5 ต.ค. 2019 เวลา 02:55 • การศึกษา
รูปเเบบการใช้ชีวิตเเละการทำงาน ของหมอเเต่ละช่วงวัยเป็นอย่างไรมาดูกัน !!!!
https://sites.google.com/site/guidanceed2015/xachiph-kharachkar/phaethy
เนื่องด้วยวันนี้เป็นวันหยุดผมขอเล่าเรื่องสบายๆกันบ้างนะครับ
ในการทำงาน เป็น หมอ อาชีพที่ทำงานหนักเเละมีเวลาค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับ
อาชีพอื่นๆ เเล้วหมอมีตารางชีวิตเป็นอย่างไร
พักผ่อนกันบ้างไหม ???
ผมจะขอเล่าเป็น 3 ช่วงวัยการทำงานของ หมอนะครับ
ช่วงที่ 1 ช่วง หมอใช้ทุน อายุ ราวๆ 24-27 ปี
ช่วง หมอใช้ทุน จะหน้าตาประมาณนี้นะครับ 55555
ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่เพิ่งเรึ่มต้น การทำงานในอาชีพ หมอ โดย จะเห็นหมอกลุ่มนี้ตาม โรงพยาบาลจังหวัด โรงพยาบาลชุมชน เเละเป็นคนตรวจคนไข้คนเเรกๆ เปรียบเสมือนหน้าด่านของ โรงพยาบาล จังหวัดเเละ โรงพยาบาลชุมชน โดนที่ถ้ามีปัญหาค่อยรายงานหมอเฉพาะทาง หรือ สตาฟต่อไป
หมอกลุ่มนี้จะต้องดูเเลคนไข้ปริมาณมาก เพราะต้องประจำอยู่ โรงพยาบาลจังหวัดหรือ โรงพยาบาล ชุมชน ซึ่งปริมาณคนไข้ค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับจำนวนหมอ เเละเวรค่อนข้างถี่ เรียกได้ว่าอยู่เวร 24 ชมเเละทำงานต่อตอนเช้ากัน เป็นประจำเลยทีเดียว
เเต่อย่างไรก็ดีเนื่องด้วย ความเป็นหนุ่ม สาวที่เพิ่งเรึ่มต้นทำงาน ทำให้มีพลังงานในการอดหลับอดนอนมากกว่าวัย อื่นๆ ซึ่งถ้าเรึ่มปรับตัวได้ หมอกลุ่มก็สามารถ จัดการเวลาตัวเองเพื่อไปทำกิจกรรม อื่นๆที่ตัวเองสนใจได้ โดย อาจจะยอมอยู่ เวรติดกัน หรือ เวรวันเว้นวัน ติดๆกันเพื่อให้ อีกสัปดาห์ ได้อยู่เวรห่างเเละเอาเวลาไปทำอย่างอื่นเป็นต้น
ซึ่งกิจกรรมยามว่างของหมอใช้ทุนก็มีหลายเเบบ ขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยเเละการใช้ชีวิตของเเต่ละคน โดยผมขอเเบ่งเป็นกลุ่มๆดังนี้
1.หมอสายหาเงิน หมอกลุ่มนี้เรียกได้ว่า ถึงจะอยู่เวรใน รพ รัฐบาลมากเเค่ไหน ก็สามารถจัดการตัวเองให้ไปอยู่ เวร โรงพยาบาลเอกชน หรือ คลินิคต่างๆได้ด้วย เพื่อหารายได้พิเศษ หมอกลุ่มนี้เรียกได้ว่า หาเวลาจะเจอ ตัวยากมากต้องนัดนาน เพราะ เอาเวลาไปหาเงินหมด
2.หมอสายสุขภาพ หมอกลุ่มนี้จะเจอได้ตามงานวิ่ง ฟิตเนส รูปในโซเชียลส่วนตัวก็จะเป็นเต็มไปด้วย ภาพการวิ่งหรือ หุ่นตัวเองหลังจากออกกำลังกาย เรียกได้ว่าทั้งดูเเลคนอื่นเเละดูเเลตัวเองอย่างดีนั่นเอง
https://www.posttoday.com/ent/470869
3. หมอสาย ชิมช็อปใช้ เนื่องด้วยเเพทย์ใช้ทุนเป็นวัยที่เริ่มต้นการเป็นหมอเเละเรึ่มได้เงิน เดือนของตัวเองเเละการทำงานก็ค่อนข้างเครียด การใช้เงินไปกับการช็อปปิ้ง หรือการกินอาหารเเพงๆก็เป็น ทางเลือกอย่างนึงที่จะคลายเครียด เรียกได้ว่า เเม้จะอยู่เวร เเทบไม่ได้นอน บางคนก็ยอมขับรถจากต่างจังหวัด เพื่อไปช็อปปิ้งหรือกินอาหารที่ห้างหรูใน กทม หรือเมืองใหญ่ๆ เป็นต้น
https://alienzoostore.com/การช้อปปิ้งคืออะไร/
4. หมอสายนอน เนื่องด้วยการนอนคือ การพักผ่อนที่ดีที่สุด ก็มีหมอกลุ่มนึงที่ไม่ค่อยอยากจะทำอะไรมากนักหลังลงเวร ก็เลยเลือกที่จะใช้เวลาไปกับ การนอน หรือ เล่นเน็ตดูหนังเงียบๆอยู่คนเดียว อาจจะดูเหงาๆไม่มีสีสันเเต่ก็เป็นการพักผ่อนที่ดี ผมก็เป็นกลุ่มนี้นะครับ 555555555
https://excellamattress.com/บทความ/วิธีการ-นอนหลับให้นานขึ้น.html
นี่ก็เป็นตัวอย่างคร่าวๆ ของรูปเเบบการใช้ชีวิตของหมอช่วงใช้ทุน ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ กับผู้ที่สนใจจะเป็น หมอ หรือ อยากรู้จักหมอมากขึ้นนะครับ
บทความหน้าจะขอเล่าชีวิตหมอในช่วง วัย เรียนต่อ เฉพาะทางเเละ หลังจบ เป็นสตาฟ หรือหมอเฉพาะทางนะครับ
หวังว่าผู้อ่านจะสนุกเเละได้ความรู้นะครับ
https://drama.kapook.com/view210142.html
โฆษณา