11 ต.ค. 2019 เวลา 06:35 • ธุรกิจ
ฟ้าหลังฝน(ไม่)สวยงามเสมอ
วันนี้ผมอยากจะมาเล่าประสบการณ์ตอนหนี่งของชีวิต มันเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่มันคือสิ่งที่ผมยังคงจำอยู่ในความรู้สึกของตัวเองเสมอมา
วันแรกของยิมใหม่
ตั้งแต่วันที่ผมตัดสินใจจะย้ายยิมจากที่เดิมจนเลือกที่จะมาทำที่ใหม่ ก็มีแต่คนไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะอยู่ที่เดิมก็ดีอยู่แล้ว
แต่สักพักพอผมเริ่มวาดภาพให้ทุกคนเห็น น้องๆก็เริ่มเห็นด้วย(ตอนนั้นยิมเดิมไม่กว้างมากและลูกค้าเริ่มเยอะขึ้นจนรู้สึกอึดอัดแล้ว)
เมื่อตกลงทำสัญญาก็เริ่มเดินงานกันเลย .... ช่วงแรกๆก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่ทุกคนก็บอก พี่มีอะไรบอกเลยนะจะไปช่วย (น้ำใจน้องช่วงยิ่งใหญ่เหลือเกิน)
วันย้ายของก็มาช่วยกันยก หยิบจับกันคนละไม้ละมือ จากที่ผมคิดว่าน่าจะย้ายยาก แต่พอทำจริงแปปเดียวก็เสร็จ
วันย้ายของ
พอใกล้จะถึงกำหนดเปิด เริ่มมีปัญหา ผมต้องเข้ามาทำเต็มตัวเพื่อแก้ปัญหา ทุกปัญหาเข้ามาจนรู้สึกวิตกกังวลหลายเรื่อง แทบจะเรียกได้ว่า กินไม่ได้นอนไม่หลับเลยทีเดียว
มีวันนึงกลับไปเกือบร้องไห้ แต่เคยฟังคนนึงพูดไว้ว่า “หมดกำลังใจพ่องดิ ไม่ต้องหวังกำลังใจจากคนอื่นหรอก มึงเท่านั้นจะทำให้มันผ่านไปได้” ทนหลับไปทั้งอย่างนั้น .... หลายครั้งที่คิดว่าจะผ่านไปไม่ได้ สุดท้ายก็ผ่านไปได้แต่ต้องบอกเลยว่าที่ผ่านไปได้เพราะน้องๆทุกคนมาช่วย
มีอยู่วันนึงช่างมาถึงบอกว่า ตอนนี้ก็ประมาน60%แล้วนะ แต่ยิมจะเปิดอีก 3 วัน ผมก็ท้อนะ แต่พอตอนเย็นน้องๆมาเต็มเลยมาข่วยกันคนละไม้ละมือปรากฎว่า 3 วัน เปิดได้จริงตามที่ผมตั้งไว้ ทั้งที่ใจบอกว่าเปืดไม่ได้แน่ แต่อีกใจก็บอกว่าลุยให้ถึงที่สุดไว้ก่อน
ทุกคนสุดยอดมากครับ
วันนี้ยิมเปิดแล้วดีใจสุดๆ แต่ปัญหาก็ยังมีอีกเยอะ ผมก็จะพยายามแก้ไขให้ดีที่สุด ทุกปัญหามีทางแก้เสมอ
ผมบอกตัวเองทุกวันว่า “ทนเอา แล้วสักวันมันจะผ่านไป”
ฟ้าหลังฝน(ไม่)สวยงามเสมอไปหรอกครับ คุณอาจจะสมหวังหรือผิดหวังก็ได้ แต่ถ้าคุณผ่านพายุฝนนั้นไปได้ คุณอาจจะเจอฟ้าหลังฝนที่สวยงามในแบบที่คุณชอบก็ได้
สำหรับคนที่กำลังเบื่องานประจำและอยากออกมาทำธุรกิจส่วนตัว คำเตือน
1 คุณต้องถามตัวเองก่อนว่า คุณรับความเสี่ยงได้มากแค่ไหน
2 งานที่คุณกำลังจะออกมาทำ มันไม่ได้ทำเช้าเย็นกลับบ้านนะ มันคืองานที่คุณต้องคิดตลอด 24 ชม. คุณต้องรับผิดชอบทุกอย่าง คุณรับข้อนี้ได้ไหม
3 เงินไม่ใช่คำตอบของการเริ่มทำธุรกิจ แต่เงินที่ทำให้กิจการดำเนินต่อไปนี้แหละสำคัญ คุณต้องมีความรู้ด้านการเงินในระดับหนึ่งเพื่อไม่ให้ธุรกิจของคุณเจ้งไปเพราะคุณใช้เงิน เก็บเงิน ไม่เป็น
สุดท้าย ผมแค่อยากแบ่งปันอยากแชร์ประสบการณ์ตรงที่พบเจอว่า โลกจริงของการทำธุรกิจส่วนตัวมันโหดร้ายมาก แต่ในขณะเดียวกัน ผลตอบแทนมันก็สูงมากเช่นกันครับ 💯💯💯
by หมวดโย
โฆษณา