13 ต.ค. 2019 เวลา 08:02 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมคนจีนถึงรวยเร็ว รวยนาน รวยทน
1
ทำไมคนจีนถึงรวยเร็ว รวยนาน รวยทน อาชีพค้าขาย
คนจีนได้ชื่อว่าเป็นชนชาติที่ค้าขายเก่งมาก มีตัวอย่างคนจีนมากมายที่ประสบความสำเร็จทั้งในและนอกประเทศ ไม่ต้องคิดไปอื่นไกล แจ๊คหม่าคือตัวอย่างที่ชัดเจนสุด นอกจากนี้ยังมีผลสำรวจที่น่าสนใจระบุว่า มีคนจีนกว่า 3 ล้านคนที่มีสินทรัพย์เกิน 30 ล้านบาท ในจำนวนนี้ประมาณ 1 ล้านคน มีสินทรัพย์เกิน 50 ล้านบาท โดยคนเหล่านี้อยู่ในวัย 40-50 ปี ในเมืองไทยเองก็มีคนไทยเชื้อสายจีนที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจอยู่จำนวนมาก เช่น คุณธนินท์ เจียรวนนท์ (แซ่เจี๋ย) , คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี (แซ่โซว) ,ตระกูลจิราธิวัฒน์ (แซ่เจ็ง) เป็นต้น
1
..เชื่อว่าคนไทยแท้ๆ ทั้งหลายคงคิดคล้ายกันว่าทำไมคนเหล่านี้ถึงได้เก่ง ทำธุรกิจร่ำรวย ที่สำคัญรวยแบบต่อเนื่อง รวยไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ในขณะที่ไทยแท้ๆ อยู่บนแผ่นดินนี้มานานกว่ายังไม่สามารถทำได้ขนาดนั้น แต่ถ้าได้รู้เหตุผลที่แท้จริงคนไทยก็จะมี 2 จำพวกคือเห็นแล้วเกิดแรงบันดาลใจอยากทำตาม กับอีกพวกที่รู้แล้วแต่ไม่สนใจทำอะไรที่ตามใจตัวเองเหมือนเดิม
1.คนจีนรักษาสัจจะเยี่ยงชีวิต ..
.
ไม่ว่าจะทำกิจการงานอะไร คนจีนจะมีนิสัยหนึ่งที่ถือเป็นเครื่องหมายการค้าเลยทีเดียว นั่นก็คือสัจจะในการทำงานหรือการดำรงชีวิต ซึ่งการรักษาคำพูด พูดคำไหนคำนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจและทำให้ได้รับโอกาสดีๆ ในชีวิตที่ทำให้พวกเขาร่ำรวย
2.ยึดมั่นในเรื่องการค้าขาย ....
.
คนเชื้อสายจีนส่วนใหญ่มีรากฐานอาชีพค้าขายหรือทำธุรกิจส่วนตัว ไม่ใช่รับราชการ หรือเป็นลูกจ้างประจำ เราจะเห็นได้ว่าเมื่อคนจีนอพยพหรือย้ายถิ่นฐานเข้ามาในประเทศใดก็ตามมักจะเอาความรู้เดิมที่ติดตัวมาเป็นจุดเริ่มต้นของการค้าขาย ด้วยคนจีนเชื่อว่าการค้าขายคือการลงทุนที่ดีที่สุด..
3.ทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ ..
.
คนจีนถือเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจในหลายๆ อุตสาหกรรม โดยมีคติว่า “ทำธุรกิจ ต้องทำเป็นคนแรก อย่าไปแข่งกับคนที่เขาทำอยู่แล้ว” ความขยันในการคิดและค้นหาสินค้ามาขายก่อนใครๆ ถือเป็นกลยุทธ์การค้าที่สร้างให้พวกเขามั่งคั่งและกลายเป็นเจ้าตลาดมากมาย
4.ขยัน ประหยัด อดทน เหมือนมดงาน .
.
ความร่ำรวยของคนจีนนั้น พื้นฐานสำคัญมาจากการมีนิสัยขยัน พร้อมจะทำงานและพัฒนาตัวเองทุกอย่างเท่าที่ทำได้ อีกทั้งยังใช้ชีวิตแบบสมถะ ประหยัด อดออม จึงทำให้มีเงินก้อนเร็วในการเริ่มทำธุรกิจ และยังเป็นนิสัยติดตัวไปตลอดถึงแม้จะร่ำรวยมหาศาลแล้วก็ตาม
1
คนไทยเขื้อสายจีน ถนนเยาวราช
5.คนจีนสอนลูกหลานให้รู้จักเก็บเงินไว้เป็นทุนทำธุรกิจ ...
.
เคล็ดลับความสำเร็จที่ธุรกิจคนจีนขยายใหญ่โตเพราะเขาจะสอนลูกหลานว่าเมื่อมีเงินอย่าไปใช้ฟุ่มเฟื่อย ส่วนหนึ่งเก็บไว้ใช้ และต้องมีส่วนที่เก็บไว้ขยายธุรกิจด้วย การขยายธุรกิจแบบจีนใช่จะโตแบบพรวดพราด แต่เขาจะค่อยๆขยาย จากหนึ่งเป็นสองจากสองเป็นสาม บางทีหากไม่แน่ใจก็ยังไม่ลงทุนขยายด้วย
6.รู้จักต่อยอดและเปลี่ยนแปลง...
