8 ต.ค. 2019 เวลา 11:46 • ปรัชญา
ยักษ์ใหญ่ใจดี ร้านกะเพรา 20.- ส่งต่อมื้อแห่งคุณค่าให้ผู้ยากไร้
ผัดกระเพราเป็นเมนูง่ายๆ ง่ายจนหลายคนเรียกมันว่าเมนูสิ้นคิด และเป็นเมนูหลักในร้านอาหารตามสั่งเลยก็ว่าได้ แล้วร้านนี้แตกต่างจากร้านอื่นยังไง
ร้านนี้มีผัดกะเพราคุณภาพดีเยี่ยมในราคาเพียง 20 บาท เป็นสื่อกลางระหว่างผู้ให้และผู้รับผ่านกระดาษส่งมอบความสุข งงกันใช่ไหมล่ะคะว่า
ไอ้เจ้า "กระดาษความสุข" นี่คืออะไร
คืออย่างนี้ค่ะ ร้านนี้ขายอาหารในร้านราคาเพียง 20 บาท และถ้าเราอยากแบ่งปันให้คนอื่นก็สามารถซื้อคูปองส่งมอบความสุขในราคาเพียง 20 บาทพร้อมเขียนข้อความให้กำลังใจ เพื่อให้ผู้ยากไร้ให้มารับประทานอาหารที่ร้านได้ฟรีผ่านคูปอง
และทางร้านก็ใส่ใจกับวัตถุดิบตั้งแต่ ผักและเนื้อหมูในร้านต้องล้างด้วยน้ำโอโซน อาหารทุกเมนูในร้านใช้น้ำมันมะพร้าวปรุงเพราะมีประโยชน์กับสุขภาพ
จุดเริ่มต้นของการเปิดร้าน “ยักษ์ใหญ่ใจดี” 
เกิดจากเมื่อตอนที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ สวรรคต “คุณรุต” เจ้าของร้านได้ไปร่วมทำข้าวแจกจ่ายผู้คนที่ไปในงาน ทันทีที่ได้เห็นแววตาของผู้ที่กินอาหาร คุณรุตรู้สึกดีที่ได้เป็นผู้ให้ จนรู้สึกว่าเราไม่ได้อยากเป็นผู้ให้แค่ชั่วคราว แต่เราอยากเป็นผู้ให้ตลอดไป
หลังจากวันนั้นจึงตั้งใจจะเปิดร้านอาหารสักร้าน โดยใช้เมนู “ผัดกะเพรา” เป็นตัวชูโรง และการจะเปิดร้านในพุทธมนทลสาย 2 สถานที่ที่ไกลจากผู้คนนั้นถือเป็นการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยวมากเพราะเป็นทำเลที่ไม่ค่อยดีนัก ทำให้คิดว่าเปิดไปก็เจ๊ง
แต่คุณรุตเชื่อว่าสิ่งดี ๆ อยู่ที่ไหนก็ต้องมีคนเห็นและสนับสนุน
คุณรุตเชื่อว่า “เราต้องให้คุณค่ากับอาหารก่อน แล้วมูลค่าจะตามมาเอง” แต่นอกจากกะเพราแล้ว ทางร้านยังค่อย ๆ ขยายเมนูให้มากยิ่งขึ้นไป
เรื่อย ๆ เพื่อให้ผู้ที่มาในร้านสามารถกินได้ครบ
จบทั้งคาว หวาน และชา กาแฟ ตัวอย่างอาหาร เช่น
กะเพราหมูสับ (20 บาท)
กะเพราเห็ด (25 บาท)
ใครไม่อิ่มก็สามารถเติมข้าวเพิ่มได้ฟรีไม่คิดเงินเพิ่ม
เมนูน้ำ เช่น
โกโก้ (25 บาท) สามารถเติมไข่มุกได้ฟรีอีก ถ้าใครนำแก้วมาก็สามารถรับมีส่วนลดค่าเครื่องดื่ม เพื่อเป็นการช่วยลดโลกร้อนไปอีกแรง
ไอศกรีมกะทิ และ ไอศกรีมเผือก(ลูกละ 15 บาท)
และถ้าเราอยากเป็นผู้ให้ ก็ซื้อ
“คูปองส่งมอบความสุข” (20 บาท) และเขียนข้อความเล็ก ๆ เพื่อให้กำลังใจให้กับผู้ยากไร้ที่ไม่มีกำลังในการซื้ออาหาร สามารถมาหยิบคูปองนั้นไปแลกอาหารในร้านได้
ถ้าคูปองในร้านเหลือเยอะ ก็จะนำไปบริจาคให้กับผู้ยากไร้จากที่ต่าง ๆ เพื่อให้ความสุขได้กระจายไปในวงกว้างมากขึ้น คุณรุตเชื่อว่าสิ่งที่ทำมาตลอดนั้นไม่ได้ซับซ้อนอะไรและมันทำให้โลกน่าอยู่
คุณรุตไม่เคยคาดหวังจะเปลี่ยนโลกเลย
