6 ต.ค. 2019 เวลา 03:24 • การศึกษา
อัจฉริยะสร้างได้ EP.1 | สำเร็จเหนือคนหมู่มากด้วยกฏ 10,000 ชั่วโมง
เราเคยเห็นคนที่เป็นอัจฉริยะ หรือ คนที่ประสบความสำเร็จมากกว่าผู้อื่นไหมคะ...?
แล้วเราเคยคิดกันไหมว่าแล้วถ้าเราอยากจะเป็นแบบพวกเขาเหล่านั้นบ้างล่ะเราต้องทำอย่างไรบ้าง ?
| หงส์จะมาเล่าให้อ่านกันค่ะ....
มัลคอล์ม เกลดเวลล์
กฏ 10,000 ชั่วโมง
ผู้เขียนคือ มัลคอล์ม แกลดเวลล์,Malcolm Gladwell เป็นผู้เขียนหนังสือชื่อ Outliers [ สัมฤทธิ์พิศวง ] ในหนังสือเล่มนี้จะมาไขข้อสงสัยในเรื่องของ "ทำไมคนบางคนถึงประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่นและจะเพิ่มโอกาสนั้นให้กับตัวคุณเองได้อย่างไร” และ ” กฎ 10,000 ชั่วโมง “ ก็คือบทหนึ่งในหนังสือเล่มนั้น...
มัลคอล์มไม่เชื่อว่าการมีพรสวรรค์จะนำไปสู่ความสำเร็จแต่การฝึกฝนต่างหากที่จะนำพาเราไปสู่ความเป็นสุดยอดหรือเป็นผู้เชี่ยวชาญ
เขากล่าวว่า “เราทุกคนสามารถที่จะมีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่ง
หากเราใช้เวลากับมันอย่างน้อย 10,000 ชั่วโมง
มาดูตัวอย่างของกลุ่มบุคคลผู้ที่เคยผ่าน
กฎ 10,000 ชั่วโมง...
เจ้าพ่อไมโครซอฟ
บิล เกตส์
ก่อนที่เขาจะเดินออกจากชีวิตมหาวิทยาลัยเขาได้ฝึกในเรื่องของคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่อายุ 15-16 ปี ในระดับ 8 ชั่วโมงต่อวัน 7 วันต่อสัปดาห์ ความรู้ความชำนาญในเรื่องคอมพิวเตอร์ของเขาสูงกว่าคนปกติที่อายุเท่าเขาเป็นอย่างมากซึ่งหากเราจะออกมาทำตามฝันอย่างบิล เกตส์ก็อาจจะต้องสำรวจว่า...เรามีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นจริงๆหรือยัง
ไทเกอร์ วูดส์
ไทเกอร์ วูด
ชั่วโมงการฝึกสะสมของวูดน์นั้นได้เกินกว่า 80,000 ชั่วโมงไปแล้ว(!!!) ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาเขาถูกพ่อให้ฝึก 10 ชั่วโมงต่อวันโดยไม่มีวันหยุด
เท่ากับว่าตอนนี้ถ้านับอายุเท่าวูดส์อาจเรียกได้ว่าไม่มีใครเทียบชั่วโมงการฝึกกับวูดส์ได้และนี่เองที่ทำให้ ไทเกอร์ วูดส์ เป็นมือหนึ่งของโลก
หญิงไทยคนแรกของโลกที่กวาดรางวัลจากทุกสนาม
โปรเมย์ หรือ เอรียา จุฑานุกาล
นักกอล์ฟหญิงคนไทยอันดับ 1 ของโลก !!!
ตอนอายุได้ 9 ขวบโปรเมย์ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยร่วมการแข่งขันจูเนียร์เวิลด์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและได้ตำแหน่งรองชนะเลิศกลับมา
ใครอยากเห็นกฏ 10,000 ชั่วโมงในภาคปฏิบัติลองไปหาหนังเรื่อง "โปรเมย์ อัจฉริยะต้องสร้าง" มาดูกันค่ะ
ตอนนี้เรารู้แล้วว่าต้องใช้เวลา 10,000 ชั่วโมงในการสร้างสกิลที่โดดเด่นงั้นลองมาดูกันว่า...
ถ้าเราอยากจะเป็นแบบพวกเขาหรืออยากจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านที่เราต้องการหากเราทุ่มเทฝึกฝนบ้าง...เราจะต้องใช้เวลาๆราวๆกี่ปี...?
ฝึกวันละ 1 ชม. ใช้เวลา 10000 วัน หรือประมาณ 27 ปี
ฝึกวันละ 2 ชม. ใช้เวลา 5000 วัน หรือประมาณ 14 ปี
ฝึกวันละ 4 ชม. ใช้เวลา 2500 วัน หรือ ประมาณ 7 ปี
ฝึกวันละ 8 ชม. ใช้เวลา 1250 วัน หรือเกือบๆ 4 ปี
ฝึกวันละ 12 ชม. ใช้เวลา 833 วันหรือ ประมาณ 2 ปี
ฟังดูใช้เวลานานมากใช่มั้ยคะแต่ไม่ต้องตกใจไปค่ะ...เพราะยังมีองค์ประกอบอื่นๆที่สำคัญที่จะนำเราไปสู่ความเชี่ยวชาญอีกหลายสิ่งซึ่งหนึ่งในนั้นเรียกว่า “การฝึกฝนอย่างรอบคอบ”
ในครั้งหน้าหงส์จะมาเล่าทฤษฎีการตีความ 10,000 ชั่วโมงที่คลาดเคลื่อนของคนหมู่มากและเกิดการโต้แย้งจากอีกทฤษฎีหนึ่งที่เรียกว่า deliberate practice หรือการฝึกฝนอย่างรอบคอบ
🖤 หากถูกใจบทความนี้ก็อย่าลืมกดไลค์กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ https://www.blockdit.com/blackswandiary กันด้วยนะคะ
จะได้ไม่พลาดบทความดีๆในครั้งถัดไป
แล้วพบกันใหม่ค่ะ 😊
SOURCE : outliers
โฆษณา