8 ต.ค. 2019 เวลา 08:00 • ความคิดเห็น
การลงทุน ทำให้ผมไม่อยากได้อะไรอีกเลย...
ฟังดูแปลกๆเกินไปนะครับถ้าจะบอกว่า อยากลงทุน อยากรวย แต่ไม่อยากได้อะไรเลยเนี่ยนะ ทำไมฟังดูขัดๆกันจัง ขอออกตัวและอธิบายไว้ก่อนนะครับ คำว่าไม่อยากได้อะไรเลยในที่นี้ หมายถึงก่อนหน้านี้ ผมมีสิ่งที่อยากได้เยอะแยะเลยครับ ก็คงเหมือนกับหลายๆคนนั้นแหละครับ
อยากได้บ้านหลังใหญ่ สวยๆหรูๆ ที่ดินกว้าง รถสปอร์ตราคาแพงๆ สีแดงๆแรงๆซัก 2-3 คัน
รองเท้าคู่ละหลายหมื่นใส่เดินโชว์คนอื่นนิดๆหน่อยๆ รถบิ๊กไบค์รุ่นท็อป ทานอาหารหรูบนภัตตาคาร จานละหลายพัน นั้นคือสิ่งที่ผมคิดว่าอยากจะมีอยากจะเป็นให้ได้ก่อนหน้าที่ผมจะเรียนรู้เรื่องการเงิน และการลงทุนมากขึ้น
https://www.meetingrichmen.com/luxuryshow.html
แต่วันหนึ่งเมื่อผมโตขึ้น ศึกษามุมมองในชีวิต เรียนรู้การลงทุน การบริหารเงิน ก็ทำให้เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อสิ่งของเหล่านั้นที่ผมเคยอยากได้ จากที่เคยอยากได้มันตอนนี้ กลับเฉยๆกับมัน ไม่ได้อยากได้แล้ว
เพราะการลงทุน และการบริหารเงิน สอนให้ผมใช้เงินและเวลาไปกับการสร้างทรัพย์สิน ทรัพย์สินเป็นสิ่งที่จะทำให้เรามีเงินเพิ่มขึ้น จากที่เมื่อก่อนผมคิดว่าถ้ามีเงินเดือนมากๆ จะเอาไปซื้อของที่อยากได้ตอนเด็กให้หมดเลย เอาให้หายอยาก
ตอนนี้ผมกลับอยากเอาเงินเหล่านั้น มาทำยังไงก็ได้ให้มันงอกเงย จุดเปลี่ยนที่ผมสังเกตตัวเองได้ คือ ตั้งแต่ผมศึกษาเรื่องการเงินมา ผมก็ไม่ได้สนใจที่จะเข้าไปดูราคารถ ราคารองเท้า หรืออะไรก็ตามที่ผมเคยอยากได้เลย
http://blog.arizqi.com/bmw-models-and-prices/bmw-to-manufacture-more-cars-in-india-announces-new-prices-for-bmw-models-and-prices/
แต่ผมกลับไปมองที่ ที่ดิน หอพัก ร้านค้า ซึ่งจากเดิมที่ก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่ตอนนี้เวลาเดินผ่านอะไรพวกนี้ ในหัวคิดวนอยู่ไมกี่เรื่อง เช่น ที่ดินตรงนี้ติดถนนใหญ่ ขนาดประมาณนี้ ราคาจะแค่ไหน แล้วถ้าเราซื้อเราจะเอามาทำอะไรดี สร้างหอพักไหม หรือเก็งกำไรดี
หรือถ้าเดินผ่านหอพัก ก็จะเริ่มมองว่าหอนี้มีกี่ห้องนะ ราคาหอพักแถวนี้ประมาณไหน มีตู้น้ำหยอดเหรียญหรือเปล่า ถ้ามีคนเช่าประมาณนี้จะได้เงินต่อเดือนเท่าไหร่ แล้วถ้ามีค่าใช้จ่าย จะเหลือที่เป็นรายได้เท่าไหร่
เดินผ่านอะไรก็คอยแต่จะวิเคราะห์ว่าที่ตรงนั้นตรงนี้มีอะไรดี ทำไมร้านนี้ขายดี ทำไมหอพักนี้คนอยู่เต็ม ทำไมที่ดินตรงนี้ถึงขาย ร้านตรงนี้ทำไมถึงปิดกิจการ ให้หัวผมเหมือนจะคิดแทนเจ้าของเขาไปซะหมด จากที่อยากได้นู่นนี่ ก็กลายเป็นอยากเป็นเจ้าของอะไรๆไปเสียหมด
https://www.lexisnexis.com/en-us/products/nexis/real-estate.page
นี้คือสิ่งที่ผมสังเกตได้จากความคิดของตัวเอง หลังจากที่เรียนรู้ในการลงทุน ไม่ได้หมายความว่าสิ่งของราคาแพงเหล่านั้นผมไม่อยากได้นะครับ แต่ความคิดผมมันเปลี่ยนให้ผมสนใจมันน้อยลง
เปลี่ยนไปเป็นการมองหา วิเคราะห์ ประเมินสิ่งรอบตัวต่างๆ ที่เป็นทรัพย์สิน ไม่ใช่สิ่งที่จะสร้างหนี้สินให้ผมในอนาคต โดยที่ผมไม่ได้ใช้มันเพียงแค่จะเอามันมาอวดความร่ำรวยเท่านั้น
นั้นแหละครับสิ่งที่ผมสังเกตตัวเองได้จากการเรียนรู้การลงทุน
ผมไม่อยากได้อะไร(ที่จะสร้างหนี้สินให้ผม)อีกเลย
แต่ผมอยากเป็นเจ้าของทุกอย่างที่จะทำให้ผมมีรายได้เพิ่มขึ้น
https://bornrealist.com/get-rich/
ฝากกดแชร์ถ้าเห็นว่าบทความนี้น่าสนใจและน่าบอกต่อ กดไลค์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา