5 ต.ค. 2019 เวลา 11:55 • สุขภาพ
ถ้าได้ยินคำว่า​ "หมามุ่ย" หลายคนมักจะนึกถึง​ ขนของหมามุ่ยทำให้คัน​ ระคายเคือง​ ปวดบวม​ ใช่ไหม?... และนั่นคือสิ่งที่ถูกต้องแล้ว✔️
แต่รู้หรือไม่?... เมล็ดในฝักของหมามุ่ย​ มีสารเคมีบางชนิดที่เพิ่มสมรรถภาพ​ทางเพศชายได้💪
🧫 องค์​ประกอบ​ทางเคมีที่สำคัญในเมล็ดหมามุ่ยมีหลายชนิด​ เช่น​ สารกลุ่มอัลคาลอยด์​ กรดอะมิโน​ลีโวโดปา( L-DOPA). โปรตีน​ ไขมัน​ และสารอื่นๆอีกหลายชนิด
✍️ จากการศึกษาทางคลินิก​ของ​ Gupta A​ และคณะ​ ในปี​ ค.ศ.2013 เรื่อง​ A proton NMR study of the effect of Mucuna pruriens on seminal plasma metabolites of infertile males ได้ให้อาสาสมัคร​เพศชาย​ที่มีภาวะหย่อนสมรรถภาพ​ทางเพศจำนวน​ 180​ คนรับประทานผงเมล็ดหมามุ่ย​ 5 กรัมพร้อมกับนม​ นาน​ 3 เดือน​ แล้วทำการวัดผล​ พบว่ามีระดับฮอร์โมน​และสารเมตาบอไลท์ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
🗣️ ซึ่งจากสมมติฐาน​การศึกษานี้​ สรุปได้ว่า​ สาร​ L-DOPA​ เป็นสารสำคัญในเมล็ดหมามุ่ย​ เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์​สาร​ โดปามีน​ (Dopamine) ในสมอง​ จากนั้น​สาร​ dopamine จะไปกระตุ้นสมองส่วน​ Hypothalamus ให้หลั่ง​สาร​ GRH และ​สาร​ GRH​ ก็ไปกระตุ้นต่อมใต้สมองส่วนหน้า​ (Anterior pituitary) ให้หลั่งฮอร์โมน​ LH และ​ FSH ซึ่งในส่วนของฮอร์โมน​ LH นี้จะไปจับกับตัวรับของมันใน​ Leydig cell ในอัณฑะ​ ส่งผลให้ระบบ​ cAMP second messenger ทำงาน​ และเมื่อมีระดับของ​ cAMP​ เพิ่มขึ้น​ จะกระตุ้นการสร้างสาร​กลุ่ม​ steroid และฮอร์โมน​ Testosterone ใน​ Leydig cell จึงส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์​เพศชาย​ ทำให้ความรู้สึกทางเพศและสมรรถภาพ​ทางเพศเพิ่มขึ้นนั่นเอง...
นอกจากฤทธิ์​เพิ่มสมรรถภาพ​ทางเพศของหมามุ่ยแล้ว​ สาร​ L-DOPA​ ยังเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่สำคัญต่ออาการของโรคพาร์กินสันอีกด้วย👴👵
⚠️ ความเป็นพิษของเมล็ดหมามุ่ย​⚠️
... มีรายงานพบอาการ​ ปวดหัวรุนแรง​ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ​ กระสับกระสาย​ สับสน​ เห็นภาพหลอน​ ซึ่งเป็นพิษจากสาร​ L-DOPA​
... ควรระวังการรับประทานเมล็ดหมามุ่ยในคนที่เป็นโรคหัวใจ​ โรคทางเดินหายใจ​ โรคซึมเศร้า​และอาการทางจิตอื่นๆ​ รวมทั้งโรคทางฮอร์โมน​เป็นต้น
🇹🇭 ปัจจุบัน​ในประเทศไทย​ อย.​ ยังไม่มีการอนุญาต​ผลิตภัณฑ์​เมล็ด​หมามุ่ย​ในรูปแบบยา​ แต่มีการอนุญาต​สำหรับยาแผนโบราณ​
สุดท้ายนี้​ ถึงแม้ว่าเมล็ดหมามุ่ยจะมีฤทธิ์​ในการเพิ่มสมรรถภาพ​ทางเพศชายได้​ แต่การรับประทานต้องคำนึงถึงหลายอย่าง​ เช่น​ โรคประจำตัว​ อาการข้างเคียงจากการใช้เมล็ดหมามุ่ย รวมถึงปฏิกิริยา​ระหว่างยากับสมุนไพรที่อาจเกิดขึ้นได้
... ดังนั้น​ ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์​จากเมล็ดหมามุ่ยต้องปรึกษาแพทย์​หรือเภสัชกร​ที่มีความเชี่ยวชาญ​ก่อนรับประทานเพื่อความปลอดภัยทุกครั้ง❤️
.
ไม่อยากพลาดข่าวสารดีๆ... กดติดตาม​ ไว้ได้เลย😘
ขอบคุณข้อมูลจาก
Intharaksa A., Jaiut O., Tipratchadaporn S. The products of Mucuna pruriens(L.) DC. Seeds and Aphrodisiac activity. วารสารอาหารและยา​2019;1-8.
โฆษณา