6 ต.ค. 2019 เวลา 07:11 • ไลฟ์สไตล์
EP1: ทำไมถึงต้องมาหางานทำในกรุงเทพฯ
เมื่อหลายปีก่อน เราเรียนจบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ตอนที่เราจบเราไม่คิดว่าจะมาทำงานกรุงเทพ ที่แรกที่เราสมัครไปก็คือ software house ในเชียงใหม่ แต่รอแล้ว รอเล่า ก็ไม่ได้รับการตอบกลับ
ในขณะที่เพื่อนบางคนเริ่มได้งานแล้ว เริ่มมีเงินเดือน
เราตัดสินใจสมัครงานโดยเลือกบริษัทที่อยู่ในกรุงเทพ
งานสายไอทีที่เชียงใหม่มีน้อย จะมีบริษัทดังๆไม่กี่ที่
ส่วนใหญ่จะรับคนน้อยด้วยเช่นกัน มีเพื่อนในรุ่นไม่กี่คน
ที่ได้งานในเชียงใหม่ ที่เหลือทำอะไรบ้างไม่แน่ใจ
เมืองเชียงใหม่ ถ้าคิดจะอยู่ก็คงต้องทำธุรกิจส่วนตัว
เพราะไม่มีออฟฟิศจริงๆจังๆเหมือนกับในกรุงเทพ
ถ้าไม่งั้นก็ต้องทำงานไอทีที่โรงงานแถวนิคมลำพูน
ที่ๆเราสมัครไปที่แรก เรากังวลมาก เพราะผลการเรียน
ของเราไม่ได้โดดเด่น สังคมช่วงหนึ่งจะตัดสินเรื่องเกรดว่าสำคัญมาก ไม่แน่ใจตอนนี้ยังเป็นแบบนั้นอยู่มั้ย ประหนึ่งว่าถ้าเกรดแย่ ให้ระวังไว้เลยว่าจบมาอาจจะไม่มีงานทำ ไม่เหมือนเพื่อนที่ได้เกียรตินิยม ที่ดูจะมีโอกาสได้งานมากกว่า เราคิดแบบนั้นมาตลอด แล้วเราติด F มาสองตัวด้วย ทุกอย่างแสดงชัดเจนใน transcript (แต่เราสอบแก้ได้ A กับ B+ นะ)
ตอนนั้นคือไม่มั่นใจเลย วันที่สัมภาษณ์งานก็กลัวเค้า
เห็นเกรดแล้วไม่รับ แต่ผิดคาดมากๆ เค้าไม่สนใจเกรดเราเลย วันนั้นเป็นวันที่เราคิดใหม่ได้ทันที ว่าการตอบคำถาม ทัศนคติที่เรามี มีผลมากกว่าเกรดที่เราได้มา
กลับมาที่ว่าทำไมเราถึงต้องเข้ากรุงเทพฯ
อย่างที่บอกไปว่า โอกาสในการทำงานและบริษัทมันมีมากกว่า เมื่อเมืองไหนที่มีความเจริญสูง คนก็เข้ามาใช้ชีวิตกันเยอะ เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพกันมากขึ้น
ในขณะเดียวกันก็ต้องแลกกับความสบายของต่างจังหวัดไป จากใจเลยคือคิดถึงความเป็นเชียงใหม่
ถ้าเป็นไปได้ก็อยากกลับไปอยู่เชียงใหม่ เพราะเราเกิดและโตที่นั่น มันมีความรู้สึกว่าเป็นที่ของเรา เราเชื่อว่าคนต่างจังหวัดที่ต้องเข้ามาทำงานลำบากในกรุงเทพฯ
ก็น่าจะมีความรู้สึกคล้ายๆกันใช่มั้ยคะ
โฆษณา