11 ต.ค. 2019 เวลา 05:04 • ธุรกิจ
Grab Kitchen “เช่า” ห้องครัวที่ไหนก็ได้
cr. pinterest
ทุกวันนี้การสั่งอาหารเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้ว มีร้านรวงให้เลือกมากมาย ไม่ต้องเหนื่อยเดินทาง รถติดให้ปวดหัว แค่กดสั่งแล้วก็นั่งรอเฉยๆ อาหารที่อยากกินก็พร้อมส่งถึงหน้าบ้าน
.
โดยข้อมูลล่าสุดจากผลสำรวจ 100% Home Delivery/Takeaway In Thailand จากยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่าธุรกิจเดลิเวอรี่/เทคอะเวย์อาหารมีมูลค่าสูงถึง 26,000 ล้านบาทในปี 2017
.
เมื่อก่อนเราจะสั่งอาหารได้ก็เฉพาะเจ้าที่มีเชนใหญ่ๆ ตามห้างสรรพสินค้า แต่ตอนนี้ร้านโจ๊ก ร้านหมูปิ้ง ก็สามารถสั่งออนไลน์กันได้แล้ว มีผู้ให้บริการมากหน้าตา เจ้าไหนส่งเร็วกว่า ราคาดีกว่า มีโปรโมชั่นดีกว่า เกิดเป็นการแข่งกันชนิดว่าไม่มีใครยอมในตลาด Food delivery นี้
1
.
1
แต่ถ้าพูดถึงหนึ่งในบริษัทที่ให้การบริการด้าน delivery แบบรอบด้าน จะไม่เอ่ยถึง “Grab” คงไม่ได้
.
Grab​ เป็นเหมือน​ Super Apps จากประเทศเพื่อนบ้านมาเลเซีย ที่ใช้คำว่าเติบโตคงไม่พอ แต่เป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด จากจุดเริ่มต้นเป็นตัวกลางในการเรียกแท็กซี่ จนตอนนี้ครอบคลุมการให้บริการมากกว่า 11 รายการ ณ ปัจจุบัน และ Grab Food ก็หนึ่งในบริการที่ได้รับความนิยมไม่แพ้บริการอื่นๆ
.
ยิ่งไปกว่านั้นไม่กี่วันที่ผ่านมา Grab ประเทศไทยเพิ่งเปิดแถลงบริการใหม่ล่าสุดที่ชื่อ GrabKitchen ที่ทำหน้าที่เป็น “ครัวกลาง” ให้เป็นที่รวมพื้นที่พร้อมครัวอุปกรณ์ในการทำอาหาร
1
ครัวกลางมันคืออะไร ต้องบอกว่านี่ไม่ใช่ business model แบบใหม่ หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “Shared Kitchen” หรือชื่อเท่ๆ อย่าง “Cloud Kitchen” กันมาบ้าง
.
โมเดลนี้มีต้นกำเนิดมาจาก “Ghost Restaurant” คือการที่ร้านอาหารร้านใดร้านนึงมีตัวตนบนโลกออนไลน์ แต่ไม่ต้องการทำการเปิด “หน้าร้าน” ยกตัวอย่างเช่น เรามีร้านอาหารที่ขายเฉพาะออนไลน์ มีฐานลูกค้าอยู่แล้ว มีความต้องการซื้อสินค้าของเรามากขึ้น แทนที่เราจะต้อง invest กับการเปิดหน้าร้าน ไหนจะค่าเช่า ค่าอุปกรณ์ ค่าพนักงานทั้งเสริฟ์ ทั้งแคชเชียร์ ฯลฯ จากที่ได้กำไรสูงตอนที่ขายออนไลน์ ต้องมาลงทุนและอาจจะใช้เวลาคืนทุนที่นาน Shared Kitchen/ Cloud Kitchen ก็จะกลายมาเป็นซูเปอร์ฮีโร่ของผู้ขายรายย่อยในเคสนี้
1
https://www.brandbuffet.in.th/2019/10/grab-kitchen-food-delivery/
ยกตัวอย่างให้ชัดขึ้นอย่าง GrabKitchen แห่งแรกตั้งอยู่ที่ตลาดสามย่าน ก็จะมีหน้าที่เป็นพื้นที่ให้เช่า ที่รวบรวมร้านค้าชื่อดัง 12 ร้าน ที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ ให้มาอยู่จุดเดียว โดยทาง Grab จะเป็นผู้อำนวยความสะดวกเรื่องของอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ ผู้ประกอบการเพียงแค่ส่งพนักงานมาทำอาหารในพื้นที่ และเสียค่าคอมมิชชั่นให้กับ Grab ที่แน่นอนว่าถูกกว่าถ้าต้องเปิดหน้าร้านเองแต่อาจแพงกว่าอยู่บนแพลตฟอร์มแบบปกติ แลกกับการขยายฐานลูกค้า ร้านมีคนรู้จักเพิ่มมากขึ้น จากนั้นชื่อของเราก็จะเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มของ Grab Food รอคนสั่ง แล้วของก็ถูกส่งผ่านการบริการของ Grab อีกที และ Grab ยังเป็นผู้ทำการตลาดช่วยโปรโมทให้ฟรีอีกต่างหาก
2
https://www.brandbuffet.in.th/2019/10/grab-kitchen-food-delivery/
เราเห็นอะไรจากเรื่องนี้?
1
.
การมาของ GrabKitchen อาจจะเป็น Disrupt ครั้งใหญ่ของวงการห้างสรรพสินค้าเลยก็ได้ เวลาเรานึกอะไรไม่ออกก็ไปห้าง อยากกินอะไรก็ไปห้าง แต่ถ้าวันนึงร้านที่เราอยากกินอยู่ห่างแค่ปลายนิ้ว ไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องเหนื่อย ไม่ต้องฝ่ารถติด เราจะยังไปเดินห้างกันอยู่หรือเปล่า อย่าลืมว่ารายได้หลักๆ ของห้างก็คือพวกค่าเช่า ถ้าไม่ต้องเสียค่าแป๊ะเจี๊ยะหลักแสน ค่าน้ำ ค่าแพง ค่าจัดการต่างๆ ที่แพงกว่าอยู่ข้างนอก สามารถขยายฐานลูกค้าได้เหมือนกัน เราอาจจะได้เห็นการลดขนาดลงของห้างสรรพสินค้ากันก็เป็นไปได้ อย่างที่ Grab กล่าว GrabKitchen เป็น Ecosystem ที่จะมาเติมเต็มให้ Grab สมบูรณ์ยิ่งขึ้น คงต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดว่า Super Apps เจ้านี้จะมีเรื่องอะไรมาให้เราเซอร์ไพรซ์ได้ในเร็วๆ นี้อีกหรือเปล่า
1
โฆษณา