16 ต.ค. 2019 เวลา 12:29 • ปรัชญา
เด็กชาวดอยใช้ชีวิตเหมือนเมื่อ30ปีที่แล้ว
เพราะพวกเขายังห่างไกลเทคโนโลยี
ค่ำคืนนี้สตรองอยากพูดถึงความลำบากและความสุขของเด็กๆที่อยู่บนดอย ที่อยากหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดเพราะไม่อยากให้ทุกคนหลงระเริงไปกับเทคโนโลยีมากจนเกินไปค่ะ
มาเริ่มกันที่ความลำบากของเด็กๆ คือเรื่องการเดินทางเวลาไปโรงเรียน เพราะถนนหนทางทั้งหมดยังไม่ได้ทำเป็นถนนคอนกรีต ถนนมีความลาดชัน ถ้าเวลาฝนตกคือทั้งร่างกายจะต้องเลอะดินแดงแน่นอน
เนื่องจากกถนนที่เป็นหลุม ดินแดงที่แฉะน้ำจนเปียกชุ่มเรียกได้ว่าเละมากๆ แต่เด็กๆไม่ยอมแพ้นะคะ ถึงแม้จะไม่สามาถนั่งรถขึ้นไปโรงเรียนได้ เด็กๆเลือกที่จะเดินเท้าไปโรงเรียนแทนค่ะ
ไม่ต้องพูดถึงเรื่องเทคโนโลยี เด็กๆคงไม่รู้จักแน่นอน ช่วงโมงเรียนคอมพิวเตอร์อาจจะเป็นเรื่องตื่นเต้นและใหม่สำหรับเด็กๆมาก ถึงแม้คอมพิวเตอร์จะยังเป็นรุ่นเก่าอยู่ก็ตาม
ถามว่าความสุขของเด็กๆอยู่ที่ไหน เด็กๆมีความสุขได้โดยไม่ต้องให้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เหมือนกับเมื่อ30ปีที่แล้ว เด็กๆยังคงเล่นกระโดดหนังยาง ดีดลูกแก้ว เล่นหมากเก็บ เล่นขายของแบบที่ใช้ใบไม้ใบหญ้ามาทำเป็นกับข้าว หรือ การปั้นดินน้ำมันเป็นต้น
strongว่าเด็กในเมืองอย่างเราๆบางทีอาจจะหลงระเริงในเทคโนโลยีมากไป โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่นี้ส่วนใหญ่คุณพ่อคุณแม่จะตามใจให้เล่นโทรศัพท์มือถือ เพราะคิดเพียงว่าไม่เป็นไรมันสะดวกสบายดี แถมไม่ต้องเปลืองเงินซื้อหนังสือ เกม หรือว่าตุ๊กตาต่างๆ
แต่ภัยมันอาจจะแฝงมากับเทคโนโลยี ถ้าเด็กบางคนติดโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์มากๆ อาจจะมีอาการกรีดร้องถ้าไม่ได้เล่น หรือบางครั้งหนักถึงขั้นทุบตีตัวเองหรือพ่อแม่เลยทีเดียว
บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในทุกเรื่องโดยเฉพาะกับเด็กๆที่กำลังอยู่ในวัยจดจำ เพราะสื่อและเทคโนโลยีก็มีทั้งด้านดีและด้านลบ
ถ้าหากใช้เทคโนโลยีไปในทางที่ผิด ทุกอย่างอาจจะสายเกินแก้ก็ได้นะคะ
บางทีการสอนให้เด็กๆมีชีวิตที่ค่อยๆเติบโตค่อยๆเรียนรู้ไปตามวัยเหมือนเมื่อ30ปีที่แล้วมันก็ดีมากๆเลยนะคะ เด็กๆเองก็จะได้เรียนรู้ไปตามวัย
อีกอย่างนึงการยัดเยียดอะไรที่เกินวัยของพวกเขามากเกินไปมันก็ไม่ให้เป็นผลดีเช่นกัน
บางครั้งเด็กๆอาจจะยังไม่รู้เรื่องมากนัก ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ แต่ผู้ใหญ่สามารถชี้ทางให้ได้ว่า สิ่งนั้นเด็กๆควรทำไหม
ไม่แน่นะคะว่าผู้ใหญ่อาจจะคิดแทนเด็กๆไปเองว่า เด็กๆต้องการเทคโนโลยี แต่ความจริงแล้วเด็กๆอาจต้องการแค่เล่นตุ๊กตากับเพื่อน วิ่งเล่นเตะบอลกับเพื่อนเท่านั้น
strongขอทิ้งท้ายว่า
"อย่ายัดเยียดความสุขให้กับใครที่เขาไม่ต้องการ"
#strongแล้วเดินหน้าต่อ
ทุกไลค์ ทุกแชร์ ทุกการติดตาม ทุกคอมเมนท์ และทุกการอ่าน คือกำลังใจที่ดีที่สุดของเรา
ขอบคุณทุกๆท่านนะคะ👸🏻🙏🏻
โฆษณา