10 ต.ค. 2019 เวลา 16:46 • ข่าว
พาราควอตสารพิษทำเซ็กซ์เสื่อม
มีบุตรยาก ส่งผลทารกในครรภ์
ในทุกวันนี้ทั้งพืช ผัก ผลไม้ ที่พวกเราทานเข้าไปปฎิเสธไม่ได้เลยค่ะว่ามีสารพิษที่สะสมอยู่ในผักผลไม้เหล่านั้น
ขึ้นชื่อว่าพาราควอต ไกลโฟเวต ครอร์ไพริฟอส ยังไงมันก็คือสารพิษ ที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้น ซึ่งทั่วโลกก็เลิกใช้กันหมดแล้ว
ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษา รมว.สธ. กล่าวว่า สารเคมีทั้ง 3 ชนิด มีผลต่อการเกิดโรค ทั้งโรคเนื้อเน่า มะเร็ง พาร์กินสัน ทั้งทางตรง ทางอ้อม และเฉียบพลัน จนมีผู้ป่วยและเสียชีวิตจากการใช้สารเคมีเหล่านี้
นอกจากนี้ จากการตรวจเลือดประชาชนใน จ.นครราชสีมา พบร้อยละ 42 มีสารเคมีปนอยู่ในเลือด ทั้งที่ไม่ใช่เกษตรกร และพบว่าน้ำประปาในหมู่บ้านก็พบสารเคมีอันตรายปนเปื้อน อยู่เช่นกัน
ที่สำคัญ จากข้อมูลทางวิชาการทั้งในและต่างประเทศสอดคล้องกันว่าหญิงตั้งครรภ์ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่การเกษตรต่างได้รับสารพาราควอต แม้ในปริมาณที่ต่างกัน แต่สารเคมีมีผลต่อทารกในครรภ์ กระทบต่อพัฒนาการด้านร่างกาย
ซึ่งก็จะหมายความว่า พอเริ่มเติบโตในครรภ์ทำให้มีผลต่อการพัฒนาที่ช้าลงและเมื่อคลอดออกมาการพัฒนาในเรื่องของความคิดในเรื่องของสมองก็จะช้าลงไปด้วย และยังทำให้สเปิร์มและฮอร์โมนเพศชายลดลง ส่งผลให้เกิดปัญหาภาวะมีบุตรยาก รวมถึงความต้องการทางเพศลดลง
ดังนั้น จึงได้มีมติยกระดับสารเคมีทั้ง 3 ชนิด เป็นวัตถุอันตรายประเภท 4 เทียบเท่าลูกระเบิด มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2562 สารเคมีทั้ง 3 ชนิด จะห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครองเด็ดขาด
ขอขอบคุณข้อมูล : ผู้จัดการออนไลน์
โฆษณา