13 ต.ค. 2019 เวลา 22:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
7 อันดับ สิ่งที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาลที่มนุษย์ค้นพบ
อันดับ 7
ดาว PSRJ 0348+0432 (= 0780 จะบวกเพิ่อ ??? ..😂😂😂)
ดาวนิวตรอนสีขาวที่เกิดขึ้นมาจากการระเบิดของดาวฤกษ์มวลสูงที่เราๆรู้จักกันดีในชื่อว่า " Super Nova "
หมุนรอบตัวเองราวๆ 39 ครั้งต่อมิลลิวินาที เส้นผ่านศูนย์กลางประมาน 40 กิโลเมตร ทว่า, ดาวดวงนี้กลับมรแรงดึงดูดมหาศาลมากกว่าโลกถึง 300,000 ล้านเท่าแถมยังหนักเป็นสองเท่าของดวงอาทิตย์อีกต่างหาก แม้จะมีมวลเท่ากับน้ำตาลเพียง1ก้อนแต่ปริมาตรมากกว่า 100,000 ล้านตันหรือเท่ากับรถถึงรวมกันถึง 1,400,000 คันเลยทีเดียว
ขณะเดียวกันที่เจ้าดาว PSRJ นี้ทำการหมุนก็จะทำการปล่อยรังสีแม่เหล็กไฟฟ้าจากขั้วทั้งสองไปพร้อมๆกัน โดยจะทำการปล่อยรังสีออกมาในจังหวะความยาวคลื่นที่ต่างกัน จนบางครั้งสามารถมองเห็นเป็นลำแสงหรือตรวจจับสัญญาณวิทยุได้ด้วยกล้องโทรทรรศน์วิทยุบนโลกซึ่งหากรังสีเหล่านี้มีการทำปฏิกิริยากันเเล้วละก็ จะเกิดความร้อนที่สูงมากขนาดทำลายล้างสิ่งมีชีวิตบนโลกของเราหายไปได้ภายในไม่กี่นาทีเลยทีเดียว....
อันดับ 6
ดาว HD 100546 B
ดวงอาทิตย์นับเป็นดาวฤกษ์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะจักรวาลของเรา.. แต่ถ้าเป็นนอกระบบสุริยะจักรวาลของเราคุณคิดว่ามันจะมีดาวที่ใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ของเราไหมครับ ???
HD 100546 B มีระยะห่างจากโลกของเรา 320 ล้านปีแสง บรรยากาศบนดวงดาวปกคลุมไปด้วยชั้นของก็าซหนา มีวงเเหวนขนาดใหญ่เป็นของตัวเองซะด้วย ลองนึกภาพตามผมนะครับ " โดยระยะห่างระหว่างดาวกับวงแหวนนั้นไกลกันถึง 750 ล้านกิโลเมตร😱😱😱" (มันจะไกลอะไรขนาดนั้นแม่เจ้าพ่อเจ้าประคุณรุนช่อง 3 5 7 HD PPTV MONO WORKPOINT ..😲😲😲) ซึ่งเป็นระยะทางพอๆกับที่เราเดินทางไป-กลับดวงอาทิตย์ 2 รอบครึ่ง ข้อมูลยังได้บอกเราว่าอุณหภูมิบนดาวHD 100546 Bนั้นมีความผันผวนอย่างรุนแรงมาก โดยร้อนสุดจะอยู่ที่ 851 องศาและเย็นสุดที่ -475 องศาเซลเซียส....
อันดับ 5
ดาวฤกษ์ UYSKUTI
ดาวดวงนี้มีหน้าตาคล้ายกับดวงอาทิตย์ของเรามากครับ ต่างตรงทีมันมีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ของเรามากกว่าถึง 1700 เท่า ดาวดวงนี้ตั้งอยู่ในกลุ่มดาวส่องสว่างใกล้กับใจกลางแกแล็คซี่ทางช้างเผือก และอยู่ห่างออกไปจากโลก 5219 ปีแสง มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2400 ล้านกิโลเมตร ถือเป็นดาวฤกษ์ที่ใหญ่ที่สุดที่นักดาราศาตร์ค้นพบในปัจจุบัน แม้มันจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ของเรามากโข แต่อุณหภูมิพื้นผิวของมันกลับมีเพียง 3100 องศาเซลเซียส น้อยกว่าดวงอาทิตย์ของเร่ที่มีอยู่ที่ 5500 องซาเซลเซียส..
