8 ต.ค. 2019 เวลา 10:38 • ท่องเที่ยว
เที่ยวเวียดนามกับเมีย 18วัน 6จังหวัด ไปชิลล์ๆ ไปกับเมีย ep.4 Hanoi เที่ยวฮานอยยังไงให้ตัวแตก
"ฮานอย"
พวกผมอยู่ฮานอยกัน 2รอบ รอบแรก2วันครับ รอบสอง 6วัน (รอบ2มาเพราะกล้องพัง ต้องรอซ่อมกล้องครับ) ก็เลยเน้นไปทางของกินนะครับ
คือผมกับเมีย ลงมาจากซาปา ก็เข้ามาเที่ยวฮานอยรอบแรก 3วัน เน้นเดินเที่ยว
รอบ2 เน้นกินครับ เพราะมาหลังจากกลับจาก Nihn Bihn ก็เน้นอยู่แต่ระแวกแถวที่พัก(ใกล้ร้านซ่อมกล้อง)
เพราะต้องเดินไปถามอาการกล้องทุกวัน เนื่องจากช่างเองก็ไม่แน่ใจอาการว่าจะเสร็จวันไหน รอบ2ก็เลยเน้นที่กินไม่ค่อยไปไหน
แต่ผมเอาทั้ง2รอบมารวมกันใน "เที่ยวฮานอย" ทีเดียวเลยนะครับ
ส่วนใหญ่การเดินทางของพวกเราจะเน้นเดินครับ ถ้าเส้นทางเกิน4กิโลก็จะเรียก Grab
ไปกันแบบชิลล์ๆครับ เน้นพักผ่อน ตื่นสาย เที่ยวบ่ายบ้าง เดินไปเดินมา เน้นเรื่อยๆเปื่อยๆ
ถ้าใครมีเวลาน้อย กระชับเวลาได้เลยครับ ลองปรับเปลี่ยนตามความสะดวกเลยครับ เดี๋ยวผมจะลงไว้ให้ว่าแต่ละที่ใช่เวลาเดินจริงๆเท่าไหร่
ผมว่าทั้งหมดถ้าเที่ยวแบบลุยๆ ไม่กลัวเหนื่อย ไม่เน้นชิลล์ สองคืนสามวันก็น่าจะเก็บหมด
- วัดหงอกเซิน
- ตลาดดงซ่วน
- 1เดย์ทริป ฮาลองเบย์
- ของกิน ฯลฯ
สำหรับฮานอยตาม"ความคิดเห็นส่วนตัว" ของผมนะครับ(ไม่ดราม่า)
1.อากาศร้อนมากครับ ช่วงที่ไปคือ ปลาย พ.ค. ยิ่งฝนตกยิ่งร้อน แต่ไม่แล้งครับ
แดดร้อนแรง ฮอตดังกะไฟร์เยอร์ มาเวียดนาม 26วัน เมียผมหมดกันแดดไปเยอะพอดูเห็นเดินซื้อๆก็2ขวดละครับไม่รวมที่พกมาเองอีก แต่นางก็ทาตลอดอยู่ครับเท่าที่สังเกตุ 😣😣
2.คนที่นี่พูดภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างเยอะครับ แต่พูดไม่ได้เยอะกว่า
3.เรื่องบนท้องถนนนั้น "วุ่นวาย แต่ไม่ยุ่งยาก แค่ อย่าลังเล"
4.คนเวียดนามชอบทำมึน เช็คดีๆนะครับว่าเค้าเข้าใจที่เราพูดจริงๆ ส่วนใหญ่คือ ทำเหมือนเข้าใจ...แต่สุดท้าย..ก็ทำตามที่เค้าสะดวก 555
5.ขยะเยอะมากนะ แต่ น่าอยู่ ตามถนน ในเมือง ขยะเยอะมากจริงๆครับ แต่ร่มรื่น ต้นไม้เยอะเลยทำให้เมืองน่าอยู่ ธรรมชาตินี่สำคัญจริงๆ
ต้นไม้เยอะมากๆๆๆๆเดินได้ทั้งวัน บางบ้านทำหลังคากันสาดหลบต้นไม้ด้วย น่ารักมากครับอันนี้ชื่นชม
6.ณ วันที่ไป 20 พ.ค.2561 แลกเงินสนามบินนอยไบ 1$=22730
