16 ต.ค. 2019 เวลา 10:14 • ธุรกิจ
10 สัญญาณเตือนว่าเศรษฐกิจไทยกำลังจะพังพินาศ (ตอนที่ 1)
เครดิต: Thai Smile Topic
พวกเจ้าเริ่มได้กลิ่นเหมือนเรารึเปล่า ได้กลิ่นหายนะทางเศรษฐกิจโชยมาบางๆ
จะเหมือนปี 2540 (ต้มยำกุ้ง) หรือ 2551 (แฮมเบอร์เกอร์) อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกัน (ทำไมวิกฤตเศรษฐกิจต้องตั้งชื่อตามอาหารประจำชาติด้วย…?)
เอาจริงๆ ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าดอก ว่าเศรษฐกิจจะดีจะร้ายเพียงใดในภายภาคหน้า แต่เราและพวกเจ้าก็ยังต้องกินต้องใช้ มีปากท้องต้องเลี้ยง มันก็ควรต้องระมัดระวังตัวบ้าง เพราะถ้าเศรษฐกิจพัง พวกเจ้าหลายคนคงต้องตกงานเป็นแน่ (เราด้วย เรายิ่งตกอับอยู่)
ไม่มีงาน ก็ไม่มีเงิน และก็ไม่มีกิน…
คำถามคือแล้วจะพอคาดการณ์ได้มั้ยว่าสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันกำลังเดินไปในทิศทางไหน เราไปค้นคว้ามาเราก็เลยอยากเล่าให้เจ้าฟังว่านักเศรษฐศาสตร์บางสำนักเค้าใช้ตัวชี้วัด 10 ตัวนี้จับสัญญาณและคาดการณ์ล่วงหน้าว่าตลาดจะเดินไปทางไหน
ตั้งใจอ่านละ
1. ผู้บริโภคเริ่มจับจ่ายใช้สอยลดลง - เค้าวัดกันที่ “ความเชื่อมั่น” ของผู้บริโภค โดยของราชอาณาจักรไทยเนี่ย “ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6” แล้ว แถมยัง “อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง” ด้วยนะสิ ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่าเรากับเจ้าเองก็ “เสียวแว้บ” ว่า “อนาคตอันใกล้” นี้เศรษฐกิจมันจะแย พวกเราเลย “ไม่ค่อยกล้า” ใช้เงินกัน (แต่ทำไมเพื่อนๆแห่ไปเราจอง iPhone 11 Pro กันใหญ่เลยอะ)
2. ผลตอบแทน (อัตราดอกเบี้ย) ที่บิดเบี้ยว - ตามหลักการนะ ผลตอบแทนระยะยาวจะสูงกว่าระยะสั้น (นึกง่ายๆว่าอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ถอนได้ทุกวันมันจะน้อยกว่าดอกเบี้ยฝากประจำ 1 ปี หรือนานกว่านั้น) ทีนี้ของไทยเรายังโอเคอยู่ แต่ที่อเมริกาเนี่ย มันเกิดบิดเบี้ยวขึ้นมาตรงที่นักลงทุน “ให้ราคา” ตราสารทางการเงิน “ระยะสั้นมากกว่าระยะยาว” ซึ่งมันสะท้อน “ความไม่เชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ” ในอนาคตไง ถึงแม้ของไทยจะไม่เพี้ยนแต่ถ้าเศรษฐกิจอเมริกามีปัญหา ไทยเราก็ต้องได้รับผลกระทบด้วยแน่นอน
3. โรงงานเริ่มผลิตสินค้าน้อยลง - อันนี้ตรงไปตรงมา คือขายของได้น้อยลง ก็เลยผลิตสินค้าน้อยลง ก็คือคนมีโอกาสได้เงินลดลงกันทั้งระบบ ซึ่งของไทยนี่ก็เริ่มกลิ่นตุๆนะ เพราะมีข่าวเรื่องโรงงานปิดตัวลง ลดโอที ลดจำนวนวันทำงาน ลดจำนวนคนในสายการผลิตด้วย ซึ่งถ้าไปดูดัชนีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาคการผลิตก็จะเห็นถึง “แนวโน้มชะลอตัวลง”
4. คนไม่มีงานทำเพิ่มขึ้น - ข้อนี้ก็เป็นผลสืบเนื่องจากการที่พวกเราขายสินค้าและบริการได้น้อยลง บริษัทต่างๆก็จำเป็นต้องลดอัตราการจ้างงานให้สอดคล้องกับสภาพตลาดด้วย ซึ่งจากข้อมูลปัจจุบันของไทยพบว่า “การจ้างงานลดลง” ทั้งภาคเกษตรและนอกภาคเกษตร และมีแรงงานที่ออกจากรลาดเพิ่มขึ้น (ไม่รู้ไปทำอะไรกัน) ซึ่งชัดเจนว่าประเทศไทยกำลังมี “คนว่างงานเพิ่มขึ้น”
5. รถใหม่ขายได้น้อยลง - ยอดขายรถใหม่เนี่ย สะท้อนถึง “ความเชื่อมั่น” และ “กำลังซื้อ” ของคนในประเทศ การที่ยอดขายลดลง “ส่วนหนึ่ง” ก็มีปัจจัยจากภาวะเศรษฐกิจด้วย โดยของไทยนั้น ยอดขายรถยนต์เดือนสิงหาคม 2562 “ลดลง” จากเดือนสิงหาคม 2561 โดยหลักๆมาจากยอดขายที่ลดลงของ “รถยนต์เพื่อการพาณิชย์” ซึ่งก็อีกนั่นแหละ มันเกี่ยวเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจของไงละ แต่ขอชี้แจงเพิ่มเติมหน่อยนึงนะว่าปีที่แล้ว (2561) คนไทยเราซื้อรถกันอย่างบ้าคลั่ง ทำให้ยอดขายสูง ซึ่งก็ดูดซับความต้องการซื้อรถของคนไทยไปเยอะแล้วนะ (ยอดขายน้องๆโครงการรถคันแรกเลยนะ เป็นล้านคันอะ เอาไปขับที่ไหนกัน) ปีนี้ถ้าจะขายน้อยลงก็ไม่น่าจะเป็นประเด็นมาก
วันนี้เหลาให้อ่านกันแค่ 5 ดัชนีก่อนนะ ซึ่งจาก 5 ข้อนี้ของไทยเราก็โดนไปเต็มๆ 3 ข้อ และโดนถากๆอีก 2 ข้อนะ…
พรุ่งนี้มาต่อกันนะ
#สุลต่านตกอับ
โฆษณา