9 ต.ค. 2019 เวลา 15:13 • ธุรกิจ
Data Science /การลงทุนแบบvi กับเบสบอล เมื่อ20ปีที่แล้ว
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Data หรือข้อมูลต่างๆมีความสำคัญเป็นอย่างมากในสมัยนี้ ไม่ว่าจะเป็นวงการธุรกิจ หรือกีฬา
cr. http://www.baseballdatascience.com/
ถ้าย้อนกลับไป20ปีที่แล้ว
การคัดคน หรือประเมิณค่าตัวของนักกีฬานั้น ล้วนมาจากสิ่งที่แมวมองเห็น ไม่ก็หน้าตาของผู้เล่นด้วย ซึ่งอาจจะไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่า คุณค่าในตัวคนๆนั้นเป็นจริงอย่างที่แมวมองคิดหรือเปล่า แต่มีคนนึงกลับไม่คิดอย่างงั้น
cr.https://en.m.wikipedia.org/wiki/Moneyball_(film)#/media/File%3AMoneyball_Poster.jpg
บิลลี่ บีนส์ อดีตนักเบสบอลมืออาชีพที่ผันตัวมาเป็นผู้บริหาร คิดว่า คุณค่าของผู้เล่นเบสบอลไม่ได้อยู่ที่หน้าตา หรือสิ่งที่แมวมองเห็นเพียงแค่แวบเดียว เขาคิดว่าควรวัดกันด้วยข้อมูล หรือสถิติต่างๆ แต่บิลลี่ ไม่สามารถวัดมันได้ด้วยตัวคนเดียว
cr. https://en.m.wikipedia.org/wiki/Paul_DePodesta
บิลลี่ในตอนนั้นบริหารทีม Oaklandที่กำลังมีปัญหาทั้งเรื่องของตัวผู้เล่นทีม และ ทีมอยู่อันดับท้ายของตาราง เขาจึงต้องการผู้เล่นที่มีคุณค่าราคาต่ำกว่าที่ตลาดตั้งไว้ กอบกู้ทีมOakland
ดูเหมือนโชคชะตาจะเป็นใจให้กับเค้า พอล ดีโพเดสต้า ได้ลาออกจากที่ทำงานเก่า และได้พบกับบิลลี่
บิลลี่ได้เห็นพอลวิเคราะห์ผู้เล่นต่างๆ ด้วยData Science ข้อมูลสถิติเชิงลึก ซึ่งทำให้บิลลี่ประทับใจมาก เลยจ้างมาเป็นผู้ช่วย โดยบิลลี่ได้นำข้อมูลต่างๆมาใช้ในการวิเคราะห์ต่างๆ และหาผู้เล่นที่ราคาต่ำกว่าตลาด
cr.https://www.forbes.com/sites/jerrybeach/2018
ในช่วงแรกทุกอย่างไม่เป็นอย่างที่ บิลลี่ และ พอล คาดหวังเอาไว้ เนื่องจากว่า ผู้จัดการทีม ไม่เห็นด้วยกับ บิลลี่และ พอล ที่จะส่ง สก๊อต แฮตเทเบิร์ก ลงในตำแหน่งเบสแรก เนื่องจากสก๊อตไม่เคยเล่นตำแหน่งมาก่อนและยังปรับตัวไม่ได้ แต่สก๊อตมีสถิติที่เหมาะในการลงเล่นตำแหน่งนี้
cr. google
หลังจากนั้น พอทุกอย่างเริ่มไปได้ด้วยดี มีการขายผู้เล่นที่ไม่ทำประโยชน์ให้กับทีมแล้ว แล้วสก๊อตได้ลงตำแหน่งแรก ทำให้Oakland ชนะติดกันรวดและ ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 2ของ Division
ซึ่งเป็นเรื่องฮือฮาเป็นอย่างมากในวงการเบสบอล สมัยนั้น เพราะ ผู้เล่นแต่ละคนล้วนไม่ใช่สตาร์ดัง แต่กลับเฉิดฉายกว่า และผู้เล่นแต่ละคนล้วนมีค่าถูกกว่าในตลาดอย่างที่ควรจะเป็น
cr.http://www.diablomag.com/Faces/Faces-2013/Leshers-Speakers-Series-guests-Billy-Beane-and-Paul-DePodesta/
ปัจจุบัน เรื่องราวของ บิลลี่และ พอล ทำให้วงการเบสบอลเปลี่ยนไปอย่างมาก ไม่ต่างกับการปฏิวัติวงการเบสบอลเลยก็ว่าได้
เรื่องราวของ บิลลี่ และ พอล ชี้ให้เห็นว่า data เป็นสิ่งสำคัญ และไม่ควรตัดสิน ด้วยอารมณ์ในการลงทุน เหมือนกับ การลงทุนในแบบ vi นั่นเองครับ
ทุกท่านคิดเห็นอย่างไรหรือมีข้อติชมอะไรสามารถบอกได้นะครับ
โฆษณา