9 ต.ค. 2019 เวลา 00:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทางบริษัท Toyota ใช้ VR สามารถฝึกหุ่นยนต์ให้ช่วยงานภายในบ้านได้
TOYOTA RESEARCH INSTITUTE
ในปัจจุบันสำหรับหุ่นยนต์ที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้นั้น ปัญหาคือเราจะฝึกยังไงให้หุ่นยนต์นั้นเรียนรู้การทำสิ่งต่างๆภายในบ้าน
เพราะบ้านแต่ละหลังนั้นมีลักษณะที่ไม่เหมือนกัน เช่น พื้นที่ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นๆที่ใช้ภายในบ้าน จะมีลักษณะที่แต่ต่างกันไปในแต่ละบ้าน
ถ้าจะทำได้นั้นก็ต้องออกแบบ เขียนโปรแกรม อัลกอริทึม ให้เหมือนภายในบ้านหลังนั้น ซึ่งวิธีนี้จะใช้ได้เฉพาะบ้านหลังใดหลังหนึ่งเท่านั้น
ตอนนี้ทางสถาบันวิจัยของโตโยต้า (Toyota) TRI ได้หาวิธีแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยใช้วิธี Virtual Reality (VR) หรือเทคโนโลยีความจริงเสมือนในการฝึกหุ่นยนต์
TOYOTA RESEARCH INSTITUTE
ระบบการฝึกหุ่นยนต์โดยใช้ Virtual Reality (VR) จะช่วยให้หุ่นยนต์เห็นวัตถุต่างๆตามที่มนุษย์เห็นในรูปแบบ 3 มิติจากเซ็นเซอร์ที่ติดไว้
เราสามารถเขียนคำอธิบายประกอบกับการกระทำของมนุษย์ให้หุ่นยนต์เรียนแบบและจดจำได้
เช่น เรา (มนุษย์) จะเปิดตู้เย็นจะต้องจับประตูแล้วเปิดออกมา ทางหุ่นยนต์ก็จะเรียนรู้วิธีการจับของมนุษย์และเรียนแบบออกมา นอกจากนี้หุ่นยนต์ยังสามารถนำไปใช้ประยุกต์ได้เองได้อยากหลายหลายอีกด้วย ด้วยเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) จะช่วยให้หุ่นยนต์มีความยืดหยุ่นมากขึ้น นักวิจัยบอกว่าพวกเราไม่ต้องการแผนที่ในบ้านแต่ละหลังทั้งหมด เราแค่จำเป็นต้องให้หุ่นยนต์เข้าใจวัตถุและพฤติกรรมที่กระทำอยู่ภายในบ้านเท่านั้น
ในปัจจุบันตอนนี้ระบบยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็นับว่าเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาหุ่นยนต์ไว้ใช้ภายในบ้าน สำหรับผู้สูงอายุที่อยู่บ้านคนเดียว หรือกลับจากทำงานมาเหนื่อยๆขี้เกียจเดินไปเดินมาภายในบ้าน นับว่าเป็นการช่วยให้มีความสะดวกสะบายได้อย่างดีเลยที่เดียว
ใครที่ชอบอย่าลืมฝากติดตามผลงานด้วยน้าาาาา >\\\<
โฆษณา