แต่เริ่มจากการเปลี่ยนตัวเองก่อน ทำสิ่งดี ๆ
เพื่อผู้อื่น ใส่ใจเรื่องการรักษ์โลกก่อน พอเราทำได้ คนต่อ ๆ ไปก็จะทำตามได้
คุณรุตบอกว่า สิ่งที่รัชกาลที่ ๙ ทิ้งไว้ให้กับเราทุกคนนั้นมีค่ายิ่งนัก คำสอนและแนวทางที่ทิ้งไว้นั้นสามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกชีวิต ทุกเส้นทาง
สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือสืบทอดคำสอนที่มีค่าเหล่านั้น ให้ถึงคนรุ่นหลังสืบต่อไป
ถ้าใครอยากไปอุดหนุนหรือส่งมอบความสุขให้ผู้อื่น ผ่านคูปองกระดาษความสุข ก็สามารถไปที่ร้าน “ยักษ์ใหญ่ใจดี” ตั้งอยู่ที่ ถนนพุทธมณฑลสาย 2 จาก ถ.บรมฯ เลี้ยวซ้ายเข้า ถ.พุทธมณฑลสาย 2 มุ่งหน้า ถ.เพชรเกษม 200 เมตร
Pixabay
‘การให้สามารถทำได้เสมอ โดยไม่ต้องรอให้ถึงวันที่ร่ำรวยเหลือล้น เพราะเราให้ผู้อื่นได้ในหลายนัย’
“การให้” คือ สิ่งที่กำลังบ่งบอกถึงความมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมโลก ไม่ว่าการให้นั้นจะเป็นในรูปแบบใดก็ตาม จะเป็นการแบ่งปันข้าวของหรือบริจาคทรัพย์ก็เรียกว่าการให้ ความรู้ โอกาส และกำลังใจ ก็เป็นสิ่งที่เรามอบให้แก่ผู้อื่นได้
หรือแม้แต่การสร้าง ‘บางสิ่ง’ ที่มีคุณค่ายืนยาว สามารถเป็นประโยชน์กับผู้อื่นได้ ก็เป็นหนึ่งในหลายสิ่งที่สามารถหยิบยื่นให้กันได้อย่างงดงาม ซึ่งผลที่ยิ่งใหญ่กว่าในการให้ทุกรูปแบบมักไม่ได้หยุดแค่เพียงผู้รับ แต่เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้าง ‘สะพานของการให้’ ส่งต่อไปไม่รู้จบ
“เราเรียนรู้ที่จะให้คนอื่น ไม่ใช่เพราะเรามีมากมาย แต่เพราะเราเรียนรู้ว่า ‘การไม่มี’ เป็นอย่างไร”
การให้สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ ความสุขของผู้รับคือ ความยินดีที่ได้รับสิ่งที่มอบให้ ในขณะที่ผู้ให้นั้น สุขใจที่ได้ช่วยเหลือและแบ่งเบาความทุกข์ยากของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน หรือบางครั้งนอกจากมนุษย์ก็อาจจะเป็นสัตว์ก็ได้
Cr. Pixabay
การให้ที่ปราศจากเงื่อนไข เป็นการให้ที่ทำให้
ทั้งผู้ให้และผู้รับมีความสุข ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ให้ด้วยความเต็มใจ และเปี่ยมไปด้วยเมตตาจิต ไม่รู้สึกเสียดายหรืออาลัยอาวรณ์ใน
สิ่งที่ให้นั้น และการได้รับสิ่งตอบแทนกลับคืนมานั้น เป็นเพียงผลพลอยได้จากการให้
1
จะให้อะไร ให้มาก ให้น้อย ก็แล้วแต่ศรัทธา
เอาตามกำลังที่เราไหวที่เราสบายใจ
"เชื่อเถอะค่ะว่าการให้จะทำให้
โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ"
~มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่เข้าใจยาก~
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ Wongnai.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา