8 ต.ค. 2019 เวลา 03:28 • ธุรกิจ
5 ปัจจัยที่อาจทำให้เกิดวิกฤตเศรฐกิจโลกครั้งใหญ่ในปี 2020
สวัสดีครับ ในขณะที่ชาวไทยอย่างเรากำลังสนุกสนานอยู่กับการประชุมรัฐสภา ที่น่าสงสัยว่า สภาจริงกับสภาโจ๊ก อันไหนเละกว่ากัน วันนี้ผมจะขอเล่าสิ่งที่ผมได้ฟังมาจาก พอดแคสต์เหมือนเดิมนะครับ พอดีช่วงนี้ฟังทุกวันแทบจะทุกเวลา เลยจะขอเอามาเล่าสักหน่อย
เหมือนเดิมครับข้อมูลนี้มาจากทั้งหนังสือพิมพ์ The guardian บทความของ World Economic Forum และ พอดแคสต์ Mission to the moon ตอนที่ 401 โดย พี่ รวิศ หาญอุตสาหะ ว่าแล้วก็เข้าเรื่องกันดีกว่าครับ
Gordon Brown อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศอังกฤษ ได้ให้ความเห็นไว้ว่า ในปี 2020 โลกกำลังจะเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งใหญ่ ที่ใหญ่มากกว่า วิกฤตการณ์แฮมเบอเกอร์ในปี 2008 และ วิกฤตต้มยำกุ้งที่กระทบกับบ้านเราอย่างหนัก
ซึ่งเป็นความเห็นที่เกิดขึ้นในทิศทางเดียวกันกับที่สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ J.P. Morgan ได้ให้ความเห็นไว้ก่อนหน้านี้ในเชิงว่า วิกฤตการเงินครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นภายในปี 2020 ซึ่งสามารถสรุปมาได้เป็น 5 ปัจจัยดังนี้
1.หนี้สินทั้งโลกมากเกินไป
ในตอนนี้ทั่วทั้งโลกมีหนี้สูงถึง 225% ของ GDP โลก เป็นเงินมากกว่า 164 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งในประเทศที่ไม่สามารถสร้างรายได้เพื่อการลดหนี้สินจะทำให้เกิดภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจอย่างมาก
2.เกิดภาวะผันผวนจาก Emerging Markets
เพราะในปัจจุบันมีแหล่งลงทุนมากมายเกิดขึ้นมา และ มักจะน่าสนใจกว่าที่เดิมๆ ทำให้นักลงทุนรายใหญ่ๆหลายราย เปลี่ยนแหล่งลงทุน ทำให้เกิดการดึงเงินจำนวนมากออกจากประเทศหนึ่ง ทำให้เกิดภาวะผันผวนอย่างหนัก ตัวอย่างเช่น ตุรกี และ อาร์เจนติน่า
3.สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน
ช่วงก่อนหน้านี้เราคงจะรู้สึกและรับทราบข่าวมาตลอดว่าสองประเทศนี้มีแนวโน้มจะเปิดสงครามใส่กันอยู่บ่อยๆ หรือ บางครั้งก็ดูจะดีกัน แต่โดยรวมแล้วก็ยังน่าเป็นห่วง
4.ธนาคารกำลังอยู่ในจุดเสี่ยง
อาจจะพูดได้ว่าการล้มของสถาบันการเงินยักใหญ่ของสหรัฐอย่าง Lehman Brothers ยังคงมีผลมาจนถึงทุกวันนี้ และ ยังมีอีกปัจจัยที่เรียกว่า Shadow Banking หรือ สถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารอย่าง บริษัทประกันภัย กองทุน Hedge fund ต่างๆ ที่ขยายตัวเร็วอย่างมาก จนทำให้มีผลกระทบโดยตรงต่อธนาคาร
5.Cyber security issue
ในปัจจุบันที่โลกทั้งโลกถูกยกไปอยู่บนดิจิตัล ทำให้นักวิเคราะห์หลายคนเกิดความกังวลเกี่ยวกับการถูกจู่โจมทางไซเบอร์ ว่า หากไม่เตรียมการป้องกันเอาไว้จะส่งผลกระทบอย่างหนักจนอาจทำให้เกิดวิกฤตการเงินในปี 2020
#อยากเล่า สหรัฐอเมริกาและจีนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่โตที่สุด และ มีหนี้สินสูงที่สุด 2 อันดับแรกของโลกเช่นกัน
โฆษณา