9 ต.ค. 2019 เวลา 11:24 • ธุรกิจ
หลอดไฟหลายดวง มักดีกว่าโคมไฟดวงเดียวเสมอ
หลายคนคงจะคุ้นกับประโยคนี้ที่ว่า หลอดไฟหลายดวงมักจะดีกว่าโคมไฟดวงเดียวเสมอ
ความหมายของประโยคนี้ผมได้ยินมันครั้งแรกจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินท่านหนึ่งในประเทศไทยนั่นคือ money coach หรือ(โค้ชหนุ่ม) ซึ่งพี่เค้าให้ความหมายว่า โคมไฟเปรียบเสมือนการหาเงินจากช่องทางเดียวหรือที่คนส่วนใหญ่น่าจะเข้าใจได้ว่าคือ เงินเดือน และ หลอดไฟหลายๆดวง หมายความว่า การที่มนุษย์คนหนึ่งมีรายได้หลายช่องทาง แม้จะได้มาไม่มากแต่ถ้าเข้ามาตลอดและเป็นประจำจนทำให้คนนั้นมี กระแสเงินสดในมือ
ดังนั้น เมื่อ หลอดไฟหลายๆดวงแม้จะมีแสงสว่างในตัวน้อยกว่าโคมไฟที่ตั้งอยู่กลางบ้านแต่เมื่อหลอดไฟดวงใดดับไปอีกหลายๆดวงยังคงส่องแสงสว่างให้กับเราอยู่ต่างกับโคมไฟเมื่อดับลงทุกคนในบ้านย่อมตกอยู่ในความมืด
เปรียบเสมือนช่องทางการหาเงินของคนทั่วไปหากคุณหาเงินได้ช่องทางเดียวเมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เช่น แย่ที่สุดคือ ตกงาน แย่ลงมาหน่อยรถเสีย แย่เบามาอีกนิดคือป่วยต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล คุณจะตกอยู่ในภาวะที่ขาดเงินทันที แต่ต่างจากการหาเงินจากหลายช่องทาง เช่น ยกตัวอย่างตัวผมเองละกันนะครับ
ผมมีรายได้จากหลายช่องทางคือ
1. ผมทำงานประจำ(รับราชการ) ผมได้เงินเดือนทุกสิ้นเดือน นั่นหมายความว่า ผมมีโคมไฟอยู่กลางบ้านแล้ว 1 ดวง
2. ผมทำธุรกิจส่วนตัว(เปิดฟิตเนส) ผมมีกระแสเงินสดเข้ามือทุกวัน
3. นำเงินกำไรจากฟิตเนสมาลงทุน (reinvestment) โดยผมนำเงินไปลงทุนในตลาด forex ผมเคยเทรดเองแต่ไม่รุ่งอาจจะเพราะไม่ได้ทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง แต่เมื่อเราทำเองไม่สำเร็จแต่คนอื่นทำได้เราก็แค่ฝากเขาเทรดแทนเราแค่นั้นเอง // บางคนที่เคยศึกษาตลาดการลงทุนตรงนี้อาจจะบอกว่ามันเสี่ยงนะ เงินหายนะ คนโดนหลอกเยอะแยะ // ผมแค่อยากจะบอกว่า ทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยงครับ อยู่ที่เราจะรับความเสี่ยงตรงนั้นได้มากน้อยแค่ไหน
4. ผมรับเทรนการออกกำลังกายแบบออนไลน์ (trainer online) โดยผมจะรับครั้งละไม่กี่คนเพื่อคุณภาพและวัดผลได้
5. กำลังฝึกเขียน blockdit //ตอนนี้ยังไม่มีรายรับจากตรงนี้แต่ผมจะพัฒนาการเขียนและหาความรู้จากพี่ๆ เพื่อนๆ ในนี้ให้มากที่สุดครับ
ผมยังคงจำประโยคที่ money coach พูดในท้อคโชว์ครั้งล่าสุดได้ว่า ยุคนี้ไม่ใช่ยุคของการจบมาแล้วหางานดีๆทำเพื่อให้ได้เงินเดือนสูงๆแต่เป็นยุคแห่งการมีรายได้หลายช่องทาง
"การหาเงินได้มากไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด แต่หากเป็นการออมเงิน และ ต่อยอดลงทุนต่อไปต่างหาก คือสิ่งสำคัญที่สุด"
by หมวดโย
โฆษณา