- แลกที่ฮานอยวันที่ 25 พ.ค. 2561 เรทร้านทองเกือบทุกร้านในฮานอย ได้ 1$=22800 เดินถามมาเกือบ 20ร้าน มีอยู่ร้านเดียวที่ให้ 22840 IB มาเอาที่อยุ่ร้านได้ครับ
- แลกร้านทัวร์ที่มีคำว่า exchange ได้ 1$=22200
- คำนวนเงินแบบคิดง่ายๆคือ 10.000=15บาท แต่ถ้าอยากได้เป๊ะ 1บาท = 710 VND
- "เรท ปัจจุบัน" (8 ต.ค. 62) 1บาท = 760VND
7.เกือบทุกร้านมีราคาบอก "คนฮานอย" ส่วนใหญ่ เป็นมิตร น่ารัก พร้อมให้ความช่วยเหลือ ใจดี แต่ มนุษย์ป้า มนุษย์ลุง ก็เยอะ สนุกสนานกันไปครับ 555
8.โหลดติดโทรศัพท์ไว้เถอะครับแอพพวกนี้ Grab, google translate , Google Map สำคัญมากเหลือเกินครับ ใช้อยู่3แอพตั้งแต่มานี่
9.รถสามล้อถีบ ชมรอบเมือง โอลควอเตอร์ ฮานอย เคยต่อได้สุดสุด คือคนละ 60.000 ต่อ 1ช.ม. จับเวลาด้วยครับสำคัญ
และระวังโดนชาร์ตเวลาเราแวะตามสถานที่ต่างๆเพื่อถ่ายรูป ให้ทางรีเซฟชั่น รร. คุยให้เคลียนะครับ
10. ระวังคนขัดรองเท้า หรือ คนที่ทำท่าจะมาแตะรองเท้า
เพราะอยู่ดีๆคุณอาจจะต้องจ่ายค่าทำความสะอาดรองเท้า 20 ดอลล่าไม่รู้ตัว ทางที่ดี รองเท้าแตะเดินดีที่สุด
11. โกงนิดโกงหน่อย พอเป็นกระสัย ก็ถือว่าเป็นสีสรรค์ไปครับ แต่ถ้าเล่นใหญ่อย่าไปยอม
12. ซื้อ One Day Trip ไปไหนก็ตาม ไม่ว่านะฮาลองเบย์ ฮาลองบก 9ล9 ให้เค้าเขียนลงไว้ที่บิลว่ารวม Vat แล้ว ไม่งั้นเราต้องจ่ายเงิน2ต่อ วิธีเลือกทริปคือเลือกแบบที่ราคาถูกไว้ก่อน เพราะราคาแพงแค่ไหนสุดท้ายก็ไปทัวร์เดียวกัน ฮาลองเบย์ คนขายจะบอกว่าจ่ายแพงกว่านิดหน่อยได้อาหารทะเล อย่าไปสนครับ เพราะถึงเวลากินยังไงก็ไม่อิ่ม เพราะอาหารเป็นแบบโต๊ะจีนแย่งกันกินไม่มีเติมและมีน้อย
เวลาซื้อเช็คให้ดีนะครับว่าราคานั้นๆได้รวมเรือคายัคไม๊เพราะเค้าต้องแวะ ถ้าในราคาที่จ่ายไม่ระบุเรื่องเรือคายัค เราต้องไปจ่ายหน้างานเพราะไกด์บังคับพาย ถ้าไม่พายเองก็จะมีคนพายให้ซึ่งเราต้องจ่ายทิปเพิ่มไปอีก มันจะยุบยิบเยอะแยะ นี่แหละครับเวียดนามจะชอบตอดนิดตอดหน่อย ให้ได้หัวเสียเบา
ต่อราคาให้สุดแล้วไปหยุดที่ราคาที่คุณพอใจ ไม่ได้ ก็เดินออกหาร้านใหม่ เด๋วเค้าก็เรียกเอง
เมียผมนี่เดินเข้าร้านนั้นออกร้านนี้ เวลาช็อปนี่อึดมาก แต่เวลาชวนไปวิ่งนี้ จะอิดออดเรื่องเยอะมากครับ ไม่เข้าใจ!!!
มีอะไรเพิ่มเติมได้ที่คอมเม้นท์นะครับ มาแชร์ประสบการณ์กัน สอบถามข้อมูลได้ตลอดนะครับ
ป.ล. วันนี้คุณอาบน้ำแล้วรึยัง หมาหอน
ความเดิมตอนที่แล้ว
-- ไปเวียดนามกับเมีย 18วัน 6จังหวัด ไปชิลล์ๆ ไปกับเมีย ep.1 : SAPA (ซาปา)..เรามาหาแล้วเธอ
ไปเวียดนามกับเมีย 18วัน 6จังหวัด ไปชิลล์ๆ ไปกับเมีย ep.2 : วันที่2ใน SAPA (ซาปา)
ไปเวียดนามกับเมีย 18วัน 6จังหวัด ไปชิลล์ๆ ไปกับเมีย ep.3 วันที่3 ยังอยู่ SAPA ที่เที่ยวเยอะมากจริงๆ
ฝากเพจพวกเราด้วยนะครับ
เพจ เมียพาไปไหนก็ไป https://www.facebook.com/goingwithmywife
หลังจากกลับจาก ซาปา ด้วยบริการของ Hason Haivan มีรถมารับจากที่พักครับ พาเราไปขึ้นรถที่บขส. ถึงฮานอยลงรถที่นิวทาวน์ เรียกแก็ปจากจุดที่ลงในฮานอย ไปลง โอล์ดทาวน์ 120.000 VND นะครับ
เดินมาเจอเสื้อที่บ่งบอกความเป็นผู้ขับขี่ชาวฮานอยเอี้ยนได้อย่างดี
ถึงโอล์ดควอเตอร์ เมียเห็นตลาดก็ขอลงแล้วเดินไปโรงแรมครับ ไม่ไกล เมียก็ได้งอบมาในที่สุด เห็นอยากได้ตั้งแต่ซาปาแล้วแต่เห็นบอกว่าขายแพง พอมาเจอที่นี่ราคาตั้งไว้ 120.000 ต่อจนเหลือ 40.000 ยอมใจการต่อของมนุษย์เมีย สงสารคนขายจับใจ แต่ส่งสารตัวเองมากกว่า มาถึงก็โดนเลยครับ
เข้าที่พักเพื่อทำการเช็คอิน ก่อนจะออกไปเชคของกินครับ เราเลือกพักที่ Mai Charming Hotel ห้องดี สะอาด เสียงไม่ดัง บริการดีมาก อาหารเช้าชนะขาดลอยครับ ราคาคืนละ 520บาทครับ รอบสองได้คืนละ400กว่าบาทครับ จองผ่านอะโกด้า เตียงควีนไซส์ ในรูปดูเล็ก แต่จริงๆนอนกันแบบหลวมๆนะครับ ผมสูง180 หนัก 75 เมีย162 หนัก51 ก็นอนสบายเลยนะครับ แอร์เย็น น้ำแรง ห้องไม่เล็กไม่ใหญ่ แอบบอกครับให้จองห้องฝั่งด้านในครับ ด้านนอกติดถนนเสียงรถก็ได้ยินอยู่บ้างนิดนึงครับ แต่ทำเลดีครับ เดินไปไนท์มาเก็ต5นาที เดินไปทะเลสาบ 10 นาที เดินไปโบสน์ 3นาที เดินไปได้ทุกที่เลยครับ
