9 ต.ค. 2019 เวลา 10:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โรงงานดูแลสิ่งแวดล้อม ดีแค่ไหน 🌏
จากอดีตจนถึงปัจจุบันผู้เขียนมีโอกาสได้ดูแล โรงงานหลายแห่งพอประมาณ มีตั้งแต่โรงงานบริหารโดยชาวต่างชาติ และบริหารจัดการโดยคนไทยเราเอง
มาเริ่มกันที่ โรงงานแรก
ซึ่งระบบบริหารจัดการโดยชาวญี่ปุ่น พนักงาน (ผู้ปฏิบัติงาน) คือคนไทย
ประเภทโรงงานไม่ขอกล่าวถึง เพราะหากเขียนไปสามารถรู้ได้เลยว่าโรงงานอะไร ซึ่งค่อนข้างอ่อนไหว จึงข้อข้ามไป
ว่าด้วยการดูแลจัดการสิ่งแวดล้อมของโรงงานแห่งนี้ มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการบำบัดมลพิษ ทั้งในด้านระบบบำบัดอากาศ ระบบบำบัดน้ำเสีย การกำจัดกากของเสีย แม้กระทั่งเทคโนโลยีการบำบัดดินปนเปื้อน นำเข้ามาใช้ในโรงงาน
โรงงานที่สอง
เป็นโรงงานผลิตสินค้าในประเทศไทย และส่งไปจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่น บริหารจัดการโดยชาวญี่ปุ่น แต่มีผู้บริหารระดับกลางเป็นคนไทย แล้วเทคโนโลยีในการดูแลสิ่งแวดล้อมคืออะไรบ้าง ?
โรงงานนี้ไม่มีเทคโนโลยีในการบำบัดมลพิษอะไรเป็นพิเศษ แต่สิ่งที่มี คือวิธีการบริหารจัดการตามระบบของญี่ปุ่น ปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศไทยอย่างเคร่งครัด ...ข้อสังเกตคือ เป้าหมายด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมจะตั้งตามกฎหมายญี่ปุ่น ซึ่งไม่ต้องบอกก็คงจะรู้ว่ากฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่นเข้มกว่ากฎหมายของประเทศไทยมาก
ในส่วนโรงงานที่สาม
ระบบบริหารจัดการ/ผู้บริหาร/หุ้นส่วน/รวมทั้งพนักงาน เป็นคนไทยทั้งหมด ว่าด้วยการดูแลสิ่งแวดล้อม ในระยะแรกของโรงงานมองเรื่องสิ่งแวดล้อม คือค่าใช้จ่าย/ความสิ้นเปลือง/ต้นทุนที่ไม่ก่อให้เกิดกำไร จึงจัดการตามกำลังที่มี และมีความพยายามปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด
การประกอบกิจการผ่านมาหลายปี จนถึงปัจจุบัน เมื่อโรงงานมีผู้บริหารรุ่นใหม่เข้ามาดูแล ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สะสมมา ข้อร้องเรียนของชุมชนต่างๆ ที่เคยมี ปัญหาต่างๆถูกมองในมุมใหม่ ...
มุมเดิมที่เคยเป็น ถูกมองใหม่ เป็น"โอกาส"
ปัจจุบันการดูแลสิ่งแวดล้อม กลายเป็นโอกาสในการสร้างกำไร ของเสียต่างๆถูกแปรรูปและพัฒนา เป็นสินค้าที่มีมูลค่า ข้อร้องเรียนที่เคยมี เหลือเป็น "0" จากการมองมุมต่างนี้จึงทำให้การประกอบธุรกิจ ก้าวไปสู่ทิศทางแห่งองค์กรที่ยั่งยืน
สิ่งที่ได้ จากประสบการณ์ทั้ง 3 โรงงาน เรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อม
1. วิธีการบริหารจัดการที่ดี นำไปสู่การจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี และลดค่าใช้จ่ายในการนำเทคโนโลยีมาจัดการ
2. ความฉลาดทางการบริหารจัดการ สามารถเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสได้เสมอ และสามารถต่อสู้กับคู่แข่งทางด้านต้นทุน
3. เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ดี ในการบำบัด และกำจัดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ปลายเหตุ
4. มุมมองต่าง วิธีการเปลี่ยน โอกาสเปลี่ยน และผลตามมาก็เปลี่ยนตาม ...
หวังว่าบทความนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนมุมมองให้ท่านผู้อ่าน และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
หากท่านชอบบทความนี้ ฝากกดไลท์ กดติดตาม เพจ "สาวโรงงาน🌳" ด้วยนะคะ
เรามีบทความดีๆ มาฝากกันทุกวัน 😊
โฆษณา