6 ต.ค. 2019 เวลา 08:55 • บันเทิง
ในสัปดาห์นี้จูนมีโอกาสได้ดูภาพยนตร์จีนที่สร้างโดยอ้างอิงจากเหตุการณ์จริงถึงสองเรื่อง
เนื่องจากโดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบภาพยตร์แนวนี้อยู่แล้วเพราะรู้สึกว่าได้ทั้งความบันเทิง แง่คิดและได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ไปในเวลาเดียวกัน
จึงเกิดเป็นไอเดียที่จะเขียนบทความเป็นซีรีส์ขึ้นมา เพื่อแนะนำภาพยนตร์จีนให้เพื่อนๆได้รู้จักกันมากขึ้นค่ะ
โดยภาพยนตร์เรื่องแรกที่จะแนะนำในวันนี้ ชื่อว่า The Bravest 烈火英雄
เครดิตภาพ : Baidubaike 百度百科
The Bravest 烈火英雄 เป็นภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องของนักดับเพลิงที่กล้าหาญและต้องทำงานเสี่ยงชีวิตอยู่ตลอดเวลา โดยเนื้อหาสำคัญของเรื่องอ้างอิงมาจากเหตุการณ์ไฟไหม้ท่าเรือที่มีสาเหตุมาจากท่อส่งน้ำมันระเบิด เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงที่เมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิงซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2010
ในบทความนี้จูนจะเขียนเป็นสองตอนคือในส่วนการรีวิวภาพยนตร์ และ ส่วนของเหตุการณ์จริงค่ะ
#รีวิว
ท่อส่งน้ำมันระเบิดทำให้ไฟไหม้ลามไปทั่วบริเวณ คลังเก็บน้ำมันขนาดใหญ่เกิดระเบิดตามมา เปลวเพลิงโหมรุนแรง น้ำมันในคลังรั่วไหล ฝาท่อส่งน้ำมันอีกสี่ฝาเปิดอยู่ จำเป็นต้องใช้แรงคนในการหมุนปิด ไฟเริ่มลามไปที่คลังเก็บสารเคมีที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง หากสารเคมีถูกไฟไหม้ เมืองทั้งเมืองจะระเบิดและนั่นหมายถึงชีวิตของคนนับล้าน...
ตอนดูภาพยนตร์เรื่องนี้แอบนึกถึงซีรีย์เรื่อง Chernobyl เลยค่ะ เพราะเป็นอุบัติเหตุครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อคนในวงกว้างมาก และเราก็ได้เห็นถึงเรื่องสัญชาตญาณของมนุษย์ ความรับผิดชอบและการแก้ไขปัญหาของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจากในเรื่อง
ที่ต่างกันคือ The Bravest สร้างจากมุมมองของนักดับเพลิง ดังนั้นในเรื่องจะพยายามแสดงให้เห็นถึงความเก่งกาจและกล้าหาญของนักดับเพลิงออกมาให้มากที่สุดจนเรารู้สึกว่ามันดูค่อนข้างเกินจริง ภาพและเสียงในบางตอนก็ดูเว่อร์ไปหน่อย จนเราดูไปบ่นไปว่ามันขัดๆ
แต่จริงๆที่หนังออกมาแนวนี้และให้ความรู้สึกแบบนี้ก็พอจะเข้าใจได้ เพราะมันเป็นเรื่องของวัฒนธรรมจีนที่มักจะแสดงให้เห็นถึงความรักชาติความเสียสละ รวมถึงความยิ่งใหญ่ของทหารและรัฐบาล
นอกจากนี้ยังมีเรื่องของครอบครัวและความสัมพันธ์มาเรียกน้ำตาคนดูอีกด้วย
ในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต เราอยากจะบอกอะไรกับคนที่เรารัก... ถ้าต้องเลือกระหว่างภาระหน้าที่กับความรักและครอบครัวเราจะทำอย่างไร... ในส่วนนี้ของหนัง บีบรัดหัวใจคนดูได้ไม่น้อยทีเดียว
ดังนั้นถ้าดูแค่ตัวภาพยนตร์เฉยๆ โดยส่วนตัวไม่ถึงขั้นชอบมาก แต่สิ่งที่ทำให้สนใจจนมาเขียนบทความนี้คือตอนท้ายของภาพยนตร์ที่มีการนำภาพและวิดีโอที่มีการบันทึกไว้จากเหตุการณ์จริงมาให้ดู ทำให้เรารู้สึกว่า ต่อให้ภาพในหนังจะดูเว่อร์แค่ไหน แต่ความเสียสละและความยากลำบากของนักดับเพลิงมันจริงซะยิ่งกว่าจริง สมควรที่จะได้รับการยกย่องมากๆ และทำให้เราอยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
เพื่อนๆที่สนใจภาพยนตร์เรื่องนี้ ลองไปดูกันก่อนได้นะคะ 😀
ในตอนต่อไป จูนจะเล่าถึงเหตุการณ์จริง ซึ่งก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะมีสปอยล์หนัง เพราะจะมีการพูดถึงตัวละครและเหตุการณ์ในภาพยนตร์กับเรื่องจริงค่ะ
1
#มือใหม่หัดรีวิว
ถ้าเพื่อนๆชอบคอนเท้นท์แนวนี้ กดไลค์หรือคอมเม้นท์มาบอกกันได้นะคะ ใครดูภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว มาคุยกันได้ค่า ฝากติดตามบทความตอนต่อไปกันดัวยนะคะ ☺

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา