12 ต.ค. 2019 เวลา 03:30
3สิ่งทิ่ผมเรียนรู้ในวัย42ปี
3 สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในวัย 42 ปี
.
1.#ความสุข
เมื่อตอนยังเด็ก ผมเข้าใจว่าความสุข และความสำเร็จ เป็นเรื่องเดียวกัน ผมเอาความสุขผูกติดไว้กับความสำเร็จ และเมื่อวันหนึ่งผมไปถึงเป้าหมายที่ผมตั้งไว้ ผมกลับได้พบแต่ความว่างเปล่า ไม่เจอความสุข ไม่เห็นสนุกเหมือนที่คิดไว้เลย
1
เมื่อเริ่มเติบโต ผมได้เรียนรู้ว่าแท้จริงแล้วความสุขอยู่ระหว่างทางเดินต่างหาก จงชื่นชมกับความสวยงามระหว่างเดินทาง ให้รางวัลกับความสำเร็จเล็กๆ ของตัวเองระหว่างทางเดิน
.
จนกระทั่งในตอนนี้ผมได้เรียนรู้แล้วว่า "ความสุข" คือสภาวะทางอารมณ์ นั่นแปลว่า เราสามารถมีความสุขได้ ณ วินาทีนี้เลย ไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องถึงเป้าหมาย ไม่ต้องสำเร็จเลยด้วยซ้ำ
เจ้านายของความสุขที่แท้จริงคือ "ความคิด" สุขหรือทุกข์ มาจากความคิดของเราเองล้วนๆ เฝ้าสังเกต รู้เท่าทันความคิดของตนเอง แค่นี้เราก็สามารถควบคุมความสุขในชีวิตของเราได้แล้ว
pic from google.
2.#เพื่อน
.
ผมได้เรียนรู้ว่าผู้คนที่เข้ามาในชีวิตเรา แบ่งเป็น 3 ประเภท
.
1. ปาปมิตร ชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าเป็นมิตรที่ไม่ดี เราจะเป็นค่าเฉลี่ยของคนที่เราคบ เราคบกับเขา ถ้าเขาไม่เป็นอย่างเรา เราจะเป็นอย่างเขา ถ้าใครแสดงตัวชัดๆ ว่าเป็นเพื่อนเลว อันนี้เราอาจจะระวังตัวง่ายหน่อย แต่สิ่งที่ควรระวังคือ ปาปมิตร ที่มาในรูปแบบของ "พันธมิตร"
.
2. พันธมิตร คือ มิตรที่มีพันธะต่อกัน คบกันเพราะผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อนลักษณะนี้จะเข้าหาคุณตอนต้องการความช่วยเหลือ จะทำดีเพื่อหวังอะไรบางอย่างจากคุณ คนแบบนี้คบแล้วดีเป็นพักๆ จะนึกถึงเฉพาะตอนที่เขาต้องการประโยชน์จากคุณเท่านั้น เมื่อคุณหมดประโยชน์เขาจะหายไปจากชีวิตคุณทันที ให้ระมัดระวังเอาไว้ มิตรแบบนี้คบได้ แต่อย่าลงไปคลุกคลี เพราะช่วงไหนผลประโยชน์เกิดทับซ้อนขึ้นมา คุณอาจโดนเล่นงาน
.
3. กัลยาณมิตร คือ เพื่อนที่คอยช่วยเหลือเพื่อนอย่างจริงใจโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน เราหายไปเขาก็ถามหา เป็นมิตรที่หวังดี มีแต่สิ่งดีๆ ให้กัน คบแล้วชีวิตดีขึ้น คบแล้วสบายใจ รู้สึกปลอดภัย ในชีวิตได้เจอเพื่อนแบบนี้สักคนก็ถือเป็นความโชคดีแล้ว
ลองสำรวจมิตรภาพ ความเป็นเพื่อนรอบๆ ตัวคุณเป็นแบบไหน?
3.#คุณค่า
คุณค่า มาจากคำว่า คุณะ + ค่า
"คุณะ" แปลว่า ประโยชน์
"ค่า" มาจากคำว่า มูลค่า แปลว่า มีราคา
ถ้าเราออกมาสร้างประโยชน์ เราก็จะมีมูลค่า
คุณค่าที่เรามี จะดึงดูดคนที่ต้องการเข้ามาในชีวิต
ในขณะเดียวกันก็จะเหวี่ยงคนที่ไม่ใช่ออกไปจากชีวิตเช่นกัน
1
อย่าลดคุณค่าในตัวเองลง เพียงเพราะใครบางคนไม่เห็นค่า
ในวันที่เราเห็นคุณค่าในตัวเอง วันนั้นเราจะรู้สึกคู่ควรกับความสำเร็จ
ปล. ชอบบทความนี้กดแชร์ได้เลยครับ 😉
ขอบคุณกัลยาณมิตรที่ติดตาม
....ฝากไปคิด..
11-10-62
โฆษณา