13 ต.ค. 2019 เวลา 10:08 • ไลฟ์สไตล์
กว่าจะเป็น CPA
หลังจากที่ห่างหายจากการเขียนไปนาน เนื่องจากต้องไปโฟกัสการอ่านหนังสือเพื่อสอบ cpa❤️
และแล้ววันนี้ก็มาถึง เมื่อฉันนั้นสอบผ่านครบทั้ง 6 วิชา และได้ cpa 😊.
-ฉันเชื่อมาเสมอว่า ความพยายามชนะทุกสิ่ง-
และวันนี้ฉันก็ได้พิสูจน์คำนี้ให้เป็นจริงได้แล้ว กับการพยายามมาตลอด 2 ปี.
สำหรับในสายงานบัญชี cpa คือความฝันสูงสุด ของการเรียนบัญชี ถ้าถามว่าอะไรคือ passion ในการสอบ บอกได้คำเดียวคือ "ครอบครัว"
เนื่องจากตัวฉันมีแค่แม่ เพราะพ่อเสียไปตั้งแต่ตอนฉันอยู่ ป1 โดยฉันมีน้องสาวที่เป็นคู่แฝดอีกสองคน ฉันจึงคิดมาเสมอว่า ฉันจะต้องเป็นที่พึงพาของแม่ให้ได้ และน้่นคือ passion ในการสอบ
เพราะฉันแค่เคยได้ยินมาว่าสอบได้แล้วจะสามารถหาเงินจากวิชาชีพนี้ได้ โดยถูกต้องตามจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชี
ในการสอบ cpa อย่างแรกเลย หลังจากที่เราเรียนจบปตรี เราต้องไปฝึกงานที่สำนักงานสอบบัญชีโดยระยะฝึกงานคือ 3 ปี จึงจะเข้าเงื่อนไขของสภาวิชาชีพบัญชี
วันนี้เราจะมาพูดถึง how to ในการสอบว่าทำอย่างไรจึงจะสอบผ่าน โดยส่วนตัวของฉันแล้ว ไม่ใช่คนเก่ง แต่เรียกว่าเป็นคนขยันมากกว่า
จำนวนครั้งในการสอบแต่ละวิชาของฉันมีดังนี้
บัญชี 1 สอบสามครั้ง ✅ ผ่านในรอบที่สาม
บัญชี 2 สอบสี่ครั้ง✅ ผ่านในรอบที่สี่
สอบบัญชี 1 สอบหนึ่งครั้ง ✅ผ่านในรอบแรก❤️
สอบบัญชี 2 สอบสองครั้ง ✅ผ่านในรอบที่สอง
กฏหมาย 1 สอบหนึ่งครั้ง ✅ ผ่านในรอบแรก
กฏหมาย 2 สอบสองครั้ง ✅ ผ่านในรอบสอง
ซึ่งจะเห็นได้เลยว่า ฉันไม่ได้สอบผ่านทั้งหมด 6 วิชาภายในรอบเดียว
เรามาดูวิธีว่าฉันต้องพยายามแค่ไหน ถึงจะได้มันมา😊
A-เราต้องเขียนแผนระยะยาวว่าเราจะสอบให้ได้ภายในกี่ปี ซึ่งตอนแรกที่ฉันตั้งไว้คือ ภายใน 1 ปี แต่ไม่เป็นไปตามแผน เลยต้องปรับแผนใหม่ โดยปีหนึ่งสภาวิชาชีพบัญชีจะเปิดสอบ 3ครั้งต่อปี คือเดือน มีค กค และพย
B-เราต้องวางแผนระยะสั้น ว่าแต่ละรอบ เราจะลงกี่วิชา และต้องคิดว่า "เราต้องสอบผ่านในรอบนี้เท่านั้น"คำนี้คือพลังมาก สำหรับตัวเรา
โดยตอนแรกเราลง วิชา กม 1 ตัวเดียว ✅
รอบสองลงวิชา บช 2 ตัวเดียวไม่ผ่าน ❎
รอบสามลงวิชา บช 1 บช 2 สอบ 1 ผ่านแค่สอบ 1✅❎❎
รอบที่สี่ ลงวิชา บช 1 บช 2 กม 2 ไม่ผ่านสักตัว ❎❎❎
รอบที่ห้า ลงวิชา บช 1 บช 2 กม 2 รอบนี้ผ่านทั้งสามตัว ✅✅✅
รอบที่หก ลงวิชา การสอบบัญชี 2 คือวิชาสุดท้ายแล้ว กะรอบนี้ต้องได้แน่ พอผลออก❎ ไม่ผ่านจ้า
รอบที่ เจ็ดลงวิชา สอบบัญชี 2 ผลออกมา ✅ผ่านจ้าาาาา
