7 ต.ค. 2019 เวลา 07:24 • ไลฟ์สไตล์
ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง...
ข้าวของก็พากันขึ้นราคาเอ้าขึ้นราคาเอา อะไรก็ดูแพงไปหม๊ดดด เมื่อก่อนสมัยมัธยม แม่ให้ตังค์ไปเรียน 15 บาท ได้กินทั้งก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้น และน้ำอัดลม
แต่สมัยนี้เห็นเด็กๆประถมได้เงินไปเรียนไม่ต่ำกว่าวันละ 40 บาท ตอนเย็นอีกเรื่องหนี่ง ซึ่งจะเห็นว่าเมื่อของแพงขึ้นเงินก็มีค่าลดลง เด็กก็ใช้ฟุ่มเฟือยขึ้น ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมแต่ได้ของเท่าเดิมหรือน้อยกว่าเดิมด้วยซ้ำ
ส่วนเงินตัวปัญหาก็หายากขึ้นไปอี๊กกหาเท่าไหร่ก็ไม่พอใช้ รายรับเท่าเดิมรายจ่ายเพิ่มขึ้น คนที่อยู่รอดได้ในเศรษฐกิจแบบนี้คือคน ประหยัด มัธยัส และมีรายได้หลายๆทางเท่านั้น
แต่ในยุคนี้ก็ไม่ได้โหดร้ายไปสะหมดยังมีบางสิ่งในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ที่ยังช่วยประทังชีวิตของเราได้อยู่ ก็คือของดีและราคาถูก ที่มีให้เห็นอยู่ประปราย นั่นก็คือ กับข้าวถุงละ 10 บาท ถามว่า 10 บาทได้กำไรไหม จริงๆขาย 10 บาทก็ได้กำไรแล้ว
แต่ต้องไม่มีค่าที่ หรือไม่มีหน้าร้าน หรือถ้ามีหน้าร้านก็ต้องเป็นที่ตัวเอง ถึงจะขายราคานี้ได้ (ความคิดส่วนตัวนะคะ) เช่น รถพุ่มพวง ไม่ว่าจะ กับข้าว ขนม ผัก ผลไม้ ก็ขายในราคา 10 บาท พ่อค้าแม่ค้าก็ยังอยู่ได้อยู่
รวมถึงขนมจีนในรูปนี้ด้วย ขนมจีนถุงนี้เราซื้อมาในราคา 10 บาท ใช่คะ 10 บาท มันแค่ 10 บาทจริงๆ คุณไม่ได้อ่านผิดแต่อย่างไร ขนมหวานเขาก็ขาย 10 บาท และได้เยอะด้วย (ไม่ได้ถ่ายรูปขนมหวาน)
แม่ค้าเขาคนนี้เขาจะไม่มีหน้าร้าน เพราะเขาจะขับรถเครื่องวิ่งไปขายตามบ้านคน ตามหมู่บ้าน หรือตามร้านขายของต่างๆ ที่สำคัญไปกว่านั้น เขาขายแค่ 10 บาท เขาก็อยู่ได้มีกำไรเหลือใช้ อีกอย่างคนกินก็ยิ่งอยู่ได้เช่นกันเพราะอะไร? ก็เพราะว่าไม่ต้องซื้อของแพงแต่ก็อิ่มแปล้แล้ว 10 บาทยังมีอยู่และรสชาติก็ยังได้อยู่นะ
ถึงเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรชีวิตก็ยังต้องดำเนินต่อไป ประหยัด รัมกุม เข้าไว้ ชีวิตของเราจะได้ปลอดภัยจากภัยเศรษฐกิจในยุคนี้...โปรดรับรู้ด้วย...
ขนมจีนสิบบาทราคาถูก
เราถึงผูกปิ่นโตกับแม่ค้า
ทุกทุกวันจะมาส่งให้ตรงหน้า
ก็อย่างว่าของอย่างอื่นมันแสนแพง...
ขอบคุณมิตรรักแฟนเพลงทุกท่านนะคะที่อ่านบทความเด็กบ้านนอกจนจบ
#เด็กบ้านนอก
โฆษณา