.
เป็นเรื่องธรรมดาของการค้าที่จะต้องเจอคู่แข่งมากมาย แต่ชาวจีนไม่ได้มองเช่นนั้น ในทุกพื้นที่ย่อมมีโอกาสธุรกิจของตัวเองอยู่ที่ว่าใครจะมองเห็นก่อนกัน อย่าง CP ที่ดึงเอา 7-11 มาลงทุนในประเทศไทย เปลี่ยนแปลงวงการค้าปลีกเมืองไทยอย่างสิ้นเชิงนั้นคือหนึ่งในการต่อยอดและเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนที่สุด
7.ไม่จำเป็นอย่ามีหนี้สูญ...
.
เราจะเห็นตามร้านค้าปลีกที่มักมีภาพล้อเลียนระหว่างพ่อค้าเงินสด กับพ่อค้าเงินเชื่อ เหมือนคำแบบไทยๆที่คุ้นเคยกันดีว่าจ่ายสด งดเชื่อ เบื่อทวง นั้นคือลักษณะของการค้าแบบจีนที่ไม่ต้องการให้เกิดหนี้สูญ ส่วนใหญ่มักใช้ระบบเงินสดไม่ใช่เงินเชื่อ หรือเงินผ่อน คนจีนเชื่อว่าการเป็นหนี้ทำให้เสียเวลาในการทำธุรกิจมากกว่าเดิมและไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ
8.ขยายกิจการให้เติบโตไปทีละน้อยๆ ..
.
คนจีนมักขยายกิจการตัวเองไปทีละนิดละหน่อยไม่เน้นเร่งรัด รวดเร็ว เพื่อป้องกันความผิดพลาด รวมถึงการขยายที่รวดเร็วเท่ากับเป็นการทำให้เงินทุนไปจมอยู่กับที่แบบไม่งอกเงย คล้ายกับเป็นการทำลายตัวเองมากกว่าที่จะเรียกว่าเติบโต
9.เทคนิคซื้อเมื่ออิ่ม ขายเมื่อหิว...
.
คนจีนส่วนใหญ่มักมีหัวธุรกิจที่ไม่ใช่แค่หัวพ่อค้าคือรู้จักมองการณ์ไกล และไขว่คว้าโอกาสทองที่เหมาะสมแบบไม่ยอมปล่อยให้หลุดมือ ดังเราจะเห็นว่าคนจีนมักคิดโน่นทำนี่ ออกมาขาย ซึ่งในช่วงแรกๆอาจขายไม่ได้เลยแต่ก็ไม่เคยเป็นปัญหาเพราะเขาถือว่าอะไรที่เริ่มต้นมักยากเสมอ คนจีนจะรู้จักประเมินจากปัจจัยแวดล้อมว่าธุรกิจไหนควรทำหรือไม่ควรทำในพื้นที่นั้นๆ
10.คนจีนรู้จักกระจายความเสี่ยง..
.
เราจะเห็นว่าคนจีนที่เป็นนักธุรกิจไม่ได้เอาเงินไปกระจุกไว้ที่เดียว หากแต่มีการกระจายความเสี่ยงไปสู่การลงทุนในรูปแบบอื่นๆ เช่นอสังหาริมทรัพย์ หุ้นส่วนในกิจการอื่น รวมถึงการลงทุนหรือขยายกิจการในต่างประเทศอันเป็นการกระจายความเสี่ยงหากเกิดปัญหากับธุรกิจหลักก็ยังมีรายได้จากทางอื่นหลงเหลืออยู่
3
จุดเด่นของคนจีนที่ทำให้ร่ำรวยคือ “คิดแล้วทำ” “ทำแล้วตั้งใจ” “ต่อขยายธุรกิจอย่างเป็นระบบ” ซึ่งคนไทยหลายคนก็มีไอเดียธุรกิจที่ดีแต่ส่วนใหญ่มักไม่ลงมือทำด้วยความกลัวต่างๆนานา เช่นกลัวขาดทุน กลัวไม่มีคนซื้อ กลัวเป็นหนี้ ซึ่งความกลัวนี้ทำให้เราไม่กล้าที่จะก้าวออกจากโลกแคบๆที่เราอยู่ คนรวยคือคนที่กล้าทำ ยิ่งรู้จักบริหารจัดการ ก็ยิ่งทำให้รวยเร็วรวยทน รวยนาน คนจีนรักษาสัจจะเยี่ยงชีวิต ยึดมั่นในเรื่องการค้าขาย ทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ ขยัน ประหยัด อดทน เหมือนมดงาน คนจีนสอนลูกหลานให้รู้จักเก็บเงินไว้เป็นทุนทำธุรกิจ รู้จักต่อยอดและเปลี่ยนแปลง ไม่จำเป็นอย่ามีหนี้สูญ ขยายกิจการให้เติบโตไปทีละน้อยๆ เทคนิคซื้อเมื่ออิ่ม ขายเมื่อหิว คนจีนรู้จักกระจายความเสี่ยง....
3
หากชอบบทความนี้ช่วย ..กดแชร์.. กดไลค์กดติดตาม..ให้กับเพจฝากไปคิด..ด้วยครับ
ขอบคุณที่ทุกท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ..🙏🙏🙏
1
โฆษณา