุด ที่สามารถดูดซับกระแสได้ไม่จำกัดจำนวนโดยไม่มีค่าเปลี่ยนแปลงแรงดันที่จุดนั้น
ในขณะที่เชื่อมต่อกับพื้นดินที่แท้จริงมักจะมีความต้านทานเกิดขึ้น ดังนั้นแรงดันของดินที่ใกล้เคียงกับศูนย์จึงไม่สามารถทำได้แรงดันไฟฟ้ากระจายหรือผลกระทบของเเรงดันดินจะเกิดขึ้น ซึ่งจะสร้างการรบกวนให้สัญญาณต่างๆ หรือถ้าผลกระทบนั้นมีขนาดใหญ่พอ การกวนนั้นจะสร้างอันตรายจากการซ็อก
' ประโยชน์ของสายดิน '
ป้องกันไม่ให้มีผู้ถูกไฟฟ้าดูด กรณีมีกระแสไฟฟารั่วจากเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากกระแสไฟฟ้ารั่วจากเครื่อง ใช้ไฟฟ้าจะไหลลงดินทางสายดิน
โดยไม่ผ่านร่างกายผู้สัมผัส เครื่องใช้ไฟฟ้านั้น
เป็นผลทำให้อุปกรณ์ ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร
หรือไฟฟ้ารั่วจะตัดกระแสไฟฟ้าออกทันที่
เครื่องใช้ไฟฟ้าบางประเภท เช่น คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์สือสารอาจทำงานได้ไม่สมบูรณ์หรือชำรุดได้ง่ายหากไม่มีสายดิน
#Leaving comfort zone วันนี้เรื่อง แท่งกราวด์
หากมีข้อผิดพลาดประกาศใด้ เราก็ต้องอภัยด้วยน่ะครับ...อ่านแล้วถ้าชอบ ฝากกดติดตาม กดใลก์
กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังให้ด้วยน่ะครับ...
#โพสต์หน้าจะ Leaving comfort zone เรื่องอะไรอย่าลืมติดตามกันด้วยน่ะครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา