10 ต.ค. 2019 เวลา 04:21
กูอยากเตือนสติน้องๆ ที่พึ่งเข้าสู่ “ภาคแรงงาน” กูโตพอที่จะเล่าประสบการณ์​ให้ฟัง​ว่า จากเด็กที่อยู่กับยาย เจอความลำบากระดับสปาตั้น เริ่มจากจุดที่ต้องทำงานตั้งแต่อายุ 12 เพื่อความอยู่รอด พ่อไม่มี แม่จน ญาติพี่น้อง​พึ่งไม่ได้ จากสังคมบ้านที่ไม่จุนเจือกันอยู่แล้ว
สู่สังคมแห่งการต่อสู้​ ตั้งแต่เรียนประถมจนเรียนจบมหาลัย เริ่มต้นค่าแรงขั้นต่ำตามชั่วโมงกับ 7-11 ยังดีที่สมัยนั้นเขามีข้าวสารให้หุงฟรีเดือนละถุง อยู่แฟลตค่าห้อง 800 บาท​ ยังไม่รวมค่าไฟ วันหยุดมารับจ้างอย่างอื่นเพิ่ม ชีวิตช่วงเริ่มต้นลำบากชิบหาย ญาติพี่น้องมีแต่ไม่มีใครช่วยเหลือได้ เพราะเขาก็ไม่มีเช่นกัน เงินในแต่ละเดือนทำโอที​ช่วงนั้น
เต็มที่​ 3500-4500 บางเดือนค่าใช้จ่ายเยอะเงินไม่พอใช้ เคยอยู่ไม่มีไฟฟ้าใช้หลายเดือน น้ำก็เคยโดนตัด ขึ้นศาลเพราะค้างค่าเช่า บางวันกินข้าวมื้อเดียว ​ปลาทูตัวเดียวกิน 2 มื้อ​ บางวันยายก็หาผักบุ้งมาลวกกินกับน้ำพริก​ ยามไม่มี​จริงๆ จะหวังพึ่งใครไม่ได้หรอก​ แม้กระทั่งเพื่อน ญาติพี่น้อง​ มึงจำไว้เลยว่าอย่าคิดว่าเงินหาได้ทุกวัน​เพราะมึงไม่รู้ว่างานที่ทำจะจ้างมึงได้แค่ไหน​ มีให้รู้จักแบ่งเก็บแบ่งใช้​ พึ่งตัวเองดีที่สุด​ อย่าหวังพึ่งพาใคร​ ถ้าทำประโยชน์​ให้เขาไม่ได้ก็อย่าหวังว่าหมาตัวไหนจะยื่นมือมาช่วยมึง
ภาคแรงงาน​ มึงทำงานแลกเงิน​ ถ้าทำงานให้เขาไม่ได้เขาไม่มีทางจ้างมึง ทำงานอย่าทำแค่มีกินมีใช้ไปเดือนๆ​ รู้จักเก็บ​ รู้จักใช้​ และอย่าหลงระเริง​ในเงินอนาคต​ และเชื่อมั่นว่านั่นคือ ความมั่นคงในชีวิตมึงจริงๆ
#ฝากให้คิดครับ
#แร้มเงินล้าน
โฆษณา