13 ต.ค. 2019 เวลา 15:53 • ความคิดเห็น
11ปัญหาเกี่ยวกับการทำใจยอมรับสิ่งที่เป็น ทั้งๆที่รู้ว่ามันไม่ดี ไม่ถูกต้อง
และปัญหาของการพยายามปลูกฝัง self-esteem ในเด็ก
1.ไม่มี self-esteem ไม่ได้หมายความว่าเกลียดตัวเอง หรือมีปัญหากับการยอมรับตัวเอง
แต่เราทุกคนไม่ควรมี self-esteem เพราะอะไรน่ะหรอ?
เหตุผลเดียวกับที่เราไม่ควรมียูนิคอร์นเป็นสัตว์เลี้ยงนั่นแหละ
เพราะ self-esteem เป็นเรื่องเพ้อฝัน เป็นไอเดียไร้ความหมายที่ถูกสร้างขึ้นแค่ในจิตนาการของเราเอง
2.พจนานุกรมบัญญัติคำว่า Esteem ไว้ว่า : to regard with admiration, : การยกย่องนับถือ
ดังนั้น self-esteem จึงหมายถึง การที่คุณยกย่องตัวเอง เยินยอตัวเอง
แต่, นั่นเป็นวิธีที่เราควรมองตัวเองหรอ?
3.ถ้ามีคนถามคุณว่า “ใครคือคนที่คุณชื่นชอบ?” คุณจะตอบกลับไปจริงๆ หรอว่า “เอ่อ..ผมชื่นชอบตัวเองครับ”
นั่นจะเป็นคำตอบที่ดีรึเปล่า?
ไม่, ไม่แน่นอน
4.การปลูกฝังให้เด็กๆ รักตัวเองในแบบที่เป็น สรรเสริญตัวเอง เริ่มเป็นกระแสในไทยมาพักใหญ่แล้ว และมีแนวโน้มว่ากระแสจะยิ่งแรงขึ้นเรื่อยๆ
ถึงแม้ประเทศเพื่อนบ้านเราจะพัฒนาแซงไปแล้ว การศึกษาไทยรั้งท้ายอาเซียนแล้ว สกิลภาษาของเด็กไทยจะง่อยแดกแค่ไหน ก็ไม่เป็นไร
อย่างน้อยลูกๆ ของเราก็ยัง ‘รู้สึกดีกับตัวเอง’
5.คำถามว่า “เราจะมี self-esteem ไปทำไม?” ไม่ค่อยจะได้คำตอบที่ดีนัก
“เพราะเธอเป็นคนพิเศษไงล่ะ” และเมื่อถามต่อว่า “แล้วทำไมเราถึงพิเศษล่ะ?”
คำตอบคือ “เพราะเธอเป็นเธอไง^^”
6.เห็นปัญหาของ self-esteem มั้ย?
คือการที่เราภูมิใจในตัวเอง ทั้งๆที่มันไม่มีเรื่องอะไรให้น่าภูมิใจ
บางคนอาจจะเคลมว่า self-esteem คือการที่เรามีความมั่นใจในตัวเอง
แต่มาดูกันให้ดีเถอะ confidence ต่างจาก self-esteem
7.ความมั่นใจ เป็นสิ่งที่ต้องใช้ความพยายามแลกมา
เด็กนักเรียนมีความมั่นใจกับการสอบเพราะเขาเตรียมตัวมาแล้ว
นักกีฬามีความมั่นใจในสนามแข่งเพราะเขาฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี
นักร้องมีความมั่นใจในเสียงของตัวเอง, ถ้าเธอเสียงดีจริง
8.ในอีกนัยหนึ่ง self-esteem สามารถเรียกอีกชื่อได้ว่า ‘ความมั่นใจที่ไม่ได้ใช้อะไรแลกมา’
คนที่มี self-esteem สูง รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า ‘พวกหลงตัวเอง’ ที่รู้สึกดีกับตัวเองบนพื้นฐานของความว่างเปล่า
คุณลองถามคนกลุ่มนี้ดูว่าทำไมเขาถึงชื่นชมตัวเอง? คำตอบที่ได้อาจจะเป็น “เพราะผมเป็นผมยังไงล่ะ^^”
9.เขามองไม่เห็นโลกภายนอกเพราะมัวยุ่งอยู่กับการบอกรักเงาสะท้อนของตัวเองบนกระจกหน้าต่าง
ในสมัยที่ความวุ่นวายสับสนมีน้อยกว่านี้ ผู้คนมองเห็นต่างออกไป
“มันไม่สำคัญว่าคุณจะรู้สึกยังไงกับตัวเอง, มันสำคัญที่ สิ่งที่คุณทำ”
10.ถ้า mindset พวกนี้เป็นแค่เรื่องขำๆ ที่ไม่มีใครให้ความสนใจ ก็คงไม่เกิดปัญหา
แต่ในความเป็นจริง “ฉันคือคนพิเศษ”, “รักตัวฉันที่เป็นฉัน”, “แค่หายใจก็ได้รางวัล”
ประโยคพวกนี้นับวันยิ่งได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ
และประโยคพวกนี้ ไม่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย
มันจะไม่ช่วยให้เรียนดีขึ้น จะไม่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และมันจะทำให้ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างของคุณแย่ลง
11.จริงอยู่ที่ ความคลางแคลงใจและการตั้งคำถามกับตัวเอง อาจให้ผลเชิงลบได้
แต่อย่างน้อยมันก็ยังมีโอกาสที่จะผลักดันให้เราพัฒนาไปข้างหน้า
Self-esteem หยุดการพัฒนาตัวเอง เพราะเราไม่สามารถเป็นคนที่ดีขึ้นได้
ถ้าเรายังไม่รู้ว่า ตัวเองบกพร่องตรงไหน
ไม่ได้บอกให้เกลียดตัวเอง หรือไม่รักตัวเอง แต่บอกให้อย่ามี self-esteem
ดีที่สุดคือ ไม่ต้องไปให้ความสำคัญกับมันเลย
ทำสิ่งที่คุณถนัด พัฒนาฝึกฝนจุดที่บกพร่อง ให้กลายเป็นความมั่นใจในทักษะ
แล้วคุณจะได้รับคำชื่นชม มากเท่าที่จะพอใจเลย
โฆษณา