12 ต.ค. 2019 เวลา 11:56 • ไลฟ์สไตล์
ว่าด้วย "เกิด"
ทั้งตั้งใจ และไม่ตั้งใจให้เกิด
เครดิตรูปภาพ slideshare.com
สมัยทำงานใหม่ๆ พบว่า การเกิดไม่ซับซ้อน เกิดง่าย
การตั้งท้อง รับรู้ได้จากการขาดประจำเดือน ไม่ต้องมีการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าท้อง ท้องก็ท้องสิจ๊ะ ไม่ต้องกินยาบำรุง ไม่ต้องฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก ไม่ต้องตรวจเลือด ไม่ต้องคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคนั้น นี้โน้น
ถ้ารอดมาได้ เกิด 16 สัปดาห์นับจากปฏิสนธิ ก็คือรอด เจริญเติบโตต่อไป ไม่รอด ก็แท้ง ไม่ต้องมีการขูดมดลูก จบกระบวนการเกิด รอตั้งท้องใหม่
ปัจจุบัน ในบริบทพื้นที่ทำงาน ก่อนท้อง ต้องกินยาบำรุง จะให้ดีต้องตรวจเลือดก่อนแต่งงาน คัดกรอง ความเป็นเลิศทางพันธุกรรม เตรียมตัวก่อนท้อง (โครงการสาวน้อยแก้มแดง) พอประจำเดือนขาด ต้องตรวจปัสสาวะ หาฮอร์โมน ว่าท้องจริงไหม ไม่จบ ต้องหาหมอ อัลตราซาวด์ดูอีกว่า ปฏิสนธิมาแล้วกี่สัปดาห์
ท้องจริงต้องฝากท้องกับคุณหมอ (ฐานะดีก็ต้องกับแพทย์เฉพาะทางสูติกรรม) คนธรรมดาสามัญ ก็หมออนามัย ต้องไปก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ นะเธอ ไม่งั้นจะกลายเป็นฝากท้อง ช้ากว่าที่ควร (พร้อมกับคิดในใจ เธอ ไปอยู่ไหนมา ทำฉันตก ตัวชี้วัดนะเนี่ย อสม. ไหนดูแลบ้านหลังนี้วะ ทำไหม ไม่รีบบอกเขามาฝากท้อง ไม่ได้ละ ต้องเชิญมาคุยกันหน่อย 55556666)
ทั้งคุณหมอ นายแพทย์ หรือคุณหมออนามัยก็จะส่งคนท้องไปโรงพยาบาล เพื่อยันยันการตั้งครรภ์โดยการอัลตราซาวด์ (ได้ข้อมูลมาประกอบกับวันขาดประจำเดือน เพื่อได้กำหนดคลอดที่ชัดเจน) พร้อมทั้งตรวจ คัดกรองความเสี่ยงต่อการเกิดมาผิดปกติ การแท้ง การเกิดก่อนกำหนด การตายในท้อง เป็นต้น (อนาคตหน้าจะมี การคัดกรอง เกิดมาสวย มาหล่อ น่าจะดี) มาตรฐาน ก็ หมู่เลือด คัดกรองโรคเลือดจาง จากขาดธาตุเหล็ก เลือดจางจากโรคธาลัสซี ตับอักเสบบี ซิฟิลิส การติดเชื้อ เอดส์ และตรวจสอบการได้รับวัคซีนป้องกันบาดทะยัก แถมด้วยการตรวจปัสสาวะหาภาวะการขาดไอดีน
ผลออกมายังไงก็จ่ายยาบำรุงครรภ์เป็นตามความเสี่ยงที่เจอ
ใครไม่มีความเสี่ยงก็จะได้ยาบำรุงครรภ์ไปตามมาตรฐาน หลักๆก็ obimin ในอำเภอทีโรงพยาบาลรวยหน่อย อำเภอที่โรงพยาบาลงบน้อยก็ได้ยา Prenamed ( สองยา ต่างกันที่ราคา และส่วนผสม)
ใครอ้วน ดัชนีมวลกายเกินที่ เขากำหนด ก็ต้องกลับมาคัดกรองโรคเบาหวานในหญิงตั้งครรภ์ หลักๆเพื่อป้องกันลูกตายในท้อง ลูกตัวใหญ่ แม่คลอดไม่ได้ กินน้ำตาลเพลินๆไป ถ้าไม่ผ่านก็ อย่างน้อย 4 ครั้ง จึงจะจบกระบวนการ ถ้าโชคร้ายเป็นเบาหวานตอนท้อง ก็ต้องมาโรงพยาบาลทุกเดือน จนคลอด หลังคลอดก็ยังต้องติดตามต่อ ว่ามีโอกาสเป็นเบาหวานไหม ท้องต่อไปก็ต้องระวังตัว
ใครแก่ ท้องตอนอายุ ครบ 35 ปี (นับอายุถึงวันคลอด ก็ต้องได้รับการคัดกรอง การได้ลูกออกมาปัญญาอ่อน) ถ้าเจอก็ได้รับการเสนอให้ยุติการตั้งครรภ์
ใครที่จับคู จะเอ่ เจอคู่เสี่ยงที่จะเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง ก็ต้องได้รับการเสนอให้ยุติการตั้งท้อง
ถ้าไปมีอะไร ก็ฝากท้องธรรมดา อย่างน้อยต้อง 5 ครั้ง ตามวันที่เขากำหนดที่อนามัย (รพสต.) จนกว่าจะคลอด คลอดแล้ว เขาก็ติดตาม เยี่ยมหลัง คลอด อีก อย่างน้อย 3 ครั้งจึงจะจบกระบวนการ
พอได้เวลา เกิด สมัยก่อน ปวดท้องจะคลอด มาโรงพยาบาลไม่ทัน ก็คลอดกะหมอตำแย
มาโรงพยาบาลทัน ก็มานอนรอคลอดที่โรงพยาบาล เป็นคนไข้นอก คลอดเสร็จ หลังคลอด 2 ชั่วโมง ปัสสาวะปกติ ไม่มีอาการตกเลือด กลับบ้านได้
ปัจจุบัน ท้อง 32 สัปดาห์ ต้องมาเจาะเลือดอีกครั้ง ตามดูผลที่ตรวจไว้ครั้งก่อน มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง อัลตราซาวด์อีกครั้ง เพื่อวางแผนการคลอด ดูว่าจะคลอดได้ไหม มีอะไรผิดปกติบ้าง
ครบ 40 สัปดาห์ยังไม่เจ็บท้องคลอด ก็ต้องกลับมา พบหมอ ทำไมยังไม่คลอด ติดเครื่องตรวจการหดรัดตัวของมดลูก ตรวจปากมดลูก เปิด ไม่เปิด อัลตราซาวด์ อีกที่ มีอะไรผิดปกติไหม ถ้าช่องทางคลอดเปิด จะคลอด ไม่มีแรงเบ่ง ก็้ต้องให้ยาเร่งคลอด ใช้เครื่องช่วยแรงแบ่ง หรือติดขัดคลอดไม่ได้ ก็ต้องผ่าคลอด
ไม่เจ็บท้องคลอดเลย ไม่เกิน 42 สัปดาห์ ต้องทำให้เกิด โดยการผ่าคลอด
นี้สำหรับประชาชนคนธรรมดา กว่าจะได้เกิด ไม่ใช่ธรรมดาเลย
โฆษณา