เดินออกมาจากโรงแรมก็ไปหาอะไรกินครับ มื้อนี้ขอใกล้ๆ เพราะมืดแล้ว ก็มาสรุปได้ที่ร้านนี้ครับ Quan An Ngon แนะนำเลยครับ อร่อย สมคำร่ำรือ ราคาไม่แพง เสิร์ทชื่อร้านในกูเกิ้ลแมพ ก็เจอเลยครับ (รูปหน้าร้านผมเอามาจากกูเกิ้ลพอดีว่าตอนไปหิวครับ ลืมถ่าย)
ป่อเปี๊ยะสดกุ้ง น้ำจิ้มคือ ห้าดาวเลยครับ ชิ้นละ 20.000 ถ่ายทันแค่นี้จริงๆ
บุ๋นจ๋าติดหวานนิดๆแต่ก็โอเคอยู่ครับ จานนี้ 60.000 หมูที่เสียบอยู่พนักงานจะมาจัดการแกะให้ครับ
ซุปถ้วยนี้อร่อยครับ ผมจำไม่ได้มันคืออะไร จิ้มๆในรูป แต่ชอบมาก ลื่นๆ หนึบๆ รสชาติกลมกล่อม มีหมูสับ กับ เห็ดหอม 26.000
แก้วนี้ เห็นสั่งกันทุกโต๊ะเลยสั่งบ้าง เป็นรวมมิตรน้ำกะทิ อร่อยมากกกกก 28.000 คืนนี้กลับห้องนอนได้ครับ คาว หวาน ครบแล้วครับ
เช้านี้มาใกล้รร. เดินไปถึงทะเลสาบคืนดาบข้ามสะพานเทฮุกหนึ่งแลนด์มาร์คของฮานอยหน้าวัด วัดหง็อกเซิน ด้านในมีตะพาบตัวอย่างตัวมะหึมาอยู่ เค้าว่ากันว่าตะพาบตัวที่คาบดาบมาให้ก็ตัวประมาณนี้ เข้าไปเดินเล่นก็เพลินดีครับ ประวัติต้องถามกูเกิ้ล ค่าเข้า 30.000ต่อคน ใช้เวลาอยู่ประมาณ1ช.ม.
เสร็จก็ออกมาเดินเล่นรอบๆทะเลสาบครับ ถ้ามาตรงกับเสาร์ อาทิตย์ ก็จะเจอปิดถนนรอบทะเลสาบเพื่อให้ประชาชนได้ใช้พื้นที่ครับ
ปิดถนนให้ ประชาชนพาสัตว์เลี้ยง มาเดิน นั่ง นอน เต้น เล่นลูกดิ่ง กลิ้งไปกลิ้งมาได้เต็มที่ เลยได้เห็น ชาวฮานอยเอี่ยนจิตใจแจ่มใสร่าเริงครับ
ไอติมอันนี้อร่อย มะนาว มิ้นท์ อันละ 9.000 พิกัดร้านขายไอติมริมทะเลสาบ
ร้านนี้ครับ ช่วงนี้ไอศครีมที่นี่น่าจะขายดีทุกร้านคนะครับ เพราะว่าร้อนมากกก ที่นี่เรียกไอศครีม ว่า KEM ออกเสียง "เคม"
ภาษาเวียดนาม หลายๆคำ ก็น่ารักย้อนแยงครับ
ธนาคาร เรียก เงินห่าง
ร้านอาหาร เรียก นาห่าง
ไอศครีมหวานๆ เรียก เค็ม
อื่มมมม...
