15 ต.ค. 2019 เวลา 02:45 • ความคิดเห็น
สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง
ประโยคที่เข้าใจง่าย แต่ทำโคตรยาก
ปัญหาที่ผมพบเจอจากคนส่วนใหญ่ที่ เริ่มออกกำลังกายใหม่ๆ หรือ อยากลองออกกำลัง คือ ความต่อเนื่อง
วันนี้ผมมีวิธีกำจัดความ "ขี้เกียจ" ออกกำลังกายมาฝากครับ
https://images.app.goo.gl/og4S7AgH8yGXqw27A
1. ผมขอแนะนำ ทฤษฎี 21 วัน มีที่มาจาก หนังสือ Psycho-Cybernetics โดย ดร. แมคเวล มอลท์ (Dr.Maxwell Maltz) กล่าวไว้ว่า หากมนุษย์เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง ทำอย่างนั้น ซ้ำๆ ทำอย่างต่อเนื่องกัน เป็นเวลา 21 วัน พฤติกรรมของเราจะเปลี่ยนไป
.... ช่วงแรกๆ อาจจะฝืนตัวเองหน่อยเพื่อจะทำในสิ่งที่เราไม่เคยหรือไม่อยากทำ แต่สุดท้ายหากคุณทำครบ 21 วัน นั่นน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีของการเริ่มต้น ว่าร่างกายคุณกำลังจะมีสุขภาพดี
2. อย่าโฟกัสแต่การเปลี่ยนแปลงรูปร่างจนเกินไป เหตุผลของคนที่เริ่มออกกำลังกายอันดับต้นๆน่าจะเป็นเรื่อง อยากเปลี่ยนแปลงหุ่นของตัวเอง เช่น ฉันอ้วนเกินไปแล้ว ,ตัวจะแตกแล้ว ....
อย่าลืมนะครับว่าเป้าหมายการออกกำลังกายจริงๆคือ สุขภาพ // การที่รูปร่างของเราเปลี่ยนแปลงไปนั่นคือผลจากการ work hard ของเรา
เมื่อเราไปคาดหวังว่าอยากผอม ๆ ๆ ๆ เมื่อผลไม่ออกมาดั่งใจเราหวัง มือใหม่หรือผู้ที่ออกกำลังกายมาสักระยะหนึ่งจะเริ่มท้อ และหมดไฟในการออกกำลังกายในระยะยาว
3. เปลี่ยน mind set บางอย่าง เช่น ทำไมลดความอ้วนต้องกินผัก ก็เปลี่ยน mind set ว่า ผักคือสิ่งที่ให้คุณค่าทางสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ ต่างๆ ผักไม่อร่อยแค่ในปากครับแต่เมื่อผ่านลำคอลงไปนั่นคือเรากำลังรับสารอาหารที่มีคุณค่าโดยที่คุณไม่ต้องไปหาอาหารเสริมต่างๆมารับประทานเลย
4. คิดถึงตัวเองในตอนแก่เข้าไว้ ถ้าไม่อยากเป็นภาระให้กับลูกหลาน ไม่อยากเสียค่ายา ไม่อยากนอนโรงพยาบาลบ่อยๆ การออกกำลังกายนี่แหละครับ คือทางเลือกที่ดีที่สุด
5. อย่าทำอะไรที่มันยาก เช่น เพื่อนมาบอกว่า ไดเอ็ทแบบนี้ดีมากๆนะ เราทำแล้วได้ผลมาก แต่เมื่อคุณฟังวิธีการแล้วไม่ตรงกับ lifestyle ของคุณเลย แต่คุณยังฝืนทำ รับประกันครับ ไม่นานคุณก็จะล้มเลิกวิธีการนั้นไปโดยปริยาย
6 . work life balance หรือ การใช้ชีวิตอย่างสมดุล
อย่าเคร่งเครียดกับการออกกำลังกายหรือการควบคุมอาหารจนเกินไป เพราะสิ่งที่ตามมาคือ ชีวิตจะขาดความสมดุลเอาง่ายๆ เอาง่ายๆนะครับ ช่วงที่กำลังไดเอ็ทและคุณต้องไปทานข้าวกับแฟน คุณก็แค่ทานให้อร่อยและมีความสุข
..... อาหารคลีน 1 กล่อง ไม่ได้ทำให้คุณผอม ตรงกันข้าม บุฟเฟ่ 1 มื้อก็ไม่ได้ทำให้คุณอ้วน
7. สร้างความรับผิดชอบให้ตัวเอง // วันนี้รู้ว่ามีประชุมเลิกงานดึก กว่าจะกลับมาก็เหนื่อยแล้ว ... คุณต้องจัดสรรเวลาให้ได้ สร้างความรับผิดชอบให้ตัวเองโดยคุณอาจจะใช้เวลาแค่ ครึ่งชม. ในตอนเช้าเพื่อตื่นมาวิ่ง หรือ ก่อนอาบน้ำก็เต้นตามคลิปในยูทูปสัก 15-20 นาที
8. enjoy your life ใช้ชีวิตให้สนุก และกลับไปที่ข้อ 7
สุดท้าย ...
ร่างกายเป็นของคุณเอง จงใช้ร่างกายของคุณอย่างทะนุถนอม ดูแลรักษาให้ดี เมื่อร่างกายดีผมเชื่อว่าแล้วสิ่งดีๆจะตามมาครับ
https://images.app.goo.gl/q3tNhxYwZzsoHde77
by หมวดโย
โฆษณา