1
อันดับ 4
หลุมดำเอส 5 0014+81
หลังจากเกิดเหตุการณ์ Super Nova จะก่อให้เกิดมรสุมที่อัดเเน่นไปด้วยแรงโน้มถ่วงพลังสูงจนสามารถกลืนกินดาวได้ทั้งดวงเเม้แต่แสงสว่างก็ไม่อาจหนีพ้นได้ ซึ่งเราได้มีการค้นพบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบันนามว่า เอส 5 0014+81 หลุมดำนี้มีขนาดเส้นรอบวงยาวถึง 240,000 ล้านกิโลเมตร แถมยังเป็นแหล่งกำเนิดของรังสีต่างๆมากมาย อาทิ แกมมา เอ๊กซ์ ไปจนถึงคลื่นวิทยุ จากการสำรวจด้วยยานดาวเทียมสวิฟพบว่ามันมีขนาดที่ใหญ่โตมากกว่าหลุมดำที่อยู่ใจกลางแกแล็คซี่ทางช้างเผือกของเราถึง10,000 เท่า (= ดวงอาทิตย์ 40,000 ล้านดวง ...มันจะใหญ่อะไรเบอร์นั้น.!!!)
หลุมดำขนาดมหาโคตะระคุณพ่อโคตะระคุณแม่บิ๊กเบิ้มมโหฬารแบบไม่เกรงใจพื้นที่อวกาศแบบนี้ คุณลองจินตนาการดูว่าแรงดูดของมันจะอยู่ในระดับไหน (รู้เเล้วจะขนลุก ...หนาวหรอ ?? ปล่าว..ปวดขี้ตะหาก..ไปเล่นลานจอดรถเลยปะๆๆ!!!) เฉลยนะครับ ทั้งแรงดึงและดูดของเจ้าหลุมดำยักษ๋นี้อยู่ที่ 10,000 ล้านๆๆๆวัตต์หรอเทียบได้กับพลังงานจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ 8.4 ล้านๆๆๆโรงงานเลยทีเดียว..
อันดับ 3
Galaxy IC 1101
ในปี 1790 ...นักดาราศาสตร์ชาวอังกฤษนามว่า Frederik Willaim ได้ทำการส่องกล้องโทรทรรศน์จนค้นพบเข้ากับแกแล็คซี่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่มนุษย์เคยค้นพบ..
Galaxy IC 1101นั้น...มีขนาดใหญ่มากกว่าแกแล็คซี่ทางช้างเผือกของเราถึง 54 ล้านๆกิโลเมตร และยังมีดวงดาวมากถึง 100 ล้านๆดวง (เฮียเฟร็ดแกนั่งนับคนเดียวหรือมีคนแนมาช่วยกันนับนะ..) นักวิทยาศาตร์คาดเดาว่าเป็นการเกิกจากการรวมตัวกันของแกแล็คซี่เล็กๆจำนวนมาก และเนื่องจากที่ไม่ประชากรดาวดวงใหม่ๆเกิดขึ้นเลย แสดงถึงสัญญาณว่านี้อาจเป็นแกแล็คซี่ที่กำลังจะตายลง โดยที่ปัจจุบันดำรงอยู่ได้ด้วยการกลืนแกแล็กซี่เล็กเข้ามา (สรุปมันมีชีวิตชะมะนี่..😂😂😂)
1
อันดับ 2
Nebula NGC 604
ในจักรวาล... นอกเหนือจากดาวฤกษ์ดาวเคราะห์ที่มีอยู่อย่างมากมายแล้ว ก็ยังเต็มไปด้วยฝุ่น ก็าซและพลาสม่าต่างๆตลบอบอวนไปทั้งทั้งจักรวาล และเมื่อสสารเหล่านั้นจับรวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนขึ้นมาเมื่อไรเราจะเรียกมันว่า " Nebula" ( ใครหนอช่างตั้งชื่อ....)
เนบิวล่าที่ใหญ่ที่สุดที่เราค้นพบได้ในปัจจุบันนี้ก็คือ...(แถ๊น แถน แถ้นนนนน กลองรัวๆๆ...) Nebula NGC 604 นั้นเอง ซึ่งเป็นเนบิวล่าชนิดเปล่งแสงอยู่ในแกแล็คซี่ ไตรแองกูล่ำ(ชื่อช่างบึกบึนสมชายตั้งแต่หัวจรดเท้าจริงๆ..😲😲) หรือแกแล็กซี่ 3 เหลี่ยมที่มีระยะห่างจากโลก 2.7 ล้านปีแสง มีขนาดใหญ่ถีง 13,680 ล้านๆกิโลเมตร และมีอายุราวๆ 3.5 ล้านปี เนื่องจากเป็นเนบิวล่าที่เต็มไปด้วยผุ่น ก๊าซ เราอาจค้นพบดวงดาวใหม่ๆเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ก็เป็นด้ายยยยยย....