รากงอกเหมือนกันนะแต่ละวิชา โดยทุกครั้งที่สอบไม่ผ่าน เราจะไปดูคะแนน และกับ มาเขียนข้อบกพร่องของตัวเอง ว่าทำไมถึงไม่ผ่าน
ซึ่งส่วนใหญ่ที่เราเขียนออกมาคือตอนทำข้อสอบจะไม่มีสมาธิ จะตื่นเต้นมาก พอเจอข้อสอบจะตกใจ ซึ่งสมาธิคือสิ่งสำคัญมาก เพราะเราต้องอ่านทุกวิชา ทุกเรื่อง เราเลยปรับโดยการนั่งสมาธิและสวดมนต์
และเราทำข้อสอบไม่ทัน แต่ละข้อใช้เวลานานเกินไป ซึ่งนี่ก็เป็นจุดสำคัญที่เราต้อง management timeในการทำข้อสอบด้วย เราเลยปรับโดยการทำแบบฝึกหัดเยอะๆพอเข้าไปจะได้เขียนได้ไวๆเลย เพราะข้อสอบแต่ละวิชา จะมีข้อกา 40 ข้อ และข้อเขียน 3 ข้อ เกณฑ์ในการให้คะแนนคือต้องผ่าน 60 คะแนน ซึ่งในรอบที่ผ่าน เราจะคิดว่ารอบนี้ต้องทำได้ 80คะแนน เพราะถ้าคิดว่าจะเอาแค่ 60 คือไม่ผ่านแน่ๆเพราะแต่ละจุด คือคะแนนได้ยากมากๆ
C-ในแต่ละวันต้องมีการจัดตารางอ่านหนังสือ โดยเราจะพิมพ์และปริ้นออกมาว่า วันนี้เราต้องทำงานถึงกี่โมง เดินทางใช้เวลากี่นาที และจะถึงบ้านกี่นาที อาบน้ำและออกกำลังกายกี่นาที และอ่านหนังสือวันละกี่นาที ซึ่งเราจะมีแพลนทั้งเดือน และพิมพ์ออกมา ว่าก่อนสอบจะมีเวลาอ่านหนังสือกี่ชั่วโมงและมีวันไหนที่ไม่ว่างต้องไปเที่ยวก็จะชดเชยเวลาที่จะอ่านหนังสือเพิ่มเข้าไป
ฉันว่าการทำตารางจัดเวลาประจำวันคือสิ่งสำคัญ เพราะในแต่ละวันจะมาchecklist ว่าทำได้ตามเป้าหมายไหม การที่เราพิมพ์และเขียนออกมา จะทำให้เราเห็นถึง "ความมีวินัย"ในแต่ละวันของเรา
D-ไปติวและหาชีสที่สรุปมาอ่าน ฟังคลิปเสียงที่เดินทางไปทำงาน โหลดไฟล์ข้อสอบไว้ในมือถือ เพื่อทวนระหว่างเดินทางไปทำงาน และช่วงกลางวัน
เพื่อลดเวลาเนื่องจากเราต้องทำงานไป สอบไป
E-ทุกครั้งที่สอบไม่ผ่าน ฉันมักจะร้องไห้และเสียใจทุกครั้ง เพราะคิดว่าตัวเองทำเต็มที่แล้ว ทำไมไม่ผ่าน และฉันจะร้องไห้แค่วันเดียว และให้กำลังใจตัวเองอยู่เสมอ ว่า "เราทำเต็มที่แล้ว รอบหน้าสู้ใหม่นะ มันต้องเป็นของเราสักวันน๊ะ" ซึ่งการให้กำลังใจตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการสอบcpa เพราะทุกอย่างเราเป็นคนกำหนด เป็นคนทำมัน เพราะฉะนั้นต้องให้กำลังใจตัวเอง
และนี้ก็เป็นวิธีที่ฉันใช้ในการสอบcpa ขอบคุณทุกคนที่อ่านจบมาถึงบรรทัดนี้❤️
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังจะสอบcpaหรือสอบหรือทำอะไร
ขอแค่ให้คิดไว้ว่า "ความพยายามจะชนะทุกสิ่ง"
เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ🙏
iiamtrantran
13/10/2019
-getcpa28yearsold-
โฆษณา