11 ต.ค. 2019 เวลา 03:30 • ธุรกิจ
คนที่ฉลาดทางอารมณ์ มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าจริงหรือ ?
.
ต้องพูดก่อนว่า ฉลาดทางอารมณ์ หมายถึง Emotional Intelligence (EQ) ที่เราเคยได้ยินกันทั้ง EQ และ IQ ความแตกต่างกันชัดเจนอยู่แล้วครับ
.
.
แล้วอะไรที่บ่งบอกว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าหละ ?
ความฉลาดอารมณ์ที่ทักษะที่สำคัญอย่างมาก ถ้าเราอ่านลักษณะของทักษะจะเห็นว่า เป็นสิ่งที่เรานั้นแทบขาดไม่ได้เลยถ้ามีแค่ IQ อย่างเดียวครับ
.
1. ตระหนักรู้ตัวเอง
ยับยั้งอารมณ์ได้ดี พูดอะไรมีการคิดก่อนพูดเป็นอย่างเดียว ไม่หัวร้อนง่าย ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการสนทนากับผู้อื่นในการสร้างปฏิสัมพันธ์อันดีในการทำธุรกิจ
.
2. ควบคุมอารมณ์ได้ดี
ลดโอกาสการพลาดในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีการยับยั้งชั่งใจได้ดี เป็นต้น
.
3. แรงจูงใจจากภายใน
การที่เราจะเป็นผู้ประกอบการ หรือผู้นำในด้านต่าง ๆ การที่เราสร้างแรงจูงใจให้ตัวเองได้ดีทำให้เรา "ไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ " นี้คือความแตกต่่างที่จะพัฒนาตัวเองอีกด้วยครับ
.
รูปภาพจาก : https://upliftconnect.com/wp-content/uploads/2016/09/EmpathyFeature.jpg
4. เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
การทำงานเป็นทีม การเข้าใจผู้อื่นนั้นสำคัญที่จะนำพาทีมไปสู่จุดหมายการให้กำลังใจคนรอบข้างนั้นสำคัญเช่นกัน
.
5. สร้างความสัมพันธ์ที่ดี
ไม่มีใครทำอะไรสำเร็จได้ด้วยคนเดียวเสมอ สุดท้ายแล้วการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ต่อคนรอบข้างที่ดี จะเป็นตัวขับเคลื่อนให้คุณมีการเติบโตที่จะประสบความสำเร็จไม่มากก็น้อยครับ
.
จะเห็นว่าทักษะต่าง ๆ จะเกี่ยวกับอารมณ์ ซึ่งแน่นอน EQ มันคือความฉลาดทางอารมณ์และมนุษย์สัมพันธ์ต่าง ๆ การที่เราจะประสบความสำเร็จในอนาคตนั้นไม่มีสูตรที่ตายตัวและมี Pattern
แต่เกิดจากหลาย ๆ องค์ประกอบที่จะขับเคลื่อนตัวคุณไปในทางที่พร้อมจะเติบโต พบเจอความผิดพลาด แล้วเลือกที่จะรู้เรียนจากมันเสมอ
.
แอดไม่ใช่ผู้ประกอบการ แอดยังเป็นแค่นักศึกษา แต่แอดก็ไม่เคยจะหยุดที่จะหาความรู้มาเพิ่มให้กับตัวเอง ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะไหนไม่มีคำว่า "ยังไม่ถึงเวลา" กับ "สายเกินไป" ที่จะเรียนรู้จากคนอื่นว่าเขาทำยังไง ?
อะไรคือพฤติกรรมที่เราสามารถนำมาปรับใช้ให้ตัวเองดีขึ้น โดยเราจะไม่ทำอะไรที่ไม่พัฒนาตัวเอง
.
เป็นกำลังใจให้ผู้อ่าน และผู้ที่จะทำธุรกิจนะครับ
หวังว่าบทความนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลาย ๆ คนเนอะ
เป็นพลังบวกที่ดีต่อกันนะครับ :D
จาก แอดมิน
.
อ้างอิงจาก :
-- PRODUCTIVE --
โฆษณา