10 ต.ค. 2019 เวลา 15:29 • การศึกษา
เสพติดการช่วยตัวเองรึเปล่า
ในสังคมยังมีผู้ที่มองว่า "การช่วยตัวเอง" เป็นสิ่งต้องห้าม สิ่งผิดบาป สิ่งไม่ดีที่ไม่ควรพึงกระทำ หรือหนักสุดๆในแง่ว่า หมกมุ่นบ้ากาม เราจะพาท่านมาทำความเข้าใจกับ "การช่วยตัวเอง" ในแง่ต่างๆมากขึ้นครับ
ข้อดี
ในทางตรงสามารถช่วยลดความเครียดได้ดี จากการกระตุ้นฮอร์โมนแห่งความสุข หรือเอนดอร์ฟิน ทำให้รู้สึกผ่อนคลายจากปัจจัยต่างๆในชีวิตประจำวัน การงาน การเงิน ความรู้สึก ได้ปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศ
ประโยชน์ในทางอ้อม คือช่วยลดความเสี่ยงในการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และลดปัญหาการตั้งครรภ์ได้ดี สำหรับเพศชาย ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยทำให้อสุจิแข็งแรงอีกด้วย
ข้อเสีย
ที่เห็นได้ง่ายที่สุดคือการยิ่งช่วยตัวเองบ่อยจะยิ่งติด ยิ่งส่งผลให้เป็นคนที่มีความต้องการทางเพศสูงเกินกว่าปกติ ส่งผลต่อพฤติกรรมการชอบอยู่คนเดียวเพื่อมีความสุขกับการช่วยตัวเอง ที่ร้ายแรงยิ่งกว่าคือการปฏิเสธการมีคู่ครอง เพราะชีวิตโสดก็มีความสุขดี
และยังเป็นต้นเหตุหนึ่ง ของการนำไปสู่โรคซึมเศร้าได้ด้วย เพราะผู้ที่เสพติดจะไม่ชอบเข้าสังคม รักสันโดษ และชอบการอยู่ตัวคนเดียว
แต่สำหรับในชีวิตคู่ ปัญหาที่พบเจอบ่อยที่สุดปัญหาหนึ่งคือเมื่อมีเซ็กซ์ ไม่มีความสุขเท่าการช่วยตัวเอง ชีวิตคู่อาจจะร้าวรานได้นะครับ
อะไรเป็นสัญญาณถึงการเสพติด
เมื่อการช่วยตัวเอง ส่งผลเสียต่อชีวิตคุณอย่างชัดเจน นี่คือสัญญาณของการเสพติดครับ แต่การช่วยตัวเองไม่ใช่ปัญหาครับ การจัดสรรค์เวลาที่ผิดพลาดคือปัญหาที่แท้จริง
ดังนั้นเมื่อคุณรู้ตัวว่าคุณกำลังเสพติดการช่วยตัวเองนะครับ เราเสพติดเพราะความสุขจากการช่วยตัวเองครับ ฉะนั้นเรา้องหากิจกรรมอื่นๆ ที่สร้างความสุข และดีต่อสุขภาพจิตของคุณ เช่น การหาอะไรใหม่ๆให้เซ็กซ์ของคุณสิครับ อิอิ
ด้วยรักและกำลังใจจากนักเขียน
โฆษณา