โหววววว....จะใส่ไอ้นี่กับอากาศแบบนี้จริงๆเหรอออออ
กิจกรรมเด็กที่นี่ก็มีไม่กี่อย่างนะครับ เล่นการ์ดเกมส์บอร์ดกัน เต้นโคฟเวอร์เกาหลี จูงหมา เดาะลูกขนนก ซื้อกลับมาด้วยครับ เตะได้ไม่กี่ทีก็พอ สกิลไม่ถึงครับ ไปต่อไม่ไหว55 ถ้าจะซื้อให้เดินหาลุงคนนึงแกจะยืนเล่นแถวนั้นแหละครับถือเป็นตะกร้าเล็กๆ กับป้ายกระดาษทำจากกล่อง ขายราคาถูก อันละ 15.000 ร้านอื่นขาย 25.000อัพครับ
เดินมาสักพัก ก็เริ่มหิวแล้วครับ เดินไปกิน บุ๋นจ๋า โอบาม่ากันครับ บอกแล้วครับทริปนี้เน้นเดิน
ระหว่างทางเดินไปก็เจอร้านตัดผม ผมชอบร้านตัดผมที่นี่ครับ
ถึงแล้วครับ ร้าน บุ๋นจ๋าโอบาม่า Bun cha huong lien หรือ bun cha obama อร่อยแบบ..เอาเป็นว่า กลับไปกิน 3รอบ ซุปมันกลมกล่อมละมุน หวานนิด เปรี้ยวหน่อย นัวววว ผมชอบกินบุ๋นจ๋ามากครับ ติดใจไปเลย ไปร้านไหนก็สั่งแต่ บุ๋นจ๋า กินมา4-5ร้าน ร้านนี้อร่อยสุด 40.000 ต่อเซต ปริมาณเกินราคาไปไกลมาก ป๋อเปี๊ยะปูเนื้อแน่น อันใหญ่มากกกกก อันละ 30.000 ใส่ทั้งหมูทั้งปูทั้งกุ้ง แช่น้ำซุปสักแป๊บ โอ่ยยยย.....!!! หิว!! อร่อยจนโอบาม่ายังต้องมากิน 5555+ ไม่เว่อร์ๆ อร่อยจริง เซิร์ทกูเกิ้ล ชื่อไหนก็เจอครับ
คนเราอยู่ที่ไหน เราก็ต้องมีความหวังครับ แล้วผมก็ได้มาฝากควานหวังไว้ที่เวียดนามครับ ทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยว่าถูกไม๊ เช็คไม่เป็น 5555
บรรยากาศตอนเย็นเริ่มคึกครื้น
ถ้าเห็นแม่ค้าหาบแบบนี้ เค้าจะชักชวนให้เราหาบแล้วถ่ายรูป ด้วยรอยยิ้มแสนละมุน บอกไว้ก่อนนะครับว่า "อย่าไปถือหาบแล้วถ่ายรูป" เด็ดขาด!! เพราะ เธอจะคิดเงินขั้นต่ำๆด็100ดอลล่า
กินคาวแล้วก็ต้องปิดจ๊อบก่อนนอนด้วยของหวานสิครับ
เจอร้านนี้เลยลองซื้อกลับไปกินที่ห้อง หลังจากวันแรก ก็ซื้อกินทุกวันเลยครับ ผมโดน 7-80.000 ทุกวัน มันอร่อยมากกไส้วนิลานี่ผมชอบมาก ไส้มันเยอะทะลัก เหมือนจะขายถูกกว่าที่ไทยนะครับ ผมพึ่งเห็นเมื่ออาทิตย์ที่แล้วว่าที่สนามบินดอนเมืองมี Bread Papa's
เด๋วพรุ่งนี้ไปเที่ยวกันต่อครับ วันนี้ขอตัวไปทำธุรกิจวิดน้ำก่อนครับ ช่วงนี้กิจการดีมากเลย ฝนตกหนักมว๊ากกกก 55555+