1
อันดับ 1
กำแพงบอส
คือโครงสร้างที่ใหญ่ที่สุดในเอกภพที่สังเกตุเห็นได้และเป็นกำแพงบนจักรวาลที่ถูกสร้างจากแกแล็คซี่ต่างๆซึ่งเปรียบเสมือนก้อนอิฐถึง 830 แกแล็คซี่ เรียงรายเชื่อมต่อกันด้วย"แรงโน้มถ่วงระหว่างแกแล็คซี่" ซึ่งภาพที่เราเห็นจะเปรียบเสมือนเครือข่ายเส้นใยแก้วเลยทีเดียว กำแพงบอสนี้ถูกค้นพบในปี 2016 โดยนักวิจัยดาราศาสตร์แห่งหมูเกาะคานารี่ ซึ่งใยแก้วนี้มีขนาดถึง 1000 ล้านปีแสงเลยทีเดียว ใหญ่กว่าแกแล็กซี่ทางช้างเผือก 10,000 เท่า (ช้างเผือกเราหดเหลือตัวนิดเดียว..😂😂😂) และอยู่ห่างจากโลก 4.5-4.6พันล้านปีแสงทีเดียว ปัจจุบันนักดาราศาสตร์กำลังศึกษาถึงโครงสร้างของกำแพงบอสเพราะเป็นกรณีการศึกษาการเชื่อมต่อระหว่างแกแล็คซี่ที่น่าสนใจมากๆ นี้ถือเป็นอีกหนึ่งความอัศจรรย์ของจักรวาลเลยทีเดียว...
อันดับ 0
แสงรังสีแกมมา...
รังสีแม่เหล็กที่เกิดขึ้นระหว่างหรือการระเบิดของดาวเคราะห์และเกิดเป็นแสงสว่างที่เรียกว่า"อาฟเตอร์โกรล์" ที่มีความสว่างกว่าดวงอาทิตย์ถึง 1 ล้านล้านเท่า แหล่งกำเนิดอยู่ไกลจากโลกของเรากว่า 1000 ล้านปีแสงนอกทางช้างเผือก มีขนาดใหญ่ถึง 45 ล้านล้านกิโลเมตร
ในปี 1967 เเสงรังสีดังกล่าวถูกค้นพบโดยดาวเทียววีร่าของสหรัฐอเมริกา ในขณะปฏิบัติภาระกิจสอดแนมเเละตรวจจับรังสีแกมมาจากสหภาพโซเวียต ก่อนจะทราบว่าแท้จริงแล้วไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์แต่เป็นแสงรังสีแกมม่าที่เกิดจากการระเบิดในแกแล็กซี่ ซึ่งมีการระเบิดทุกๆ 0.3-2 วินาที มีส่วนทำให้หลุมดำในจักรวาลขยายใหญ่ขึ้น และแม้จะมีระยะทางที่ห่างจากโลกไกลแสนไกล ทว่าในปี 2008 ได้มีแสงรังสีดังกล่าวพุ่งตรงมายังโลก..!!! แต่ไม่ได้สร้างผลกระทบใดๆเนื่องจากการอ่อนกำลังลงจากระยะเดินทาง แต่ถ้าระยะเดินห่างสั้นลงเหลือแค่ 3,262 ปีแสงเเล้วละก็ จะส่งผลให้ชั้นบรรยากาศโอนโซนของโลกถูกทำลายลงมากกว่าครึง ผนวกเข้ากับรังสี UV จากดวงอาทิตย์ สิ่งมีชีวิตบนโลก (ใต้โลกอาจจะรอด😅😅) จะหายวับไปกับตายิ่งกว่าธานอสสวมถุงมือที่มีมณีทั้ง 6 เม็ด ดีดนิ้วซะอีก...)...
สำหรับมนุษย์โลกเราเเล้ว..
" ดาวไหนๆก็ไม่น่ากลัวเท่า ดาวน้อยผ่อนยาวๆๆๆๆๆ..."
😂😂😂😂😂..
ชอบกด "ไลค์"
ใช่กด " แชร์"
รักกด " ติดตาม"
กันเยอะๆนะครับ..
ขอบคุณมากๆครับ..
.....🙏🙏🙏....
โฆษณา