7 ต.ค. 2019 เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์
ลอบสเตอร์ ใช้ทำปุ๋ย ให้อาหารหมู และเมนูที่คนจนยังรังเกียจ
ลอบสเตอร์
ยุคนี้สมัยนี้ถ้าพูดถึงลอบสเตอร์ หรือบรรดาอาหารทะเลทั้งหลาย คงจะเป็นอาหารอันโอชะ ราคาค่อนข้างสูง กว่าจะได้ทานกันทีหนึ่ง ต้องรอโอกาสพิเศษ ได้โบนัส หรือถูกหวยกันเลยทีเดียว
แต่ถ้าพูดถึงยุคสมัยก่อนทำไมคนสมัยนั้นเขาถึงได้กล้าเอาอาหารอันแสนอร่อยสำหรับเราตอนนี้ ไปทำปุ๋ยต้นไม้ ให้อาหารหมู หรือเป็นเมนูที่แม้แต่คนจนที่ไม่มีทางเลือกยังรังเกียจที่จะรับประทานมันเข้าไป
ย้อนไปในช่วงศตวรรษที่ 17 ถึง 18 ของสหรัฐอเมริกา ลอบสเตอร์มีจำนวนที่อุดมสมบูรณ์มาก จนถึงขั้นมากเกินไป รวมถึงอาหารทะเลชนิดอื่นๆ บ้างก็ว่าตามแนวชายฝั่งรัฐแมสซาชูเซตส์ สามารถพบหอยขนาดใหญ่ได้มากมายจนถึงขั้นเอามากองไว้สูงถึงหัวเข่า
A lot of Lobsters
หรือถ้ามีเด็กๆออกไปตกปลาสัก 2-3 ชั่วโมง พวกเขาจะกลับมาบ้านพร้อมกับถังที่เต็มไปด้วยปลามากมาย เป็นการเปรียบเปรยว่าอาหารจากธรรมชาติหาได้ง่ายขนาดไหน
และพอออกไปหาปลาก็จะได้แต่ลอบสเตอร์ติดมาเยอะเสมอ ชนิดที่ว่าเกลียดกันไปเลยทีเดียว อีกทั้งในสมัยนั้นการรับประทานไก่ ถือเป็นเมนูชั้นสูงมากกว่าอาหารทะเล แล้วผู้คนยังคิดว่าพวกมันดูคล้ายแมงมุมทะเลด้วยซ้ำ สร้างความเกลียดลอบสเตอร์ยิ่งขึ้นไปอีก
และแทนที่พวกเขาจะทานลอบสเตอร์กับเนยพวกเขากลับเอามันไปให้หมู วัว และแมว แทนในขณะเดียวกันชาวอเมริกันพื้นเมือง ใช้ลอบสเตอร์เป็นปุ๋ยให้พืชไร่ และเป็นเหยื่อปลา
ในที่สุดสัตว์พวกกุ้งและลอบสเตอร์เหล่านี้ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ ของความยากจน และความเสื่อมโทรม คนในยุคนั้นก็จะนำสัตว์พวกกุ้ง ไปให้กับนักโทษ และทาสกิน (น่าไปกินด้วยจัง)
https://gothamist.com/food/yes-lobsters-used-to-be-signs-of-poverty-and-degradation
สำหรับคนในยุคนั้นลอบสเตอร์มันแย่ถึงขั้นว่า เคยมีเหตุการณ์ที่คนรับใช้ในรัฐแมสซาชูเซตส์ เบื่อหน่ายกับการกินลอบสเตอร์ทุกวัน จนพวกเขาพาเจ้านายไปฟ้องศาล ให้ตัดสินเอาผิดเจ้านายที่ให้พวกเขากินแต่ลอบสเตอร์ทุกวัน และที่น่าขำคือ เหล่าคนรับใช้ชนะคดี
เป็นเรื่องโชคดีสำหรับลอบสเตอร์ที่ชะตากรรมของมันเปลี่ยนไปในช่วงปลายปี 1800 เนื่องจากผู้จัดการรถไฟคนหนึ่ง พบว่าเขาสามารถเรียกเก็บเงินสูงๆจากผู้โดยสารที่ไม่รู้จักชื่อเสียของเมนูลอบสเตอร์ได้ ไม่นานมันก็เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง
https://moodysbutchershop.com/prepare-your-live-lobster-from-moodys/
และในปี 1920 ลอบสเตอร์กลายเป็นอาหารที่เหล่าขุนนาง ชนชั้นสูงของโลก นิยมรับประทาน จนความนิยมถูกส่งต่อมาถึงปัจจุบัน
จะว่าไปก็อยากย้อนเวลากลับไปกินลอบสเตอร์นะครับ คงจะไม่แพง กินเท่าไหร่ก็ได้ไม่อั้น
โฆษณา